Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông: Khó xây dựng lòng tin
Monday, November 24, 2014 7:46 AM GMT+7
Chuyến công du châu Á (tới Trung Quốc, Myanmar và Australia) của Tổng thống Mỹ Barack Obama được dư luận trong và ngoài khu vực quan tâm. Bởi diễn ra sau thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và đây là chuyến thăm được các nước châu Á trông đợi sau 2 năm Tổng thống Barack Obama lỡ hẹn với Hội nghị cấp cao APEC vì các vấn đề nội bộ của nước Mỹ.

Theo Channel News Asia, mối quan tâm hàng đầu của ông Barack Obama trong cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh sẽ là tình hình tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông, cho dù vấn đề này không được đề cập tại Hội nghị cấp cao APEC, nhưng lại là thách thức phải nói tới tại Hội nghị cấp cao Đông Á. Được biết, Tổng thống Barack Obama sẽ gặp riêng Chủ tịch nước Tập Cận Bình bên lề Hội nghị cấp cao APEC. Đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa ông Barack Obama và ông Tập Cận Bình, sau lần gặp ở California năm 2013.

Tìm mọi cách để kiếm lợi

Ngày 08/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hoan nghênh động thái nhằm giảm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo, đồng thời coi đây là nỗ lực ban đầu mang tính xây dựng từ Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh, đây mới là phác thảo những bước đi cần thiết và hai bên cần thực hiện để thật sự giải quyết những căng thẳng liên quan. Ông John Kerry đưa ra tuyên bố kể trên chỉ 1 ngày sau khi Nhật Bản và Trung Quốc đạt được thỏa thuận 4 điểm, nhất trí cải thiện quan hệ song phương, cũng như nối lại đối thoại chính trị, ngoại giao và an ninh.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị

Ngày 07/11, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và ông Shotaro Yachi, Cố vấn An ninh quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe đã hội đàm và đạt được nhận thức chung mang tính nguyên tắc bao gồm 4 điểm nhằm xử lý và cải thiện quan hệ song phương. Đây được coi là bước khởi đầu để mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe.

Ngay sau khi đạt được thỏa thuận 4 điểm, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp chính thức, lần đầu tiên kể từ tháng 09/2012 và nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương thông qua nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán cấp cao. Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc coi trọng “những đề xuất lặp lại từ Nhật Bản”, đồng thời hy vọng Tokyo có thể tạo bầu không khí thuận lợi cho cuộc gặp của lãnh đạo hai nước. Sau đó, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yoichi Miyazawa và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã hội đàm và nhất trí tăng cường đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Trước khi diễn ra những sự kiện kể trên, nhiều cuộc gặp không chính thức đã được tổ chức, trong đó có cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Tập Cận Bình với ông Yasuo Fukuda, đặc phái viên của Thủ tướng Shinzo Abe hồi cuối tháng 7, cuộc gặp giữa Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso với Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ hôm 22/10... Theo tờ Asahi, Nhật Bản sẽ cử khoảng 30 sĩ quan thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển, trên không và trên bộ của Đại học Tham mưu Tổng hợp tới Hàn Quốc (từ 9 đến 12/11) và Trung Quốc (từ 12 đến 14/11) để nối lại giao lưu phòng vệ với 2 nước láng giềng Đông Bắc Á.

Ngày 08/11, giới truyền thông Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh đã thắng Tokyo sau khi hai bên đạt được thỏa thuận, theo đó Nhật Bản chấp nhận đưa ra quan điểm mềm mỏng hơn liên quan đến tranh chấp lãnh thổ và mâu thuẫn do lịch sử để lại. Trong khi đó, tờ Yomiuri Shimbun cho rằng, những quan điểm khác nhau không hề làm tổn hại tới lập trường của Nhật Bản từ trước đến nay - không hề có bất kỳ nhượng bộ nào liên quan đến lãnh thổ và Tokyo đã bảo vệ quan điểm này một cách vững chắc. Ngoài ra, Tokyo không thừa nhận một cách chính thức có tranh chấp chủ quyền liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khi Bắc Kinh lại muốn thảo luận về vấn đề này.

Ngày 09/11, Thủ tướng Shinzo Abe đã tới Bắc Kinh và sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Phát biểu tại sân bay Haneda, Nhật Bản, trước khi bay đến Bắc Kinh, ông Shinzo Abe tuyên bố: Tôi muốn cải thiện mối quan hệ Nhật - Trung. Có tin nói rằng, một số lãnh đạo quân đội Trung Quốc tỏ ra không vui về cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình với ông Shinzo Abe bên lề Hội nghị cấp cao APEC. Bởi tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong 2 năm qua đã giúp quân đội Trung Quốc hưởng lợi nhiều nhất. Và nếu Tokyo - Bắc Kinh hòa hoãn trong vấn đề này, những người được hưởng lợi sẽ mất đi “nguồn thu lớn”.

Luôn nâng cao cảnh giác

Trước chuyến công du châu Á của ông chủ Nhà Trắng, giới truyền thông Trung Quốc đã mỉa mai sự lãnh đạo của ông Barack Obama. Theo Hãng RFI, thái độ của Trung Quốc đối với ông Barack Obama hình như đã thay đổi sau thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vừa qua. Còn theo Hãng PTI, trước thềm chuyến công du lần thứ 6 của Tổng thống Barack Obama tới Châu Á - Thái Bình Dương và là chuyến thăm thứ 2 trong năm nay, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết, chính sách “xoay trục sang Châu Á - Thái Bình Dương” vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Ngày 07/11, bà Susan Rice khẳng định, Tổng thống Barack Obama vẫn cam kết với châu Á về chiến lược tái cân bằng và việc thực thi nó sẽ là ưu tiên hàng đầu trong suốt nhiệm kỳ 2.

