Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai
Wednesday, October 22, 2014 10:53 AM GMT+7
Tạp chí quốc phòng châu Á Kanwa, ấn bản tiếng Anh ở Toronto (Canada) cho biết Trung Quốc sắp đóng tàu sân bay thứ hai do nước này thiết kế.
Tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến chạy thử nghiệm trên biển Hoàng Hải - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến chạy thử nghiệm trên biển Hoàng Hải - Ảnh: Reuters

Con tàu này được đóng tại xưởng đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải.

Khi hoàn tất, chiếc tàu này và chiếc tàu sân bay được đóng ở xưởng tàu thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) sẽ được chuyển giao cho hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Năm 2013, tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh đã thông qua gói ngân sách phát triển kỹ thuật cốt lõi trong việc đóng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong đó như nhiều chuyên gia quân sự dự đoán bao gồm kế hoạch đóng nhiều tàu sân bay.

Báo cáo trên cho biết hai chiếc tàu sân bay mới do Trung Quốc thiết kế này là những chiếc tàu có đầy đủ chức năng, sẵn sàng chiến đấu, chứ không như chiếc Liêu Ninh được cải tạo từ tàu Varyag mua của Ukraine, chỉ được xếp hạng là tàu huấn luyện của PLA từ khi được đưa vào phục vụ vào tháng 09/2012.

Liên quan đến chiếc Liêu Ninh, trang mạng Sina cho biết tàu này đang gặp vài sự cố kỹ thuật khiến hệ thống cung cấp điện trên tàu tê liệt, sau khi các ống nước trong một ca bin nổ khiến hơi nước bốc lên.

Kết quả điều tra ban đầu cho biết rò rỉ trong khoang vi sóng gây ra sự cố trên.

Chiếc tàu đóng ở xưởng Giang Nam sẽ được sử dụng nhiên liệu thường chứ không sử dụng năng lượng hạt nhân.

Giới chuyên gia quân sự nhận định Bắc Kinh chưa cố gắng để đóng một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho đến khi nước này chưa khắc phục được những nhược điểm động cơ năng lượng hạt nhân, huấn luyện thủy thủ và xây dựng cảng chuyên bảo dưỡng tàu sân bay.

Tạp chí quốc phòng Kanwa ấn bản tiếng Trung Quốc dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc xác nhận việc thiết kế chiếc tàu đóng ở Thượng Hải vẫn chưa hoàn tất.

Báo cáo của Kanwa trái với những dự đoán trước đây của giới phân tích phương Tây rằng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ là một chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân, giống như chiếc tàu sân bay lớp Ulyanovsk của Liên bang Xô viết cũ. 

Lý Kiệt, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, cho rằng cho đến nay PLA vẫn còn hạn chế về kỹ thuật hạt nhân trong phát triển hạm đội tàu của mình. 

 

MỸ LOAN

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.