Một thỏa thuận, nhiều hy vọng
Monday, October 20, 2014 7:49 AM GMT+7
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 19/10 chính thức xác nhận về một thỏa thuận sơ bộ đạt được với Nga về giá bán khí đốt trong bối cảnh mùa Đông lạnh giá đang đến gần.

 

“Chúng tôi đạt được thỏa thuận, ấn định giá ở mức 385 USD/1.000m3 (giảm so với 485 USD) cho đến ngày 31/03/2015”, Tổng thống Poroshenko cho biết khi trả lời phỏng vấn một Kênh truyền hình Nga. Theo nhà lãnh đạo này, thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/10 tại Milan, Italia. Phía Kiev đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm kết thúc vụ tranh chấp khí đốt giữa hai nước vốn kéo dài nhiều tháng qua.

Động thái quan trọng này làm gia tăng hy vọng có thể giúp Liên minh Châu Âu (EU) suy nghĩ lại về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đang nhắm vào Nga. Và rồi tất cả có thể sẽ giúp các bên hướng đến một giải pháp khả thi cho cuộc xung đột rộng ở đông Ukraine và hoàn toàn dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang nhắm vào nhau.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là Kiev phải làm sao để thanh toán tiền khí đốt khổng lồ đang nợ Moskva.       

Cty năng lượng quốc doanh Naftogaz hiện đang thiếu tiền để thanh toán việc mua khí đốt mà theo giải thích của Tổng thống Poroshenko một phần là do các khoản nợ của những khách hàng ở các khu vực miền đông như Donetsk và Lugansk. Có thể, Kiev sẽ cần sự giúp đỡ của quốc tế. Theo Tổng thống Poroshenko, Ukraine đang cân nhắc nhiều phương án, trong đó có cả việc nhờ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Một phái đoàn của IMF sẽ đến Kiev vào giữa tháng 11 để thảo luận về những thay đổi trong chương trình cho Ukraine vay tiền hiện nay.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine từ giữa tháng 6 sau hơn 2 năm tranh cãi về giá bán khí đốt. Moscow tuyên bố, Kiev phải thanh toán những khoản nợ lớn mua khí đốt trước khi khôi phục nguồn cung cấp. Hiện, EU làm trung gian đàm phán đưa ra dự thảo hiệp ước, theo đó Kiev sẽ trả 3,1 tỷ USD tiền nợ cho Moskva cho đến cuối tháng 10, với một hợp đồng mới để có thể được cung cấp khí đốt.

Sau thỏa thuận ban đầu này, Kiev hy vọng sẽ có được chữ ký chính thức của Tổng thống Putin tại cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày mai (21/10). Hy vọng đang tràn trề khi ông chủ Điện Kremlin cũng ngụ ý về việc gần đạt được “thỏa thuận về các điều kiện để nối lại việc cung cấp khí đốt, ít nhất là trong giai đoạn mùa đông”. Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi chính phủ các nước EU giúp hoàn thiện các gói tài trợ phức tạp khi cần thiết.

Thanh Văn

Theo CAND

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.