Cũng trong ngày 07/11, tờ The Economist (Anh) cho rằng, Bắc Kinh muốn dùng Hội nghị cấp cao APEC để Trung Quốc giành được vị thế “quan trọng hơn, được tôn trọng hơn” trên trường quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng. Bởi trong khi ông Barack Obama thiếu chủ kiến trong chính sách ngoại giao, ông Tập Cận Bình lại có nhiều tham vọng, và các nước láng giềng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông hiểu rõ thái độ này.

Mỹ - Nhật tập trận đoạt đảo

Sáng 09/11, Hội nghị cấp cao các doanh nghiệp APEC đã khai mạc tại Bắc Kinh và đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra tại Bắc Kinh. Với chủ đề “Tương lai mới ở Châu Á - Thái Bình Dương: Sáng tạo, liên kết, hội nhập, phồn vinh”, hội nghị thu hút đại diện của hơn 1.200 doanh nghiệp hàng đầu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng 16 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài khu vực. Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đánh giá, Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có nền kinh tế năng động, kinh tế tăng trưởng nhanh, tiềm năng hợp tác lớn nhất thế giới, là đầu tàu dẫn dắt sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu... Theo giới chuyên môn, Trung Quốc đề xuất nghiên cứu thành lập Khu vực Tự do thương mại Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) tại APEC nhằm thu hút sự chú ý và ảnh hưởng từ Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc, Bắc Kinh muốn dùng FTAAP đấu lại với TPP của Washington.

Dư luận đang quan tâm tới việc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không đến Bắc Kinh dự Hội nghị cấp cao APEC. Ngày 07/11, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng bài “Truyền thông Ấn Độ giải thích nguyên nhân ông Modi không đến APEC: Trung Quốc không phải là đồng minh thân cận nhất của Ấn Độ”. Tuy nhiên, giới phân tích lại có những nhận định khác nhau xung quanh lời bình luận kể trên về sự kiện quan trọng này. Theo Hãng RIA Novosti, cuộc tập trận Keen Sword với sự tham gia của 30.700 lính Nhật Bản và 10.000 binh sĩ Mỹ, cùng 25 chiến hạm và 260 máy bay được dư luận quan tâm. Bởi diễn ra (từ 08 đến 19/11) trong thời điểm khai mạc Hội nghị cấp cao APEC tại Bắc Kinh và Mỹ - Nhật sẽ phối hợp tác chiến với kịch bản kẻ thù đổ bộ lên chiếm đảo.

Giới truyền thông đưa tin, triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc lần thứ 10 (diễn ra từ 11 đến 16/11) tại Chu Hải với sự tham gia của khoảng 700 công ty hàng không và 120 máy bay được dư luận và giới chuyên môn chú ý. Bởi tại triển lãm này, lần đầu tiên Bắc Kinh sẽ phô diễn một số trang thiết bị mới và đang sử dụng trong lực lượng không quân như chiến đấu cơ tàng hình J-31, máy bay chiến đấu J-10, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Y-20, KJ-2000, HJ-200...

Triển lãm lần này sẽ có khoảng 100 đoàn khách quốc tế đến từ 41 quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Canada, Nga, Pháp… Giới truyền thông cho rằng, do lo sợ bị đánh cắp công nghệ, nên Mỹ đã ép Hàn Quốc hủy kế hoạch đưa 2 máy bay chiến đấu siêu thanh T-50 tới tham dự cuộc triển lãm hàng không tại Chu Hải. Đây là lần đầu tiên lực lượng không quân Hàn Quốc được mời tham dự triển lãm hàng không tại Trung Quốc.

Ngày 05/11, VOA dẫn tiết lộ của một quan chức cấp cao giấu tên về Tuyên bố của Hội nghị ASEAN (tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar), trong đó bày tỏ sự quan ngại của các thành viên trước tình hình Biển Đông, và tiến độ bàn thảo về COC.

Trung Quốc và ASEAN đã thảo luận, nhưng vẫn chưa thể ký COC bởi Bắc Kinh chưa muốn bị ràng buộc bằng văn bản này. Ngày 06/11, tờ Jakarta Post dẫn tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Dương Tú Bình: Trung Quốc ủng hộ cách tiếp cận kép của các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông, và tranh chấp phải được giải quyết trực tiếp giữa các nước liên quan thông qua tham vấn và đàm phán!

Cũng trong ngày 05/11, tờ China Daily dẫn thông báo từ Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết, giàn khoan nửa nổi nửa chìm Nam Hải 09 vừa hoàn thành lần khoan thăm dò nước sâu đầu tiên trên Biển Đông tại giếng Lăng Thủy 25/1/1. Lăng Thủy 25/1/1 không những là giếng nước sâu đầu tiên mà Nam Hải 09 hoạt động, mà còn là giếng đầu tiên giàn khoan này dùng phương thức định vị bằng neo để khoan khai thác dầu.

 

Hồng Thất Công

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.