Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ucraina: Máu đã đổ tại miền Đông Ucraina
Thursday, April 17, 2014 5:56 AM GMT+7
Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi hết hạn tối hậu thư của chính quyền Kiev yêu cầu người biểu tình thân Nga ở các tỉnh miền Đông Ucraina buông vũ khí, xe tăng, xe bọc thép và máy bay của quân đội chính phủ Ucraina đã bao vây và đánh chiếm lại được một số địa điểm do người biểu tình trấn giữ. Đã có ít nhất 11 người chết trong các cuộc đụng độ.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Xe tăng của quân đội chính phủ Ucraina đang tiến về Donetsk trong chiến dịch “tiêu diệt khủng bố” ngày 15-4

Chiến dịch “chống khủng bố” của chính quyền Kiev được bắt đầu tại vùng Slavyansk sáng ngày 15/04. Hãng tin Nga ITAR-TASS đưa tin đoàn xe bọc thép khoảng 20 chiếc cùng xe tải quân sự chở các đơn vị quân đội đã bao vây thành phố Slavyansk. Bên trong Slavyansk, người biểu tình tăng cường củng cố những hàng rào chắn chuẩn bị cho khả năng súng nổ từ những điểm cao.

ITAR-TASS dẫn lời Vyacheslav Ponomarev, chỉ huy tiểu đoàn dân quân tự vệ kiêm quyền thị trưởng Slavyansk cho biết: “Quân đội đã bao quanh thành phố. Xe bọc thép, xe tăng, xe thiết giáp chở khoảng 500 binh lính tập trung tại hầu như tất cả các hướng. Chúng tôi đang chuẩn bị. Nếu chúng tiến lên thì chúng tôi buộc phải chặn lại”.

Cùng lúc một mũi tấn công khác của quân đội chính phủ Ucraina cũng được triển khai ở sân bay Kramatorsk, vốn đang bị những người biểu tình thân Nga chiếm đóng từ hai ngày qua. Kênh truyền hình Nước Nga 24 ngày 15/04 đưa tin, một cuộc đấu súng đã diễn ra trong khoảng 40 phút khiến khoảng 11 dân quân tự vệ thiệt mạng. Sau cuộc chạm súng này quân đội Ucraina đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Kramatorsk.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Sân bay Kramatorsk đã được quân chính phủ Ucraina giành lại quyền kiểm soát sau một cuộc đấu súng khiến ít nhất 11 người chết

Lại có tin cho biết một máy bay chiến đấu cũng bị bắn rơi trên sân bay Kramatorsk, nhưng hiện chưa rõ thuộc quyền sở hữu của phe nào.

Kênh truyền hình Nước Nga 24 chiếu cảnh các máy bay trực thăng của quân đội Ucraina đang quần đảo trên khu vực Kramatorsk. Đài truyền hình này dẫn lời đại diện của lực lượng dân quân tự vệ nói rằng trong cuộc tấn công có sự tham gia của các tay súng khối cánh hữu “Pravyi sector” và lính đánh thuê vì họ nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài.

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Máu đã đổ tại miền đông Ukraina

Các lực lượng an ninh Ukraina đồn trú bên ngoài thành phố Slavyansk

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày 15/04, Tổng thống Nga Putin kêu gọi Washington sử dụng tối đa mọi khả năng để ngăn chặn việc sử dụng vũ lực và đổ máu ở Ucraina. Còn khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm nay, Tổng thống Nga cho rằng sự leo thang mạnh xung đột ở Ucraina sẽ đưa nước này đến bên bờ vực của cuộc nội chiến.

Cũng trong ngày 16/04, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã điện đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon để bày tỏ quan ngại trước các hành động mà Kiev tiến hành hôm qua ở phía đông nam Ucraina. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga hy vọng Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ lên án hành động vi hiến của Kiev.

Th.Long (AFP, AP)

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.