Ấn Độ và tham vọng hiện đại hóa quân đội
Sunday, March 29, 2015 3:47 PM GMT+7
Ấn Độ đang đẩy mạnh hiện đại hóa lực lượng quân đội của nước này bằng hàng loạt các thỏa thuận quốc phòng trị giá nhiều tỉ USD. New Delhi đã không ngần ngại chi mạnh cho các dự án phát triển tàu ngầm hạt nhân, chiến hạm và chiến đấu cơ thế hệ mới.

Ấn Độ và tham vọng hiện đại hóa quân đội - ảnh 1Tàu ngầm lớp Shishumar của Ấn Độ - Ảnh: Website Hải quân Ấn Độ

Trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội, Ấn Độ dường như rất chú trọng đến lực lượng hải quân. Điều này cũng có thể dễ hiểu khi hạm đội tàu ngầm của nước này đã hoạt động hơn 30 năm, lỗi thời và phát sinh hàng loạt sự cố trong năm 2013 khiến 18 thủy thủ thiệt mạng, theo Reuters. Hiện Ấn Độ chỉ còn vận hành 13 tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện.

16 tỉ USD đóng tàu ngầm hạt nhân và chiến hạm

Chính phủ Ấn Độ đầu năm 2015 đã thông qua kết hoạch trị giá 16 tỉ USD, đóng 6 tàu ngầm hạt nhân và 7 tàu khu trục tàng hình do chính nước này chế tạo.

Chương trình đóng 7 tàu khu trục tàng hình còn được gọi là dự án-17A, kinh phí ước tính khoảng 8 tỉ USD. Chúng sẽ được chế tạo tại các nhà máy đóng tàu của chính phủ ở thành phố Mumbai và Kolkata, Ấn Độ, theo Reuters.

Ngoài ra, New Delhi cũng đầu tư 8 tỉ USD để đóng 6 tàu ngầm hạt nhân. Theo quyết định ban đầu được đưa ra hồi năm 2014, Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DAC) chỉ tính đóng 6 tàu ngầm chạy bằng diesel-điện thông thường.

Tháng 12/2014, Ấn Độ đã cho chạy thử chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên do nước này chế tạo. Tàu ngầm INS Arihant nặng khoảng 6.000 tấn, có thể mang theo 12 quả tên lửa đạn đạo K-15 với tầm bắn 700 km.

Thành công này đã đánh dấu cột mốc quan trọng của Ấn Độ, đưa nước này trở thành một trong các quốc gia có thể chế tạo và vận hành tàu ngầm hạt nhân, cùng với Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc, theo Indian Express.

25 tỉ USD phát triển chiến đấu cơ hiện đại

Ấn Độ mới đây đã quyết định ký thỏa thuận trị giá 25 tỉ USD để phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ năm với Nga và sẽ đặt mua 127 chiếc.

Ấn Độ và tham vọng hiện đại hóa quân đội - ảnh 2

Chiếu đấu cơ thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 của Nga - Ảnh chụp màn hình RT

New Delhi ký thỏa thuận với Nga hồi đầu tháng 03/2015 sau khi thương vụ đặt mua 126 chiếc chiến đấu cơ đa nhiệm tầm trung Rafale của Pháp bị đỗ vỡ, theo Times Of India.

Nga đang thực hiện kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của riêng mình, có tên là PAK-FA. Máy bay Sukhoi T-50 là sản phẩm trực tiếp từ PAK-FA.

Sukhoi T-50 sẽ được dùng làm phiên bản gốc để phát triển loại máy bay tàng hình thế hệ thứ năm cho không quân Ấn Độ, hay còn gọi là dự án FGFA.

Chiếu đấu cơ Sukhoi T-50 có vận tốc hơn 2.100 km/giờ, có thể cất cánh trên đường băng tương đối ngắn chỉ khoảng 300 m, theo Business Insider. Hiện tại, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hoàn chỉnh, đó là chiếc F-22 Raptor.

2,1 tỉ USD mua 'sát thủ săn ngầm' P-8 Poseidon

P-8 Poseidon là loại máy bay tuần tra săn ngầm tiên tiến nhất của Mỹ. Máy bay có thể mang và phóng tên lửa, bom chìm, ngư lôi trong các nhiệm vụ chống ngầm, chống hạm và trinh sát biển. P-8 Poseidon còn có thể phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, theo Reuters.

Ấn Độ và tham vọng hiện đại hóa quân đội - ảnh 3Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm”, P-8 Poseidon có thể bay liên tục 7.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Mỹ từng điều P-8A Poseidon trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vào đầu năm 2014. Tháng 02/2015, Mỹ cũng dùng loại máy bay này để tuần tra biển Đông.

Trong một thỏa thuận được ký hồi tháng 01/2009, Ấn Độ đã mua tổng cộng 8 chiếc P-8I Poseidon. Giá trị của thương vụ này lên đến 2,1 tỉ USD và là hợp đồng quân sự kỷ lục của Mỹ với Ấn Độ thời điểm đó, theo Reuters.

Ấn Độ là nước đầu tiên mà Mỹ bán 'sát thủ săn ngầm' P-8 Poseidon. Tuy nhiên, máy bay mà Mỹ bán cho Ấn Độ là phiên bản P-8I Poseidon dành cho hải quân nước này, còn phiên bản P-8A Poseidon dành riêng cho hải quân Mỹ.

Ngọc Quý

Theo TNO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.