Tổng thống Putin bất ngờ đến Mariupol
Sunday, March 19, 2023 8:29 PM GMT+7
(Dân trí) - Sau chuyến thăm bán đảo Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ có chuyến thăm đến Mariupol, miền Đông Ukraine.

Hãng thông tấn TASS ngày 19/3 đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin đã bay trực thăng từ bán đảo Crimea đến thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Tại đây, ông đã lái ô tô vòng quanh thành phố và nói chuyện với người dân.

Tổng thống Putin bất ngờ đến Mariupol - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Sevastopol ở Crimea hôm 18/3 (Ảnh: AP).

Theo báo cáo, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến vùng lãnh thổ này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Chuyến công tác của ông Putin nhằm thị sát các hoạt động xây dựng, tái thiết ở Mariupol.

Trong chuyến đi, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin đã báo cáo chi tiết về các công trình tái thiết trong và ngoài thành phố. "Đặc biệt, báo cáo liên quan đến việc xây dựng các khu dân cư mới, các cơ sở xã hội và giáo dục, cơ sở hạ tầng tiện ích và trung tâm y tế", Điện Kremlin cho hay.

Lực lượng Nga hồi tháng 5 năm ngoái đã kiểm soát Mariupol sau chiến dịch bao vây, tấn công kéo dài hơn 80 ngày. Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này đang lên kế hoạch lập căn cứ hải quân tại hai thành phố cảng miền nam Ukraine gồm Berdyansk và Mariupol. Berdyansk là thành phố cảng thuộc tỉnh Zaporizhia và Mariupol là thành phố ở tỉnh Donetsk. Đây là hai trong 4 tỉnh của Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Trước khi xung đột nổ ra, Mariupol có khoảng 500.000 dân. Tuy nhiên, Mariupol hiện tại gần như bị phá hủy hoàn toàn do các cuộc giao tranh. Liên hợp quốc ước tính, 90% tòa nhà ở Mariupol bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn, khoảng 350.000 người buộc phải sơ tán.

Chuyến thăm Mariupol diễn ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Nga đưa tin ông Putin đến thăm Crimea để kỷ niệm 9 năm kể từ khi bán đảo này sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Giới chức địa phương cho hay, chủ nhân Điện Kremlin đã đi máy bay hơn 1.800km từ Moscow đến Sevastopol, Crimea. Tại đây, ông tự lái xe thăm thành phố.

"Tổng thống rất biết cách tạo bất ngờ thú vị. Hôm nay, chúng tôi lên kế hoạch khai trương trường nghệ thuật cho trẻ em ở Khersones, chuẩn bị chương trình giao lưu và báo cáo trực tuyến với Tổng thống. Nhưng Tổng thống lại tự lái ôtô đến dự sự kiện", Mikhail Razvozhayev, thị trưởng thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, ngày 18/3 cho biết.

Cùng ngày, theo hãng tin TASS, Tổng thống Putin đã đến thăm sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại thành phố Rostov-on-Don. "Tổng thống đã nghe báo cáo của Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov và một số chỉ huy quân đội", Điện Kremlin nêu rõ.

Lần gần nhất ông đến sở chỉ huy này là vào ngày 17/12/2022 cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2/2022, chỉ vài ngày sau khi ký sắc lệnh công nhận độc lập cho hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk của Ukraine. Ông nói rằng, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài chiến dịch quân sự ở Ukraine nhằm đảm bảo an ninh trước các mối đe dọa từ chính sách "Đông tiến" (mở rộng hiện diện về phía đông) của NATO.

Theo giới quan sát, Nga coi Ukraine là vùng đệm an ninh, do vậy, việc Kiev tìm cách gia nhập NATO bị coi là "lằn ranh đỏ" với Nga.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.