Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và Biển Hoa Đông: Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc
Friday, April 17, 2015 5:19 AM GMT+7
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Doanh) đã phản ứng trước tuyên bố hôm 09/04 của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông chủ Nhà Trắng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc sử dụng “tầm vóc và sức mạnh” để gây sức ép đối với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở Biển Đông.

 

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Mỹ mới là nước có diện tích và “cơ bắp” lớn nhất. Ngoài ra, bà Hoa Xuân Oánh còn tiếp tục giải thích cách hiểu DOC và COC của Trung Quốc trong việc giải quyết “vấn đề Biển Đông”. Trước đó (09/04), bà Hoa Xuân Oánh còn nhấn mạnh, các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang cải tạo trên Biển Đông sẽ giúp tăng cường sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại khu vực này.

Cũng trong ngày 09/04, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói, quan hệ Mỹ - Nhật không nên làm tổn hại đến lợi ích của bên thứ ba. Đồng thời phê phán những tuyên bố của Mỹ không những đi ngược lại lập trường của Washington về việc không đứng về bên vào trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, mà còn làm phức tạp hóa vấn đề, gây phương hại đến hòa bình và ổn định của khu vực.

Phản đối yêu sách vô lý của “đường lưỡi bò”

Ngày 10/04, tờ The Diplomat cho biết, phát biểu tại hội nghị do Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế tổ chức, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Dennis Blair đã kiến nghị triệu tập một hội nghị quốc tế về Biển Đông để tìm giải pháp quốc tế cho những mâu thuẫn ở vùng biển này.

Theo ông Dennis Blair, các bên liên quan tại Biển Đông vẫn chưa hiểu chính xác các phương pháp có thể sử dụng, trong khi DOC bị bỏ qua, còn Trung Quốc sử dụng tàu bán vũ trang để thúc đẩy yêu sách vô lý về “đường lưỡi bò”.

Do đó, triệu tập một hội nghị quốc tế về Biển Đông sẽ giúp thiết lập rõ ràng cách giải quyết mâu thuẫn. Đô đốc Dennis Blair còn cho rằng, tranh chấp ở Biển Đông phần lớn mang ý nghĩa chính trị, tự tôn dân tộc. Và cho đến nay Bắc Kinh tiếp tục nhấn mạnh, mọi thay đổi đều phải có lợi cho họ, kể cả giải pháp ép buộc, nếu cần thiết.

Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc

Đô đốc Dennis Blair

Cùng ngày 10/04, Hãng Channel News Asia dẫn phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Singapore của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, theo đó phát triển kinh tế và tăng trưởng ở châu Á đang có xu hướng gia tăng, tuy nhiên sự thịnh vượng liên tục của khu vực này cũng phụ thuộc vào các yếu tố không phải kinh tế.

Đồng thời nhấn mạnh tới 3 yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của châu Á trong tương lai và 1 trong 3 yếu tố này chính là sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc trong nước. Bởi nó có thể là lý do cho một cuộc xung đột giữa các quốc gia, không phải tranh cãi về nguồn lực, mà là vấn đề lịch sử.

Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Cũng trong ngày 10/04, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phiippines Charles Jose đã cảnh báo về các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên Biển Đông. Đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng trước những việc làm sai trái của Trung Quốc tại khu vực này. Bởi Bắc Kinh đang đẩy nhanh hoạt động lấn biển để xây đảo nhân tạo nhằm đối phó với nguy cơ bị Tòa án Trọng tài quốc tế xử thua trong vụ kiện “đường lưỡi bò”.

Sáng 10/04 (theo giờ Việt Nam), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke khẳng định, Washington lo ngại Trung Quốc có thể quân sự hóa các công trình trái phép trên Biển Đông và Nhà Trắng đang theo sát những diễn biến này. Đồng thời khẳng định, hành vi lấn biển và xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông “đang thổi bùng sự lo ngại của khu vực về các ý đồ của Trung Quốc”.

Ông Jeff Rathke cũng kêu gọi tất cả các bên không có hành vi gây bất ổn trong khu vực và theo đuổi các phương án hòa bình, ngoại giao để giải quyết xung đột lãnh thổ.

Tạo đối trọng

Ngày 09/04, phát biểu trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Caribbean ở Panama, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc sử dụng “tầm vóc và sức mạnh” để gây sức ép đối với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở Biển Đông. Điều ông chủ Nhà Trắng lo lắng nhất chính là Trung Quốc chưa thật sự tuân thủ quy tắc và luật pháp quốc tế, dùng sức mạnh để đẩy các nước khác vào vị trí yếu thế.

Trong khi đó, tờ Nihon Keizai Shimbun cho rằng, sự lo ngại của Washington đang gia tăng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter muốn Nhật Bản có thể chia sẻ nhiệm vụ cảnh giới Biển Đông. Nhưng việc triển khai Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đến Biển Đông đang đứng trước thách thức không nhỏ và điều này đã được Thủ tướng Shinzo Abe đề cập - hy vọng sẽ sớm thông qua luật và sửa đổi trong hợp tác phòng vệ Nhật - Mỹ.

Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ Robert Thomas từng đề nghị Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không tới Biển Đông, đồng thời đề nghị ASEAN thành lập lực lượng trên biển tuần tra liên hợp ở Biển Đông.

