Lý do Ba Lan kêu gọi EU hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine
30 Tháng Ba 2023 7:36 CH GMT+7
(Dân trí) - Ba Lan, một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong chiến sự với Nga, kêu gọi EU áp dụng mọi biện pháp để hạn chế nhập ngũ cốc từ Kiev vào thị trường châu Âu.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 29/3 kêu gọi Liên minh châu Âu sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hạn chế lượng ngũ cốc Ukraine vào thị trường EU. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nông dân Ba Lan bất bình vì giá ngũ cốc nước này giảm mạnh do EU nhập lượng lớn nông sản từ Kiev.

Lý do Ba Lan kêu gọi EU hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine - 1

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (Ảnh: Reuters).

Sự không hài lòng của nông dân khiến đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc đau đầu ứng phó, vì cử tri của đảng chủ yếu sống ở các vùng nông thôn và thị trấn nhỏ.

Ông Mateusz Morawiecki phát biểu trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi yêu cầu EU sử dụng tất cả các công cụ quản lý - hạn ngạch, thuế quan, những thứ sẽ hạn chế hoặc ngăn chặn việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào Ba Lan".

Ông Morawiecki cho biết ông đã đồng ý với các nhà lãnh đạo của một số quốc gia có chung biên giới với Ukraine để viết thư cho chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhằm đề nghị EU hành động.

Ukraine, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã gặp khó trong việc tìm đường để vận chuyển mặt hàng này sau khi chiến sự với Nga nổ ra. Một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine đã kẹt lại tại các cảng ở Biển Đen khi khu vực này bị phong tỏa. Để tìm đường thay thế tuyến vận tải qua biển bị hạn chế vì cuộc xung đột, Ukraine đã xuất khẩu qua các quốc gia EU có chung biên giới là Ba Lan và Romania.

Điều đó có nghĩa là một lượng lớn ngũ cốc Ukraine, giá rẻ hơn so với lương thực sản xuất tại EU, đã dồn về khu vực Trung và Đông Âu, làm ảnh hưởng đến giá cả và doanh số bán hàng của nông dân địa phương.

Warsaw sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu áp dụng một điều khoản bảo vệ liên quan đến việc nhập khẩu ngũ cốc vào Ba Lan từ Ukraine, Bộ trưởng Nông nghiệp Henryk Kowalczyk cho biết. Ông Kowalczyk cho hay, Ba Lan sẽ khuyến nghị Slovakia, Romania, Hungary và Bulgaria thực hiện bước đi tương tự.

Ngoài ra, nông dân Ba Lan cho rằng đề xuất viện trợ của chính phủ tới nay vẫn chưa thỏa đáng và yêu cầu tăng mức này lên.

Ba Lan cũng sẽ tìm cách xuất khẩu kho dự trữ ngũ cốc hiện tại để giải phóng không gian lưu trữ vào vụ thu hoạch tiếp theo, ông Kowalczyk cho biết.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.