Pháp nêu người duy nhất phương Tây cần đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine
01 Tháng Sáu 2023 8:51 CH GMT+7
(Dân trí) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, việc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt xung đột ở Ukraine nên được ưu tiên hơn là theo đuổi thách thức pháp lý nhằm vào nhà lãnh đạo Nga.

"Nếu trong những tháng tới, chúng ta có cơ hội đàm phán, vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ phải lựa chọn giữa đàm phán hay đưa (Tổng thống Putin) ra tòa. Theo tôi, cần phải ưu tiên đàm phán", Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại hội nghị ở Moldova ngày 31/5.

Pháp nêu người duy nhất phương Tây cần đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: EPA).

Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng, việc đưa Tổng thống Putin ra Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) là không khả thi nếu ông Putin là người duy nhất phương Tây phải đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

ICC ngày 17/3 đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

Đáp lại, Moscow tuyên bố sẽ sớm truy nã các thẩm phán của ICC liên quan đến lệnh bắt giữ mà Nga coi là "vô hiệu và không thể chấp nhận được". Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

Phương Tây có thể xem xét lại viện trợ cho Ukraine

Tại hội nghị, ông Macron cũng cho rằng, phương Tây có thể xem xét lại viện trợ cho Ukraine nếu cuộc xung đột kéo dài, do vậy phương Tây đang đặt kỳ vọng rất cao vào cuộc phản công tiềm tàng của Kiev.

"Chúng ta cần chuẩn bị cho kịch bản cuộc chiến này kéo dài. Chúng ta phải chuẩn bị dư luận để hỗ trợ lâu dài cho Ukraine trong một cuộc xung đột cường độ cao. Ở mức độ đó, chúng ta phải xem xét lại và phân tích bản chất của sự hỗ trợ của chúng ta trong mùa hè này và để nhận ra những gì chúng ta cần làm để đạt được kết quả mong muốn", ông Macron nói.

Ông kêu gọi Mỹ tiếp tục chính sách viện trợ cho Ukraine, nhưng châu Âu cũng cần chuẩn bị cho kịch bản Mỹ sẽ có một chính phủ Cộng hòa sau cuộc bầu cử năm tới.

Trong khi đó, lãnh đạo Pháp không bình luận liệu chiến dịch phản công của Ukraine sẽ thành công hay thất bại.

Theo ông, NATO nên xây dựng các đảm bảo an ninh đáng tin cậy cho Ukraine để đưa nước này vào cấu trúc an ninh mới. "Nếu chúng ta muốn gây sức ép với Nga, nếu chúng ta muốn trở nên đáng tin cậy đối với Ukraine, chúng ta phải cung cấp cho Ukraine phương tiện để ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự tiếp theo nào chống lại Ukraine và đưa họ vào cấu trúc an ninh bền vững", ông nhấn mạnh.

Ông Macron cho rằng, vấn đề này nên được thảo luận tại hội nghị NATO vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, NATO khó đạt được thỏa thuận kết nạp Ukraine vào dịp này.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.