Mỹ tiến hành 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích IS
Tuesday, September 30, 2014 7:26 AM GMT+7
Mỹ đã thực hiện khoảng 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria tính từ tháng 8 đến nay, bao gồm các chuyến bay do thám, tiếp nhiên liệu và đánh bom, một quan chức quân đội Mỹ cho biết hôm 29/09.

 

 


Một đội chiến đấu cơ F-18E Super Hornet của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại một vùng thuộc miền bắc Iraq sau khi được tiếp nhiên liệu từ một chiếc máy bay KC-135 Stratotanker - Ảnh: Quân đội Mỹ

Trong tổng số 4.100 lượt bay, gần 1.400 chuyến đã được thực hiện bởi các máy bay tiếp tế nhiên liệu, quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ với AFP.

Ngoài ra, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hàng trăm chuyến bay do thám, nguồn tin của AFP cho biết, nhưng đã không công bố con số cụ thể.

Nếu chiến dịch chống IS vẫn tiếp diễn theo nhịp độ hiện tại, số chuyến bay của Mỹ tại Iraq và Syria có thể sẽ sớm vượt qua số chuyến bay quân đội nước này thực hiện trong chiến dịch không kích do NATO dẫn đầu ở Libya hồi năm 2011.

Tính từ tháng 04/2011 đến cuối tháng 08/2011, máy bay quân sự Mỹ đã thực hiện khoảng 5.300 lượt trong chiến dịch ở Libya, chủ yếu là tiếp tế nhiên liệu và do thám.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ban đầu ra lệnh không kích tại Iraq hồi đầu tháng 8 để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ ở Baghdad và hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq chống phiến quân IS.

Nhưng 1 tháng sau đó, ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ theo đuổi một chiến dịch “không ngừng nghỉ” để tiêu diệt IS – đó là tăng cường các cuộc không kích tại Syria.

Lầu Năm Góc cho biết, đến nay đã có 224 cuộc không kích tại Iraq, hầu hết được tiến hành bởi máy bay Mỹ. Chiến đấu cơ Pháp cũng có tham gia.

Còn tại Syria, nơi các đợt không kích được bắt đầu từ hôm 23/09, đã có tổng cộng 66 cuộc ném bom, trong đó chiến đấu cơ Mỹ tiến hành 43 cuộc và đồng minh Ả Rập thực hiện 43 cuộc.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết thêm máy bay chiến đấu của Bahrain, Jordan, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất and Qatar đã tham gia chiến dịch không kích.

Hoàng Uy

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.