Tỷ phú Mikhail Khodorkovsky sẽ sớm quay lại nhà tù?
Monday, September 22, 2014 6:48 AM GMT+7
Tuyên bố hôm 20/09 của tỷ phú Mikhail Khodorkovsky khiến giới quan sát cho rằng, người từng được coi là giàu nhất nước Nga sẽ sớm phải quay lại nhà tù sau gần một năm được ân xá. Bởi ông Mikhail Khodorkovsky đã công khai tham vọng chính trị lãnh đạo nước Nga trong thời kỳ khủng hoảng nếu được yêu cầu.

Tuyên bố này đã vi phạm thoả thuận không dính dáng tới chính trị của ông Mikhail Khodorkovsky trước khi được Tổng thống Putin ân xá cuối năm ngoái. Ngày 22/12/2013, ông Mikhail Khodorkovsky từng tuyên bố (sau 2 ngày được phóng thích), sẽ không tham gia chính trị hoặc tìm cách giành lại số tài sản nằm trong tập đoàn dầu khí Yukos đã bị giải tán.

Khó đoán định

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Le Monde của Pháp, tỷ phú Mikhail Khodorkovsky nhấn mạnh: không quan tâm đến ý tưởng trở thành Tổng thống trong thời điểm đất nước phát triển bình thường, nhưng nếu nước Nga phải vượt qua khủng hoảng và thực hiện cải cách hiến pháp, thì cần phân phối lại quyền lực của Tổng thống để tăng quyền cho tư pháp, quốc hội và xã hội dân sự. Và khi đó ông sẽ sẵn sàng là một phần của nhiệm vụ này. Mặc dù tỷ phú Mikhail Khodorkovsky hiện đang sống cùng gia đình ở Thụy Sĩ, nhưng tuyên bố kể trên của ông được dư luận quan tâm bởi đưa ra trong bối cảnh nước Nga đang bị Mỹ và phương Tây “bao vây, cấm vận”, Tổng thống Putin đang chịu nhiều sức ép xung quanh vấn đề Ukraine.

Trước đó, ông Mikhail Khodorkovsky đã phát động phong trào trên mạng với tên gọi Nước Nga mở (Open Russia) để liên kết những người Nga ủng hộ châu Âu vì cho rằng, sự thay đổi chính trị cần xảy ra nhanh chóng và khẳng định đã đến lúc phải tính đến tương lai của Nga thời hậu Putin. Nước Nga mở (Open Russia) từng là tên gọi của tổ chức từ thiện do tỷ phú Mikhail Khodorkovsky sáng lập, nhưng đã bị đóng cửa sau khi ông ngồi tù và nay nó được dùng để tập hợp những người có cùng khuynh hướng, chứ không phải một đảng chính trị. Ông Mikhail Khodorkovsky cho rằng, những người Nga ủng hộ châu Âu nên liên kết lại trước cuộc bầu cử nghị viện Nga vào năm 2016. Tuyên bố hôm 20/09 của ông Mikhail Khodorkovsky khiến một số nhà phân tích bất ngờ và là một thách thức đối với quyền lực của Tổng thống Putin.

Cựu tỷ phú người Nga Mikhail Khodorkovsky.

Gần 2 tháng trước (28/07), Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết, theo đó Nga phải trả 50 tỉ USD (bằng 1/10 tổng dự trữ ngoại tệ của Nga) tiền bồi thường thiệt hại cho tập đoàn dầu khí Yukos của tỷ phú Mikhail Khodorkovsky. Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague đưa ra phán quyết kể trên sau khi Moskva bị cáo buộc chiếm đoạt tổng cộng 100 tỉ USD từ tập đoàn dầu khí Yukos. Phán quyết của tòa nêu rõ, Moskva đã vi phạm Hiến chương Năng lượng của EU do phân phối lại tài sản của Yukos sau khi tập đoàn phá sản. Yêu cầu bồi thường được nhóm công ty con, gồm công ty cổ phần GML thuộc tập đoàn Menatep đưa ra.

