Tình báo Đức: Đã tìm ra thủ phạm bắn rơi MH17
Monday, October 20, 2014 8:28 AM GMT+7
Hôm qua (19/10), Cơ quan tình báo nước ngoài BND của Đức lần đầu tiên công bố thông tin khẳng định đã tìm ra lực lượng chịu trách nhiệm trong vụ chiếc máy bay MH17.
Một thành viên của Trung tâm tình trạng khẩn cấp Nga đang thu nhặt các hiện vật còn lại trên hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi - Ảnh: Reuters
Một thành viên của Trung tâm tình trạng khẩn cấp Nga đang thu nhặt các hiện vật còn lại trên hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin này thoạt tiên được ông Gerhard Schindler, giám đốc Cơ quan BND trình bày trước Ủy ban tình báo quốc hội Đức về các vấn đề an ninh hồi đầu tháng này (08/10). Và tới hôm qua (19/10), những thông tin đó lần đầu tiên được đăng tải trên tuần báo Der Spiegel (Đức).

Theo đó, Giám đốc BND khẳng định, lực lượng nổi dậy thân Nga ở Ukraine đã bắn rơi chiếc MH17 bằng loại tên lửa đất đối không Buk (do Nga sản xuất) cướp được từ lực lượng quân đội Chính phủ Ukraine. “Đó chính là lực lượng quân ly khai thân Nga”, tờ báo trích lời ông giám đốc BND.

Theo ông Gerhard Schindler, kết luận này rút ra từ việc phân tích từ vệ tinh và các bức ảnh khác. Tuần báo Speigel cũng dẫn lời ông này khẳng định việc phía Nga tuyên bố máy bay bị lực lượng quân đội Ukraine bắn rơi cũng như thông tin nói rằng có một máy bay chiến đấu của Ukraine bay gần với chiếc máy bay của Hàng không Malaysia tại thời điểm xảy ra tai nạn là không đúng.

Ông Gerhard Schindler cho rằng các bức ảnh chụp của Ukraine về vụ tai nạn đã bị “thao túng”, tuy nhiên, ông lại không chỉ rõ những tấm ảnh đó chụp gì và ai đã đưa ra hay chỉnh sửa chúng. Ông Andrei Purgin, phó thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk ngay lập tức bác bỏ điều này.

Sau khi vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi ngày 17/07, Kiev và phương Tây từng cho rằng chiếc máy bay bị lực lượng ly khai ở Ukraine bắn rơi bằng loại tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp. Tuy nhiên, những cáo buộc đó đã bị phía Nga bác bỏ.

Chính phủ Hà Lan (quốc gia có tới 2/3 số nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay MH17) đã có 2 cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân vụ việc, song tới giờ vẫn chưa khẳng định được rõ bên nào phải chịu trách nhiệm.

 

D. KIM THOA

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.