Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraine: Ukraine lại “ăn bánh vẽ” của EU
Wednesday, September 17, 2014 1:06 PM GMT+7
Nghị viện châu Âu và quốc hội Ukraine vừa cùng chính thức phê chuẩn Hiệp định liên kết giữa EU và Ukraine. Tuy nhiên, bản hiệp định lại chỉ có hiệu lực về mảng chính trị. Các điều khoản về kinh tế chỉ được áp dụng vào năm 2016.

Ukraina lại “ăn bánh vẽ” của EU

Nghị viện EU và Quốc hội Ukraine cùng bỏ phiếu phê chuẩn hiệp định liên kết qua truyền hình trực tuyến

Ngày 16/09, các nghị sĩ châu Âu tại Strasbourg và các đồng nghiệp tại Kiev đã đồng thời bỏ phiếu thông qua hiệp định liên kết này. Màn bỏ phiếu diễn ra khá màu mè: nghị viện hai bên được nối với nhau qua màn hình truyền hình trực tiếp phiên họp.

Hiệp định liên kết giữa EU và Ukraine được Tổng thống Petro Poroshenko ký kết ngày 27/06/2014 tại Bruxelles. Đây là hiệp định bị chính cựu Tổng thống Viktor Ianoukovitch từ chối ký kết vào cuối năm ngoái, sau đó khiến Ukraine rơi vào khủng hoảng.

Việc quốc hội Ukraine thông qua Hiệp định liên kết với EU được truyền thông phương Tây đánh giá là một “nhát chém dứt khoát” cho quan hệ giữa Ukraine và Nga, chính thức đưa Kiev vào sân chơi của châu Âu.

Tuy nhiên, để Ukraine thoát khỏi ảnh hưởng của Nga không phải chuyện dễ dàng. Minh chứng là chỉ có vế chính trị trong hiệp định trên có hiệu lực tức thì sau khi được phê chuẩn, còn vế kinh tế thì bị trì hoãn lại đến năm 2016 thay vì sẽ được áp dụng ngay từ ngày 01/11 tới đây.

Lý do của sự trì hoãn này là vì EU sợ Nga trả đũa kinh tế. Theo giải thích của một nhà ngoại giao châu Âu thì một số thành viên lo EU ngại bị Nga trả đũa cấm vận đưa đến "chiến tranh khí đốt". Một lý do khác là để tránh cho Ukraine phải trả cái cái giá quá cao về kinh tế trong khi đất nước đang khủng hoảng.

Hiện nay, nền kinh tế Ukraine và Nga quá lệ thuộc vào nhau. Ukraine không thể bỏ thị trường Nga và nhân công của quốc gia láng giềng. Nếu lĩnh vực kinh tế, thương mại trong hiệp ước hội viên liên kết giữa EU và Ukraine có hiệu lực ngay, thì bao nhiêu hàng hóa của châu Âu nhập vào Ukraine sẽ tràn ngập thị trường và tác động xấu tới kinh tế Nga.

Moskva đã thông báo là sẽ ban hành nhiều biện pháp bảo hộ kinh tế, ngăn chặn lượng hàng hóa của EU, qua trung chuyển Ukraine, tràn ngập thị trường Nga. Một khi Nga đóng cửa biên giới với hàng hóa của Ukraine thì kinh tế của nước này lập tức suy sụp.

Chính báo chí phương Tây đã bình luận việc trì hoãn trên như một gáo nước lạnh mà EU dội xuống đầu chính quyền Kiev. Còn theo chính quyền Ukraine, thì đây là một ví dụ cụ thể cho thấy châu Âu nhượng bộ yêu sách của Nga.

EU đang chìm trong khủng hoảng kinh tế nên không thể có tiền chi viện cho Ukraine. Cho nên EU chỉ còn biết cách vẽ ra cái bánh để kéo Ukraina về phía mình.

Đối với Nga, đây là một thành công bước đầu. Từ giờ đến năm 2016, Moskva có thể yêu cầu kéo dài thời hạn áp dụng các điều khoảng kinh tế trong hiệp định EU-Ukraina, khi đó mọi chuyện có thể sẽ lại khác.

 

H.Phan

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.