Ai là nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014?
Tuesday, December 16, 2014 7:01 AM GMT+7
Hãng thông tấn AFP vào ngày 12/12 đã công bố danh sách những nhân vật có sức ảnh ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2014. Khoảng 380 nhà báo đã tham gia xây dựng danh sách này.

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Không khó để đoán ra người đứng đầu danh sách là ông chủ điện Kremlin. Trước đó, vào đầu tháng 11, Tạp chí Forbes của Mỹ cũng đã bình chọn ông Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới, vượt qua cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Năm 2014 đã chứng kiến sự cứng rắn của ông Putin trong hàng loạt các vấn đề mà nổi bật nhất là việc sáp nhập bán đảo Crimea (Ukraine). Quyết định trên đã đẩy quan hệ Nga - phương Tây vào thời kỳ băng giá nhất kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ. Nhưng đây cũng là dịp cho thấy tài đáp trả, ứng biến trước những đòn trừng phạt từ phương Tây của ông Putin.

Ở tuổi 62, ông chủ điện Kremlin hiện như chìa khóa cho cuộc đối đầu có nguy cơ mở ra một Chiến tranh Lạnh lần 2. Vào năm ngoái, vị trí này thuộc về cựu nhân viên NSA Edward Snowden.

 

2. Thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - Abu Bakr al-Baghdadi.

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

 

Tên khủng bố người Iraq sinh năm 1971 là trung tâm của một cuộc biến động lớn tại Trung Đông mà phần lớn diễn ra tại Syria và Iraq. Với hàng loạt những vụ hành quyết chặt đầu con tin dã man và sự mở rộng địa bàn bất chấp các cuộc không kích của liên quân quốc tế, IS được coi là mối nguy hiểm thứ 2 chỉ sau đại dịch Ebola.

 

3. Các nữ sinh tại Nigeria

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Vào trung tuần tháng 4, gần 300 nữ sinh tại vùng Chibok (Nigeria) bị nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram bắt cóc đã gây chấn động thế giới. Cư dân mạng đã tiến hành chiến dịch có tên “Bring back our girls” đòi thả tự do cho các em học sinh. Những nữ sinh này đã trở thành biểu tượng cho sự hung bạo của nhóm khủng bố từng lên tiếng sẽ hỗ trợ IS. Hiện đã có 57 em được thả tự do, số còn lại vẫn chưa có thông tin gì.

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Các phần tử khủng bố Boko Haram

4. Giáo hoàng Francis

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

 

Ông đã rất cứng rắn bảo vệ các tín đồ Thiên chúa giáo sống tại Trung Đông đồng thời kêu gọi các lãnh đạo Hồi giáo lên án bạo lực thánh chiến.

 

5. Malala Yousafzai

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Cô gái 17 tuổi người Pakistan này là một trong 2 người giành giải Nobel Hòa bình năm 2014. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Malala giành được giải thưởng cao quý này. Em trở thành biểu tượng cho sự đấu tranh nữ quyền sau khi bị phiến quân Taliban bắn vào đầu năm 2012.

 

6. Joshua Wong

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Joshua Wong,18 tuổi - một trong những gương mặt đại diện của phong trào biểu tình đòi cải cách tại Hong Kong diễn ra trong hơn 2 tháng, từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12. Không chỉ kêu gọi biểu tình, Joshua Wong còn tuyệt thực trong vòng hơn 1 tuần để phản đối chính sách bầu cử mới của chính phủ.

 

7. Diane và John Foley

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Con trai của họ - nhà báo Mỹ James Foley là con tin phương Tây đầu tiên bị IS hành quyết. James bị nhóm khủng bố Hồi giáo này bắt cóc vào năm 2012 khi đang tác nghiệp tại Syria. Trong suốt thời gian con trai bị bắt giữ, Diane và John Foley đã cố gắng được nói chuyện với những kẻ bắt cóc nhưng không được chính phủ Mỹ chấp thuận.

 

8. "Người không chân" Oscar Pistorius

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Ngôi sao khuyết tật người Nam Phi Oscar Pistorius ngày 21/10 đã phải nhận mức án 5 năm tù giam vì tội giết bạn gái - người mẫu Reeva Steenkamp vào đúng ngày Valentine năm ngoái. Ngoài ra, vận động viên 27 tuổi có biệt danh "Người không chân" này còn phải nhận ba năm án treo về hành vi tấn công bằng súng.

Năm 2012, Pistorius được tạp chí Time bầu là một trong 100 nhân vật giàu ảnh hưởng nhất thế giới và từng được coi là người hùng của đất nước Nam Phi khi trở thành vận động viên khuyết tật cả hai chân đầu tiên xuất hiện ở Olympic London 2012.

 

9. Thomas Piketty

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Nhà kinh tế học 42 tuổi người Pháp Thomas Piketty là tác giả cuốn sách gây náo động dư luận: Capital in the Twenty-first Century (tạm dịch: Tư bản trong thế kỷ 21). Tác phẩm bàn về sự bất bình đẳng trong lĩnh vực kinh tế, rằng chính phủ là người uốn nắn sự bất bình đẳng, trong khi trên thực tế chính phủ là nguyên nhân chính làm cho bất bình đẳng ngày càng gia tăng. Cuốn sách này đã bán được hàng nghìn bản tại Pháp, Mỹ, Anh và liên tục dẫn đầu danh sách bán chạy nhất.

 

10. Jack Ma - Nhà sáng lập Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba

Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2014 là...?

Tập đoàn Alibaba được thành lập vào năm 1999, hoat động trên lĩnh vực thương mại điện tử và đấu giá trực tuyến. Alibaba kết hợp nhiều dịch vụ tương tự như Amazon, eBay và Google. Cổ phiếu Alibaba bắt đầu lên sàn Wall Street vào tháng 9 với giá niêm yết cao nhất trong lịch sử. Cựu giáo viên tiếng Anh 50 tuổi này là người giàu nhất chấu Á hiện nay với khối tài sản lên tới 13 tỉ USD và lợi tức hàng năm gần 9 tỉ USD.

Hà My (tổng hợp)

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.