Ngày 08/04, khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Ngoại trưởng Fumio Kishida, ông Ashton Carter đã thảo luận các biện pháp tăng cường nỗ lực song phương nhằm điều chỉnh chính sách hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.

Và tại cuộc họp báo chung hôm 08/04, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đề cập tới lập trường của Washington về tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông - phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động đơn phương nào ảnh hưởng đến quyền kiểm soát hành chính của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo ông Ashton Carter, Mỹ sẽ đầu tư vũ khí tối tân như máy bay ném bom tàng hình tầm xa, làm mới liên minh quân sự với Nhật Bản và mở rộng các mối quan hệ đối tác thương mại trong khu vực. Theo Hãng Sputnik, các hệ thống vũ khí tối tân và mạnh mẽ nhất sẽ được ưu tiên chuyển tới Châu Á - Thái Bình Dương và sự điều chuyển này sẽ ở chiếm tới 60% tổng số tàu chiến Mỹ hiện có.

Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc

Học giả Singapore, Ian Storey

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng xác nhận, việc tái xác lập căn cứ quân sự Futenma là yếu tố cực kỳ quan trọng trong giai đoạn Nhật - Mỹ đang tăng cường quan hệ đồng minh. Đồng thời cho rằng, quy mô cải tạo đất của Trung Quốc trên Biển Đông là đáng lo ngại và yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực bởi điều này không phù hợp với những cam kết trước đây của nước này với ASEAN. Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc không quân sự hóa tranh chấp lãnh thổ.

Tái khẳng định chiến lược “xoay trục”

Theo học giả Auslin đến từ Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington DC, chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có thể là cơ hội cuối cùng để chính quyền của Tổng thống Barack Obama thực hiện chiến lược “xoay trục” sang Châu Á - Thái Bình Dương. Bởi đã 5 năm trôi qua kể từ khi chiến lược này hình thành, nhưng cho tới nay Washington vẫn chỉ phản ứng với các sự kiện ở châu Á hơn là tích cực tham gia vào tiến trình hình thành chúng. Trước đó (02/04), Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Carnegie tại Washington đã kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng cường đối thoại chiến lược với Trung Quốc nhằm tránh nguy cơ xảy ra xung đột tại Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời xem xét đầy đủ các đề xuất từ các đồng minh của Mỹ.

Nhưng cũng trong ngày 02/04, tờ The Diplomat lại dẫn bài xã luận của Tân Hoa xã cho rằng, đã đến lúc Mỹ nên chú ý đến lời khuyên giấu mình chờ thời của Đặng Tiểu Bình. Cùng ngày 02/04, tờ Nhật báo phố Wall dẫn lời Phó tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Paul cho biết, Mỹ sẽ triển khai tàu khu trục lớp Zumwalt ở Thái Bình Dương để thực hiện cam kết với đồng minh.

Trong khi đó, Đô đốc Harry Harris bày tỏ lo ngại về mưu đồ của Trung Quốc ở Biển Đông - Bắc Kinh có một chuỗi hành động mang tính khiêu khích và sự chênh lệch xa về thực lực giữa Bắc Kinh với các nước hữu quan khiến dư luận nghi ngờ rắp tâm của Bắc Kinh.

Ngày 02/04, Bắc Kinh đã phản đối Washington sau khi Đài Loan xác nhận, 2 máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Đài Nam hôm 1-4 vì sự cố kỹ thuật. Đây là vụ hạ cánh hiếm hoi bởi Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Hãng Reuters vừa dẫn lời học giả Ian Storey đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, theo đó Trung Quốc không những quân sự hóa các đảo nhân tạo, mà còn thúc đẩy hoạt động khai thác dầu và đánh cá tại khu vực này. Và đây là sự thay đổi hiện trạng lớn nhất của khu vực, là mối lo ngại lớn của tất cả các nước ven Biển Đông, kể cả các nước không có tranh chấp chủ quyền.

Trong khi đó, học giả Bonnie Glaser đến từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho rằng, Mỹ cần tìm ra cách buộc Trung Quốc không dùng các đảo nhân tạo này để bắt nạt các nước láng giềng.

Chuyến công du tới Nhật Bản và Hàn Quốc (từ 7 đến 11/04) của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã khiến Trung Quốc căng thẳng. Bởi ông Ashton Carter nhấn mạnh tới giai đoạn mới trong chiến lược “xoay trục” của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng sẽ tập trung vào 4 vấn đề (thúc đẩy đầu tư, triển khai năng lực quân sự, nâng cao vị thế, củng cố quan hệ đối tác với các liên minh).

Ngoài ra, thông qua chuyến đi của ông Ashton Carter, Mỹ muốn gửi thông điệp trấn an đồng minh Đông Bắc Á. Bởi Mỹ - Nhật xem xét các hướng dẫn quốc phòng lần đầu tiên kể từ năm 1997 nhằm giúp Tokyo tăng vai trò trong duy trì hòa bình ở Đông Á, cung cấp cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản vai trò tích cực hơn, sử dụng rộng rãi quyền phòng vệ tập thể để giúp đỡ quân đội các nước đồng minh khi bị tấn công.

Được biết, bản sửa đổi hợp tác quân sự Mỹ - Nhật sẽ được công bố vào cuối tháng 4, trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Shinzo Abe (28/04) nhằm đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong quan hệ đồng minh này.

Hồng Thất Công

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.