IS tấn công dữ dội thị trấn Kobani vào ban đêm
Tuesday, October 21, 2014 6:28 AM GMT+7
Tối 20/10, giao tranh lại bùng nổ dữ dội ở phía bắc thị trấn Kobani của Syria sau hai ngày tương đối yên tĩnh.
Giao tranh lại bùng nổ dữ dội ở phía bắc thị trấn Kobani - Ảnh: BBC
Giao tranh lại bùng nổ dữ dội ở phía bắc thị trấn Kobani từ tối 20/10 - Ảnh: BBC

Các vụ nổ lớn mở màn cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) từ tối hôm qua. Tiếp nối là các cuộc tấn công nhỏ và cuối cùng là sự tham chiến của một chiếc máy bay, BBC mô tả.

Giao tranh nổ ra ngay sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ cho các chiến binh người Kurd vượt biên giới để vào tham chiến chống IS ở Syria.

Quyết định này được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng bởi trước đó nhiều nhóm người Kurd ở Iraq đã tuyên bố sẵn sàng gửi quân.

Trong hai ngày trước đó, tình hình khá yên tĩnh ở Kobani khiến nhiều người cho rằng lực lượng người Kurd tại đây đang dần giành lại quyền kiểm soát thị trấn.

Các lực lượng Mỹ trong ngày hôm qua và chủ nhật cũng thực hiện tổng cộng sáu vụ không kích nhắm vào IS xung quanh Kobani.

Trong khi đó ở Iraq, IS cũng tăng cường tấn công vào các lãnh thổ của người Kurd xung quanh đập Mosul, núi Sinjar.

Tuy nhiên, Iraq hôm qua bác bỏ mọi khả năng can thiệp của quân đội nước ngoài hỗ trợ lực lượng chính phủ trong cuộc chiến chống lực lượng IS.

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi nhấn mạnh Chính phủ Iraq đã quyết định sẽ không cho phép lực lượng bộ binh từ các cường quốc thế giới hay khu vực cũng như liên minh quốc tế nào vào hoạt động trong lãnh thổ nước này.

Ông cũng hối thúc người dân tại Anbar và Salaheddin, hai tỉnh có đa số người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống, ngừng kêu gọi sự hỗ trợ quân đội từ bên ngoài.

Theo ông al-Abadi, "không có lực lượng ngoại quốc nào sẵn sàng đến đây chiến đấu và sau đó tự nguyện trao lại đất đai cho người Iraq".

Tuyên bố trên của Thủ tướng Haidar al-Abadi được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông với Đại Giáo chủ Ali al-Sistani), nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới Hồi giáo dòng Shi'ite.

Nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Kobani là cột mốc quan trọng trong chiến dịch của IS.

 

TRẦN PHƯƠNG

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.