Mỹ khẳng định không can thiệp vào Biển Đông
Tuesday, January 27, 2015 7:29 AM GMT+7
Mỹ “không can thiệp mà chỉ đóng góp vào việc quản lý tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình”. Đó là tuyên bố của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel tại buổi nói chuyện về chính sách châu Á của Washington, hiện đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

Theo BBC, ông Russel cũng nói thêm rằng, Mỹ muốn các nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữ nguyên hiện trạng, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề này trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Thông điệp của chúng tôi là bất cứ nước nào cũng không nên làm điều mà họ không muốn nước khác làm với mình”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Russel hiện đang có chuyến ở Thái Lan trong khuôn khổ chuyến công du một loạt nước châu Á, bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippines và Campuchia.

Trước đó, tại Philippines và Malaysia – hai nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đã thể hiện mối quan tâm sâu sắc đến tình hình tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này. Ông Russel khẳng định, việc Trung Quốc tiến hành cải tạo trái phép một số đảo, đá ở Biển Đông trong thời gian gần đây không chỉ là vấn đề gây quan ngại cho Philippines, cho Mỹ mà còn với cả 10 nước thành viên ASEAN, cho thấy tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp theo quy định của luật pháp quốc tế, thông qua các biện pháp hòa bình và ngoại giao khác, bao gồm cả việc sử dụng trọng tài quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Russel cũng kêu gọi Bắc Kinh phải hành động phù hợp với các cam kết, theo luật pháp quốc tế, với tinh thần tham gia xây dựng, đặc biệt với ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, Trung Quốc cần phải làm rõ yêu sách lãnh thổ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Đối với Malaysia, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ mong muốn, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Kuala Lumpur sẽ thúc đẩy việc ký kết sớm Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa Trung Quốc và ASEAN.

Phản ứng trước những tuyên bố này của ông Russel, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 22/01 đã cảnh báo “các nước bên ngoài khu vực không nên can thiệp và khuấy động” tình hình ở Biển Đông. Đáng chú ý, bà Hoa còn lên án việc “nước lớn bắt nạt nước nhỏ hơn” - cụm từ mà giới phân tích thường dùng khi chỉ trích các hành động củng cố tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á: từ việc ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, tiến hành các hoạt động cải tạo đảo/đá làm thay đổi hiện trạng tranh chấp, quấy rối ngư dân và làm gián đoạn việc thăm dò năng lượng của nước khác trong vùng biển của họ.

Linh Phương (tổng hợp)

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Kỷ lục buồn
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.