Sau đó (thượng tuần tháng 8), Tòa án nhân quyền châu Âu còn yêu cầu Nga phải trả khoảng 2,5 tỷ USD (chưa kể 300.000 Euro cho các loại phí tổn và chi phí) cho các cựu cổ đông của tập đoàn đã ngừng hoạt động Yukos. Tòa án nhân quyền châu Âu cho rằng, giới chức Nga đã thao túng hệ thống pháp luật để tập đoàn dầu khí Yukos bị phá sản và bỏ tù người điều hành là ông Mikhail Khodorkovsky. Yukos bị giải thể năm 2007 sau khi đệ đơn phá sản năm 2006.

Tòa án nhân quyền châu Âu cho biết, Moskva có 6 tháng để trình kế hoạch thanh toán cho các cổ đông. Bộ Tư pháp Nga coi phán quyết kể trên là không công bằng và Moskva có 3 tháng để khiếu nại vấn đề nhạy cảm này. Theo giới truyền thông, tổng giá trị tài sản của ông Mikhail Khodorkovsky trước khi bị bắt năm 2003 là hơn 15 tỷ USD và hiện chẳng có thông tin chính xác về số tài sản của tỷ phú này.

Gương tày liếp

Ngày 05/01/2014, tỷ phú Mikhail Khodorkovsky cùng vợ (Inna), con gái Nastia và 2 con trai song sinh Gleb và Ilja đã rời Đức tới Thụy Sĩ, chỉ 2 tuần sau khi được ân xá sau 10 năm ngồi tù. Ngày 20/12/2013, Tổng thống Putin ký lệnh ân xá cho ông Mikhail Khodorkovsky. Giới truyền thông cho rằng, ông Mikhail Khodorkovsky được phóng thích bởi có sự can thiệp của “ngoại giao bí mật Đức- Nga”.

Ông Mikhail Khodorkovsky là một trong những người đầu tiên ở Nga mở quán cà phê tư nhân khi cuộc cải tổ bắt đầu ở Liên Xô, đã lập ngân hàng Bank Menatep (năm 1989) và 7 năm sau Menatep đã mua lại 90% cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Yukos. Ông Mikhail Khodorkovsky từng là tỷ phú giàu nhất nước Nga khi giữ ghế Chủ tịch tập đoàn dầu khí Yukos và trước khi bị bắt hôm 25/10/2003, “Vua dầu lửa” sở hữu số tài sản hơn 15 tỉ USD, theo cách tính của tạp chí Forbes, Mỹ. Nhiều người cho rằng, ông Mikhail Khodorkovsky đã đắc tội với khá nhiều người sau khi bỏ ra 390 triệu USD để mua Yukos, một giá quá hời bởi tập đoàn dầu khí này từng được định giá hơn 30 tỉ USD. Ông Mikhail Khodorkovsky bị kết án 8 năm tù vì tội lừa đảo và trốn thuế và từng bóc lịch tại một nhà tù ở Siberia từ năm 2003. Năm 2009, ông Mikhail Khodorkovsky được chuyển đến một trại giam ở thủ đô Moskva để thuận lợi cho việc hầu tòa với những cáo trạng mới.

Bà Marina Philippova, mẹ đẻ của tỷ phú Mikhail Khodorkovsky từng cảm thấy bất an cho con trai bởi sự giàu lên quá nhanh, cũng như công khai tham vọng chính trị quá sớm. Ông Mikhail Khodorkovsky từng tuyên bố sẽ rời khỏi thương trường năm 2007 để ra tranh cử Tổng thống năm 2008. Năm 2008, Tổng thống Putin từng đề cập tới trường hợp của ông Mikhail Khodorkovsky trong một cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức. Sau đó, Thượng viện Mỹ từng thông qua một nghị quyết (do ông John McCain và ông Barack Obama soạn thảo và được thông qua hôm 19/11/2006) kêu gọi Nga đổi nơi giam giữ cho ông Mikhail Khodorkovsky.

Tiên Du - Bắc Ninh

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.