Ngoại trưởng Nga: Mục đích chính trị sau vụ ám sát ông Nemtsov là hèn hạ
Tuesday, March 03, 2015 6:53 AM GMT+7
Ngoại trưởng Nga đã lên án mục địch chính trị đằng sau vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov là hèn hạ và khẳng định: “Tội ác bẩn thỉu này sẽ được điều tra trong khuôn khổ luật pháp chặt chẽ".
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ông Sergei Lavrov cũng nói rằng thủ phạm gây ra chuyện này sẽ không thể thoát khỏi công lý và cho biết: “Tổng thống Putin đã đưa ra tất cả các mệnh lệnh cần thiết ngay lập tức và việc thực hiện sẽ được giám sát chặt chẽ”.

Cuộc điều tra về việc ám sát lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều nguồn tin chưa xác thực và phía quan chức vẫn cảnh báo chống suy diễn trước khi sự thực về vụ việc được phơi bày.

Sáng ngày 02/03, nhật báo Kommersant đưa tin rằng các camera giám sát trên cầu - nơi ông Nemtsov bị ám sát đã không hoạt động đúng đêm xảy ra vụ việc do phải tiến hành bảo trì.

Tuy nhiên, nhiều giờ sau đó, cơ quan phát ngôn của Sở Công nghệ Thông tin Moskva cho biết, tất cả các camera đều hoạt động bình thường. Họ cũng lưu ý rằng vì các camera này đều gắn ở các vị trí nhạy cảm là gần điện Kremlin nên dữ liệu sẽ được chuyển thẳng đến Tổng cục An ninh Liên bang Nga và chỉ có họ mới được quyền xác minh nội dung trong video.

Người dân tập trung ở nơi ông Nemtsov bị ám sát.

Nhân chứng của vụ ám sát - Anna Duritskaya người Ukraine, 23 tuổi - bạn gái của ông Boris Nemtsov, người đi cùng ông lúc đó, đã nói rằng cô không thấy bất cứ điều gì khả nghi khi họ đi từ quán cà phê ở bách hóa tổng hợp GUM đến cầu Moskvoretsky.

Duritskaya cho biết, cô không thấy mặt của kẻ giết người, và cũng không nhận ra chiếc xe hắn đã đi: “Tôi chẳng nhìn thấy gì hết. Khi quay ra, tôi chỉ nhìn thấy ánh đèn đỏ của chiếc xe thôi”.

Theo lời kể của cô, kẻ giết ông Nemtsov đã tiếp cận họ từ phía sau. Khi ông này bị bắn, cô đã nhờ đến sự giúp đỡ của một người tài xế lái xe dọn tuyết đậu gần đó. Đội cảnh sát tuần tra đã có mặt sau 10 phút. Duritskaya nói rằng cô không thể nhớ được điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian trước khi cảnh sát đến.

Sau đó họ đã đưa cô ra khỏi hiện trường, các nhân viên điều tra yêu cầu Duritskaya không rời Moskva vì những lý do an ninh để đảm bảo tính mạng, dù cô muốn được trở về Kiev.

Duritskaya cho biết gần đây ông Nemtsov không nhận được bất cứ lời đe dọa nào.

Cột bên trái có 5 camera còn cột bên phải có 2 chiếc. Có nguồn tin cho rằng các camera giám sát này đã được bảo trì đúng đêm xảy ra vụ ám sát.

Phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Vladimir Markin cho biết, có ít nhất 5 động cơ đằng sau vụ ám sát này: khiêu khích chính trị, các đe dọa về quan điểm của ông Nemtsov đối với vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo, cuộc nội chiến ở Ukraine, các lợi ích kinh doanh của Nemtsov và những việc liên quan đến đời sống riêng tư của ông.

Kẻ sát nhân có thể đang “kích động để gây bất ổn đến tình hình chính trị trong nước”, ông Markin nói, và ông Nemtsov có thể đã được chọn để làm “tế lễ” của một thế lực nào đó nhằm đạt được các mục đích chính trị của họ.

Phân tích sơ bộ chỉ ra rằng ông Nemtsov đã bị bắn bằng một khẩu súng lục Makarov cỡ nòng 9 mm.

Cảnh sát cho biết thủ phạm đã nã 6 phát đạn, ông Nemtsov bị trúng 4 viên, trong đó có một viên bắn vào tim gây tử vong.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.