Nga cảnh báo phương Tây không "đổ thêm dầu vào lửa"
07 Tháng Hai 2023 7:32 CH GMT+7
(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 7/2 cảnh báo xung đột tại Ukraine có thể được đẩy lên tới ngưỡng leo thang "chưa từng có tiền lệ".

Trong bài phát biểu được đưa ra hôm 7/2, Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc phương Tây đang bước vào một cuộc xung đột gián tiếp với Nga thông qua việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. 

Nga cảnh báo phương Tây không đổ thêm dầu vào lửa - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một bài phát biểu vào cuối tháng 12/2022 (Ảnh: Reuters).

"Mỹ và các đồng minh đang cố gắng kéo dài cuộc xung đột tại Ukraine lâu nhất có thể. Để đạt được mục đích đó, họ đã bắt đầu viện trợ những vũ khí tấn công hạng nặng cho Ukraine, đồng thời khuyến khích Kiev đẩy mạnh phản công giành lại lãnh thổ.

Việc này đã đẩy các quốc gia thành viên NATO tham gia vào cuộc xung đột này, qua đó đẩy nguy cơ xung đột leo thang theo cách chưa từng có tiền lệ", ông Shoigu tuyên bố, đồng thời cảnh báo phương Tây ngừng việc "đổ thêm dầu vào lửa" thông qua việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng khẳng định kế hoạch tác chiến của Moscow tại khu vực miền Đông Ukraine đang "tiến triển rất tốt". Theo đó, quân đội Nga cùng các lực lượng ly khai Ukraine sẽ sớm đẩy mạnh tiến công để nhanh chóng dứt điểm các chiến dịch tại Vuhledar và Bakhmut, 2 chảo lửa ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, ông Shoigu cùng nhiều quan chức cao cấp của Moscow đã liên tục chỉ trích các quốc gia NATO vì những khoảng viện trợ vũ khí khổng lồ giành cho Ukraine. Quân đội Nga nhấn mạnh vũ khí của phương Tây sẽ là "mục tiêu hợp pháp" cho các đợt tấn công của Nga.

Nga cảnh báo phương Tây không đổ thêm dầu vào lửa - 2

Pháo phản lực phóng loạt HIMARS, một trong những loại vũ khí uy lực nhất được Mỹ gửi cho Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Theo thống kê, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Mỹ đã gửi cho Ukraine số lượng vũ khí và hàng viện trợ quân sự trị giá 20 tỷ USD. Trong một thông báo đưa ra hồi cuối tháng 1, Washington tiếp tục cam kết sẽ tăng cường chuyển giao vũ khí hiện đại cho Kiev. Trước mắt, một gói viện trợ trị giá 2 tỷ USD, trong đó bao gồm nhiều hỏa tiễn tầm xa sẽ sớm được chuyển tới cho quân đội Ukraine.

Về phía Ukraine, chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của các vũ khí tấn công phương Tây, trong đó có xe tăng, trong kế hoạch phản công quy mô lớn nhằm giành lại lãnh thổ của lực lượng này.

Bên cạnh đó, Kiev cho rằng các vũ khí trên sẽ hỗ trợ quân đội Ukraine chống lại một cuộc tấn công có quy mô rất lớn từ Nga trong thời gian tới. Nhà chức trách Ukraine tiết lộ Nga đang tập trung một lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị quân sự cho một đợt tấn công trên toàn lãnh thổ nước này vào giữa tháng 2. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng phản hồi về nghi vấn của Ukraine.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.