Đức "bảo vệ" ai trong khủng hoảng Ukraine?
Wednesday, April 15, 2015 6:40 AM GMT+7
Theo Thời báo phố Wall (WSJ), việc EU quá phụ thuộc vào Đức trong cuộc khủng hoảng Ukraine đang bộc lộ nhiều hạn chế khi Berlin luôn từ chối những phương án đủ sức khiến Moskva lo ngại.

WSJ nhận định, việc Đức luôn “nhún nhường” Nga và từ chối xem xét phương án quân sự trong cuộc khủng hoảng Ukraine đã hạn chế những cam kết của phương Tây đối với Kiev.

Đức luôn phản đối phương Tây sử dụng các mối đe dọa quân sự nhằm ngăn chặn những "hành động mạnh mẽ tiềm năng" của Nga ở Ukraine.

Trong khi đó, theo nhiều nhà phân tích, tình hình ở miền Đông Ukraine sẽ rất dễ leo thang trong thời gian tới khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đang có những dấu hiệu nguy hiểm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chỉ huy trưởng lực lượng NATO ở châu Âu, tướng Philip Breedlove gần đây khẳng định, khu vực biên giới lỏng lẻo giữa Nga và Ukraine đang cho phép các “dòng chảy”  vũ khí từ Nga vào Ukraine tiếp tục diễn ra. Ngoài ra, sau chuyến đi tới Ukraine, một cựu chỉ huy khác của NATO, tướng Wesley Clark, cho rằng về cơ bản không hề có hoạt động giám sát quốc tế tại khu vực biên giới.

Đức phản ứng ra sao? Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng họ đang có một số tiến bộ về vấn đề này. Trên thực tế, với tư cách như một “đặc sứ” của Mỹ tại Ukraine, Đức dường như đang trở thành một người trung gian mềm dẻo giữa Nga và EU trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy ông không hề "bị hạn chế" khi thực hiện những gì mình muốn.

Gần đây, lãnh đạo ly khai ở miền Đông Ukraine Alexander Zakharchenko tự tin cho rằng thỏa thuận Minsk 2 đang công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk là một nhà nước độc lập mặc dù thỏa thuận này chỉ đề cập đến việc phân quyền của khu vực miền Đông.

Ngoại trưởng Đức, Pháp, Nga, Ukraine trong cuộc họp về Ukraine tại Berlin hôm 13/04/2015.

Theo WSJ, trong một cuộc trò chuyện tại trụ sở NATO, một vị quan chức cấp cao đã mô tả mối bận tâm cơ bản của Ngoại trưởng Đức Steinmeier là mong muốn quay trở về mối quan hệ bình thường với Nga. Điều đó được thể hiện trong lời phàn nàn công khai của ông với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng các thông tin tướng Breedlove cung cấp cho báo chí sẽ cản trở những tiến bộ của thỏa thuận Minsk 2.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhiều lần phản đối Mỹ xem xét phương án cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine và nhiều phương án có thể khiến Moskva phải lo ngại.

Trước khi Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Wales hồi tháng 09/2014, đã xuất hiện cuộc tranh luận về việc triển khai lực lượng thường trực của NATO tại Ba Lan, các nước Baltic và Romania để đối phó với những nguy cơ xung đột có thể xảy ra.

Thỏa thuận Minsk 2 vẫn đang rất mong manh ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, bà Merkel đã phản bác ý kiến trên. Thay vào đó, bà đề xuất xây dựng lực lượng phản ứng nhanh có thể đối phó các mối đe dọa nhằm vào các nước thành viên NATO. Đối với các nước láng giềng Đông Âu, lực lượng phản ứng nhanh này có hiệu quả kém xa so với việc đặt quân đội thường trực.

Tuy nhiên, Berlin cho rằng việc triển khai quân đội NATO thường trực ở các quốc gia thành viên sẽ vi phạm thỏa thuận Sáng lập quan hệ Nga – NATO được kí kết năm 1997, một thỏa thuận mở ra lộ trình hợp tác giữa hai bên.

Theo WSJ, Berlin không muốn từ bỏ một thỏa thuận như vậy ngay cả khi Nga đã vi phạm khi sáp nhập Crimea của Ukraine hồi tháng 3/2014.

Trong khi đó, theo Viện nghiên cứu Carnegie Europe, đây là lần đầu tiên Đức dẫn đầu trong việc giải quyết một cuộc khủng hoảng quốc tế lớn. Trung tâm hành động của phương Tây về Ukraine không phải ở Washington, Brussels, Paris hay London mà ở Berlin.

Nguyên nhân bởi vì Đức không chỉ là một nền kinh tế lớn nhất và có dân số lớn nhất trong số các nước thành viên EU mà còn có vị trí địa lý cũng như vai trò trung tâm trong liên minh này.

Câu hỏi đặt ra là liệu Đức có chuyển được cuộc khủng hoảng từ đối đầu quân sự mà phương Tây cho là Nga chiếm ưu thế sang các giải pháp ngoại giao và kinh tế nơi EU có ưu thế hơn hay không khi liên tục tỏ ra “mềm yếu” trước Nga.

Cho đến giờ Đức tạm cho là thành công trong việc thống nhất EU về các biện pháp trừng phạt Nga và dẫn đầu trong các cuộc đàm phán tiến đến thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Berlin cũng đã bộc lộ nhiều điểm yếu, đó cũng là những hạn chế trong chính sách đối ngoại của EU.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.