OSCE: Quân đội Kiev khơi mào căng thẳng chiến sự tại miền đông Ukraine
Thursday, April 16, 2015 7:56 AM GMT+7
Bản báo cáo mới nhất của tổ chức OSCE cho hay cuộc xung đột tại Ukraine đang có những dấu hiệu leo thang căng thẳng và quân chính phủ Kiev là thủ phạm khơi mào tấn công.

“Nhìn chung, thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được thi hành. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh lại đang tái diễn như trước thời điểm các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2”, phóng viên của RT đưa tin từ thành phố Donetsk, miền đông Ukraine. 

Theo bản báo cáo hàng ngày do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) công bố hôm 14/04, các cuộc giao tranh quân sự giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông tiếp tục tái diễn tại ngôi làng Shirokino. Trong đó, quân chính phủ Kiev đã tăng cường triển khai các đợt tấn công. 

Quân đội Ukraine tiến hành rút lui vũ khí khỏi khu vực chiến sự theo quy định trong thỏa thuận Minsk 2. 

Điển hình, hôm 11/04, các quan sát viên của OSCE đã chứng kiến “tình trạng căng thẳng leo thang khi lực lượng xe tăng, súng hạng nhẹ và súng máy của cả hai bên liên tiếp nã đạn vào nhau tại hai ngôi làng Berdyansk và Shirokino, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Kiev”. 

Trong 2 ngày tiếp theo, tình trạng căng thẳng vẫn không ngừng giảm bớt khi mà nhiều vũ khí hạng nặng được di chuyển tới gần khu vực chiến tuyến. Thậm chí, các quan sát viên OSCE còn ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn và tiếng súng nổ. 

Vào sáng sớm hôm 15/04, đại diện của Nga trong phái đoàn OSCE, ông Andrey Kelin tuyên bố chính quân đội Kiev là lực lượng khơi mào tấn công. 

“Tại làng Shirokino, các cuộc giao tranh bắt đầu khi quân đội Ukraine nã đạn pháo. Gần khu vực sân bay Donetsk, quân chính phủ Kiev còn nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thị trấn Spartak”, ông Kelin nói. 

Còn theo phát ngôn viên OSCE Michael Bochurkiv,"tình hình tại Shirokino hiện vô cùng khốc liệt. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận ngôi làng. Khoảng 40 người hiện vẫn còn sinh sống tại đây trong điều kiện không nước sạch, không thực phẩm và thuốc men”.  

Bản báo cáo của OSCE nhấn mạnh số vũ khí mà Kiev di dời khỏi khu vực chiến tuyến theo điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, hiện vẫn đang nằm trong kho lưu trữ. Trong khi đó, toàn bộ số vũ khí hạng nặng hiện vẫn đang nằm trong vùng an toàn. 

“Xe tăng và súng cối đã được các bên kéo lui về phía sau khu vực chiến tuyến 15 km và cách vùng an toàn 30 km. Khoảng cách này đảm bảo hai bên không thể nã đạn pháo vào nhau”, đại diện của Nga tại trung tâm kiểm soát thỏa thuận ngừng bắn, ông Aleksandr Lentsov chia sẻ với hãng tin RIA Novosti. 

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 5.600 người đã thiệt mạng tại khu vực chiến sự miền đông Ukraine trong hơn một năm qua. Hồi tháng Hai, lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine đã tổ chức nhóm họp và đi tới ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, yêu cầu các bên tham chiến rút lui một số loại vũ khí. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.