Trung Quốc: Xôn xao tin đồn "Bộ Tứ" muốn lật đổ Tập Cận Bình
Thursday, April 16, 2015 8:12 AM GMT+7
Trong bốn tháng qua, truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về tin đồn xuất hiện một "Bộ Tứ" trong giới chính trị nước này, gồm những nhân vật muốn lật đổ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Vậy sự thật ra sao?

Theo The Diplomat, truyền thông Trung Quốc cho rằng "Bộ Tứ" này gồm 4 nhân vật là Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu và Bạc Hy Lai, đã bắt tay cùng nhau kết bè phái với âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo Tập Cận Bình thông qua một cuộc đảo chính. 

Dù đây mới chỉ là tin đồn nhưng một số sự kiện thực tế đã khiến truyền thông Trung Quốc có cơ sở để "bán tín bán nghi" về sự xuất hiện của "Bộ Tứ" này. 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Thứ nhất, khi Cựu Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản vào ngày 05/12/2014, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đưa tin ông Chu "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng về nguyên tắc chính trị, tổ chức và bí mật". 

Hôm 3/4, Viện Kiểm soát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã chính thức khởi tố cựu quan chức an ninh Chu Vĩnh Khang (72 tuổi). Ông Chu đã trở thành vị quan chức cấp cao nhất trong đảng Cộng sản Trung Quốc đối mặt với tội danh tham nhũng.

Trong thời kỳ đỉnh cao quyền lực, ông Chu từng nắm quyền kiểm soát các lực lượng cảnh sát, cơ quan tình báo, tòa án và văn phòng công tố tại Trung Quốc. Là thành viên trong Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Chu từng là một trong chín quan chức cấp cao điều hành quốc gia 1,3 tỷ dân. Tới năm 2012, ông này về nghỉ hưu.

Thứ hai, một tuần sau khi Chánh văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch bị điều tra tội "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng", Bộ Chính trị nước này đã tổ chức một cuộc họp với nội dung phản đối tư tưởng bè phái chính trị vào ngày 29/12/2014. Trong cuộc họp này, chính phủ Trung Quốc đã nêu rõ những quy định cấm "tập hợp các cá nhân để kết thành bè phái chính trị hay kết bè phái để mưu lợi cá nhân".

Thứ ba, vào ngày 18/03/2015, trong một bài báo được đăng trên Nhật báo Giám sát và Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc, ông Zhou Qiang, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà ông này học được từ Tổng bí thư Tập Cận Bình. Điều đáng nói, ông Zhou nhấn mạnh Chu Vĩnh khang và Bạc Hy Lai đã "chà đạp lên luật pháp, làm suy yếu tình đoàn kết trong đảng và tham gia các hoạt động chính trị phi chính phủ". 

Tuy nhiên, những bằng chứng trên dường như chưa đủ tính thuyết phục về việc bốn nhân vật quyền lực trong giới chính trị Trung Quốc thành lập "Bộ Tứ" nhằm lật đổ Tập Cận Bình. Điển hình, không có bằng chứng nào cho thấy Từ Tài Hậu tự tham gia hay tham gia cùng Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch và Bạc Hy Lai vào "các hoạt động chính trị phi chính phủ". Do đó, tội của Từ Tài Hậu, Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc chỉ là nhận hối lộ chứ không phải tham gia âm mưu đảo chính. 

Trong khi đó, Lệnh Kế Hoạch cũng được xác định không liên quan gì tới hoạt động kết bè phái chính trị với Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy Chu Vĩnh Khang hay Bạc Hy Lai tham gia nhóm "Xishan Hui" của Lệnh Kế Hoạch. Nhóm "Xishan Hui" gồm các thành viên là quan chức chính phủ và doanh nhân tại tỉnh Sơn Tây. 

Thậm chí, cũng không có bằng chứng xác đáng nào có thể chứng minh Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai âm mưu tiến hành đảo chính. Nhiều khả năng trước khi xảy ra vụ việc Vương Lập Quân, Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh tới đại sứ quán Mỹ xin tị nạn hồi tháng 02/2012, Chu Vĩnh Khang đã có những suy nghĩ đánh giá cao Bạc Hy Lai. Ngoài ra, có thể ông Chu đã liên lạc riêng với Bạc để nghĩ cách giải quyết vụ bê bối của Vương Lập Quân. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định được rằng Chu Vĩnh Khang cam kết sẽ hậu thuẫn cho Bạc Hy Lai sau hai năm ông này nghỉ hưu. 

Cuối cùng, không có bằng chứng nào cho thấy "Bộ Tứ" đã tổ chức các cuộc họp riêng để bàn bạc với nhau. Cơ hội duy nhất để họ xuất hiện cùng một địa điểm với hàng ngàn người khác là trong các kỳ họp Quốc hội. Do đó, theo Diplomat, không thể chứng minh cả 4 người này cùng tham gia vào "các hoạt động chính trị phi chính phủ". 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MINH THU (lược dịch)

Theo Infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.