Ông Putin từng đề nghị “chia chác” Ukraine với Ba Lan?
Tuesday, October 21, 2014 11:08 AM GMT+7
Chủ tịch Hạ viện Radoslaw Sikorski tuyên bố, hồi năm 2008, Tổng thống Nga Putin từng đề nghị Thủ tướng Ba Lan cùng “chia chác” Ukraine. Tuy nhiên, chính giới Ba Lan cũng không tin là có chuyện này.

Trang web bình luận chính trị nổi tiếng của Mỹ, Politico đã trích dẫn lời của ông Sikorski, Chủ tịch Hạ viện Ba Lan, rằng ông Putin đã đưa ra đề nghị có hàm ý như trên trong chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tới Moscow hồi năm 2008. 

Tuy nhiên, sau đó ông Sikorski có phân trần rằng tờ báo phỏng vấn ông đã “hiểu sai và nói quá” những lời ông nói.

Radoslaw Sikorski, cựu ngoại trưởng Ba Lan, phát biểu trước Hạ viện Ba Lan hôm 24/09/2014.

“Ông ấy muốn chúng tôi tham gia vào việc phân định lại Ukraine… Đây là một trong những điều đầu tiên mà Putin nói với Thủ tướng Donald Tusk khi ông ấy tới thăm Moscow”, lời ông được trích dẫn trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/10.

"Ông ấy (Putin) đã đi thẳng vào vấn đề rằng Ukraine là một đất nước "nhân tạo" (một số vùng mới được sáp nhập vào Ukraine trong vòng vài thập kỷ qua) và Lwów (Ukraine gọi là Lviv) là một thành phố của Ba Lan và tại sao chúng ta không sắp xếp lại điều này cùng nhau", lời của Sikorski được trích dẫn trong bài viết.

Trước Thế chiến thứ II, lãnh thổ của Ba Lan chỉ bao gồm một số khu vực hiện nay thuộc miền tây Ukraine, bao gồm cả thành phố lớn như Lviv.

Sikorski, người đã đi cùng ông Thủ tướng Ba Lan trong chuyến thăm tới Moscow, cho biết ông Tusk đã không trả lời đề nghị của Putin, tỏ ý Ba Lan không bao giờ quan tâm và tham gia vào các hoạt động của Nga.

“Chúng tôi đã làm rõ việc này với họ, rằng chúng tôi không có gì để làm với nó (lời đề nghị)”, ông Sikorski nói.

Tuy nhiên, sau khi cuộc phỏng vấn được công bố, ông Sikorski cho biết nó không hoàn toàn chính xác. “Một số từ ngữ đã bị thậm xưng”, Sikorski viết trên tài khoản Twitter của mình vào cuối ngày thứ Hai (20/10), nói thêm rằng Ba Lan không tham gia vào bất cứ hành động xâm chiếm lãnh thổ nào.

Cuộc phỏng vấn có thể tiếp tục làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Ba Lan và Nga, vốn đã mâu thuẫn trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Ba Lan gần đây đã bắt giữ hai người đàn ông bị nghi ngờ làm gián điệp cho Moscow.

Hiện cả phía Bộ Ngoại giao Nga cũng như các quan chức Ba Lan đều không đưa ra bất cứ bình luận nào.

“Nếu ông Putin có một đề nghị như vậy thì quả là tai tiếng”, Thủ tướng hiện nay của Ba Lan, Ewa Kopacz, cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TVP.

“Không bất cứ thủ tướng Ba Lan nào lại tham gia vào một hành động đáng xấu hổ kiểu như phân định lãnh thổ của nước khác như vậy”, bà nói thêm rằng bà chưa bao giờ nghe nói về lời đề nghị như thế trước đây.

Sikorski không phải là người đầu tiên nói về những lời đề nghị của Nga trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ của nước ngoài trong việc phân vùng Ukraine. Sau khi sáp nhập Crimea, Chủ tịch Hạ viện (Duma) Nga Vladimir Zhirinovsky đã gửi một bức thư cho chính phủ các nước Ba Lan, Romania và Hungary để đề xuất tham gia phân vùng lại quốc gia này.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.