Tổng thống Zelensky ra "tối hậu thư" với NATO
01 Tháng Sáu 2023 9:17 CH GMT+7
(Dân trí) - Một số nguồn tin cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể sẽ không tham dự cuộc họp sắp tới của NATO tại Lithuania nếu liên minh này không đưa ra một lộ trình cụ thể nhằm kết nạp Kiev.

Trang Financial Times ngày 31/5 đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có động thái được xem là "tối hậu thư" đối với NATO trong việc kết nạp Kiev làm thành viên mới của liên minh quân sự này.

Tổng thống Zelensky ra tối hậu thư với NATO - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Theo đó, Tổng thống Zelensky sẽ không tham dự hội nghị NATO được tổ chức tại Lithuania vào tháng 7 tới nếu NATO không đưa ra lộ trình cụ thể để giúp Ukraine trở thành thành viên chính thức của khối.

"Tổng thống Zelensky đã đưa ra tối hậu thư với các nhà lãnh đạo NATO rằng ông ý sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh Vilnius nếu không có một đảm bảo an ninh và lộ trình kết nạp rõ ràng", Financial Times viết.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm ngoái sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo Reuters, việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong những lý do dẫn đến cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, việc kết nạp Ukraine đã trở thành một mâu thuẫn trong nội bộ các thành viên NATO. Trong khi đó, nhà chức trách Nga đã nhiều lần cảnh báo việc Kiev gia nhập NATO là lằn ranh đỏ buộc Moscow phải đáp trả.

Trong một phát biểu hồi đầu tháng 5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định tất cả các thành viên NATO về cơ bản đã đồng ý kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể của việc kết nạp này hiện vẫn là một dấu hỏi.

"Tất cả thành viên NATO nhất trí rằng Ukraine sẽ trở thành một thành viên của liên minh. Câu hỏi là khi nào, tôi chưa thể ấn định một thời điểm cụ thể", Tổng thư ký NATO Stoltenberg trả lời phỏng vấn báo Washington Post.

Tổng thống Zelensky ra tối hậu thư với NATO - 2

Tổng thư ký NATO thăm Quảng trường St. Michael ở trung tâm thành phố Kiev hôm 20/4 (Ảnh: Reuters).

Trước đó, vào tháng 2/2023, ông Stoltenberg cũng để ngỏ khả năng kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự này.

"Đối với Ukraine, quan điểm của NATO không thay đổi. Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Ukraine sẽ gia nhập liên minh. Nhưng bây giờ, chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo chiến thắng của Ukraine trong cuộc chiến. Cách duy nhất để Ukraine gia nhập NATO là đảm bảo chiến thắng của Ukraine như một quốc gia có chủ quyền", Tổng thư ký NATO nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của các bộ trưởng NATO hôm 15/2.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, các đồng minh NATO đang tập trung vào việc đảm bảo rằng Ukraine "có được vũ khí, vật tư và đạn dược cần thiết để đẩy lùi Nga".

"Chúng tôi cũng đang làm việc trên một quan hệ đối tác lâu dài để giúp Ukraine chuyển đổi từ các học thuyết và vũ khí của Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO, cải thiện khả năng tương tác và tiến hành cải cách an ninh và quốc phòng. Điều này sẽ đưa Ukraine đến gần hơn với liên minh", Tổng thư ký NATO nói thêm.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.