Anh nêu cách "duy nhất, nhanh nhất" chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
Monday, February 06, 2023 6:31 PM GMT+7
(Dân trí) - Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã nêu cách mà ông cho là "nhanh nhất và duy nhất" để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Trong bài viết đăng trên báo Times of Malta hôm 5/2, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là cách nhanh nhất và duy nhất để chấm dứt xung đột với Nga.

Anh nêu cách duy nhất, nhanh nhất chấm dứt xung đột Nga - Ukraine - 1

Lính xe tăng Ukraine huấn luyện tại Anh (Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh).

"Cung cấp cho Ukraine những công cụ họ cần để hoàn thành nhiệm vụ là cách nhanh nhất và thực chất là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình", ông Cleverly nói.

Ông Cleverly cũng hoan nghênh việc Đức và Mỹ cùng với Anh cấp xe tăng hiện đại cho Ukraine. Nhà ngoại giao Anh cho rằng, Nga sẽ phải dè chừng trước "sức mạnh của các đối thủ".

Anh đã phê duyệt 14 xe tăng chiến đấu Challenger 2, cùng hàng nghìn viên đạn và pháo tự hành, trong gói viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine vào ngày 17/1. Các binh sĩ Ukraine đã đến Anh để tham gia chương trình huấn luyện sử dụng xe tăng.

Đức và Mỹ tuyên bố sẽ gửi xe tăng hiện đại đến Ukraine vào ngày 26/1. Berlin xác nhận sẽ cung cấp 14 xe tăng Leopard 2 và 88 xe tăng Leopard 1 cũ hơn, cũng như ủy quyền cho các quốc gia khác cung cấp xe tăng Đức cho Ukraine. Trong khi đó, Washington cho biết sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine.

Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Kiev dự kiến sẽ nhận được tổng cộng 120-140 xe tăng phương Tây trong đợt viện trợ xe tăng đầu tiên. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/1 ước tính Ukraine cần 300-500 xe tăng để đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Ngoài xe tăng, các nước phương Tây cũng cam kết chuyển xe chiến đấu bộ binh và hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky tháng trước tuyên bố, chiến dịch quân sự của Nga chỉ có thể được ngăn chặn "bằng các vũ khí phù hợp", đồng thời cho rằng không thể thuyết phục Nga dừng xung đột "bằng các biện pháp khác". Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố, trang bị vũ khí cho Ukraine giành chiến thắng là "con đường ngắn nhất để khôi phục hòa bình và an ninh ở châu Âu".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nhận định, cách duy nhất để buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán là tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine. Ông cảnh báo Nga sẽ không đàm phán nếu Moscow tin rằng nước này có thể giành chiến thắng trên chiến trường. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo NATO cũng nói rằng, hỗ trợ quân sự cho Ukraine là "con đường nhanh nhất dẫn đến hòa bình".

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, phương Tây đã rót viện trợ quân sự đáng kể cho chính quyền Kiev. Mỹ cho đến nay vẫn là nước viện trợ nhiều nhất. 

Tuy nhiên, Nga cảnh báo, những khí tài của phương Tây không thể xoay chuyển tình hình chiến sự, mà chỉ kéo dài đau khổ của người dân Ukraine. Moscow cũng tuyên bố, bất cứ khí tài nào bên ngoài cung cấp cho Kiev đều sẽ trở thành "mục tiêu tấn công chính đáng cho pháo binh Nga".

Nga gần đây tuyên bố sẽ phá hủy xe tăng của phương Tây cấp cho Ukraine. Moscow cũng cảnh báo khí tài quân sự của phương Tây khiến xung đột kéo dài và tiến trình đàm phán trở nên khó khăn hơn.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.