Syria muốn quân đội Nga tăng cường hiện diện
Friday, March 17, 2023 8:10 PM GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Syria cho rằng sự hiện diện của quân đội Nga ở nước này cần duy trì thường xuyên, thay vì không chỉ giới hạn trong chiến dịch chống khủng bố.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA ngày 16/3, Tổng thống Syria Bashar Assad gợi ý rằng, quân đội Nga nên thường xuyên hiện diện ở quốc gia này. Bình luận được đưa ra sau cuộc gặp của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow.

Syria muốn quân đội Nga tăng cường hiện diện - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Syria Bashar Assad (Ảnh: TASS).

Ông Assad cho biết, ông hoan nghênh bất kỳ đề xuất nào của Nga về việc thiết lập các căn cứ quân sự mới và tăng số lượng binh sĩ ở Syria. Ông nói thêm rằng, sự hiện diện của Moscow ở Syria là "một điều tốt", không cần phải tạm thời hay chỉ giới hạn trong việc chống khủng bố.

"Cuộc chiến chống khủng bố là vấn đề của hiện tại, và đó chỉ là tạm thời. Sự hiện diện của quân đội Nga ở bất kỳ quốc gia nào không nên dựa trên cơ sở tạm thời", ông Assad nói.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Syria chỉ ra rằng, vấn đề là về sự cân bằng quốc tế và sự hiện diện của Nga ở Syria rất quan trọng trong việc cân bằng quyền lực trên thế giới với tư cách là một quốc gia nằm trên Địa Trung Hải.

Theo ông, các siêu cường quốc ngày nay không thể tự bảo vệ mình hoặc hoàn thành vai trò phù hợp của họ trên trường thế giới nếu sự hiện diện của họ chỉ giới hạn trong lãnh thổ quốc gia. "Họ nên hoạt động bên ngoài lãnh thổ của họ thông qua các đồng minh trên thế giới hoặc thông qua các căn cứ quân sự", ông Assad lập luận.

"Chúng tôi tin rằng, nếu Nga có mong muốn mở rộng hoặc tăng số lượng căn cứ, thì đó là một điều tốt đối với Syria. Vấn đề chỉ là mặt kỹ thuật hoặc hậu cần", ông Assad nói với hãng tin RIA Novosti.

Tuy nhiên, hai bên đã không thảo luận về chủ đề thiết lập các căn cứ trong cuộc gặp gần đây, vị tổng thống cho hay. Ông nhấn mạnh, cả Nga và Syria đều có quan điểm chung về chủ đề này cả về chính trị và quân sự.

Moscow và Damascus có quan hệ gần gũi từ thời Liên Xô. Vào năm 2015, Nga đã gửi quân đội tới Syria để giúp Damascus chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các nhóm nổi dậy chống lại chính phủ của ông Assad. Năm 2017, Nga triển khai một trung tâm hậu cần hải quân ở thành phố Tartus với thời gian sử dụng là 49 năm. Trong tương lai, trung tâm này dự kiến tiếp nhận đồng thời 11 tàu chiến Nga.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.