Tổng thống Nga kỳ vọng kinh tế phục hồi sớm
Friday, April 17, 2015 11:13 AM GMT+7
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói điều tồi tệ nhất đối với nước này đã đi qua, bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi đối thoại trực tuyến với dân chúng ở Matxcơva ngày 16-4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi đối thoại trực tuyến với dân chúng ở Moskva ngày 16/04 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin TASS, buổi nói chuyện của người đứng đầu nước Nga vào ngày 16/04, được phát trực tiếp trên tất cả kênh truyền hình, truyền thanh nhà nước với sự chứng kiến của 250 phóng viên trong và ngoài nước.

Điện Kremlin cũng tổ chức nhiều cầu truyền hình kết nối những khu vực xa xôi ở Nga để người dân có thể đặt câu hỏi trực tiếp với tổng thống. Khoảng 70 phóng viên nước ngoài có mặt tại sự kiện này. Họ đến từ Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ Latin...

Đỉnh điểm khó khăn đã qua

“Để xây dựng chính sách kinh tế đúng đắn cần một cái đầu, nhưng để người dân tin tưởng cần phải có một trái tim. Chúng ta phải biết người dân nghĩ gì” - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong buổi giao lưu trực tuyến hằng năm hôm 16/04.

Thư ký báo chí tổng thống Nga Dmitry Peskov phát biểu: “Đây là cơ hội tuyệt vời để rời mắt khỏi những bản thống kê khô khan, để hiểu những gì trên thực tế đang diễn ra”. Các vấn đề xã hội được cử tri Nga dành nhiều câu hỏi nhất cho ông Putin.

Ông Peskov nói có rất nhiều than phiền liên quan đến lãnh đạo địa phương, chất lượng phục vụ của họ dành cho dân. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Ukraine, cấm vận phương Tây và quan hệ của Nga với các nước khác cũng là những tiêu điểm.

Số lượng hơn 3 triệu câu hỏi dành cho ông Putin được Điện Kremlin giải thích rằng do nước Nga đang trải qua một thời kỳ lịch sử “thú vị và sống động”. Số lượng câu hỏi gửi về cũng tạo một kỷ lục mới. Có những câu hỏi ngắn và vui như: “Ông có muốn nhân bản vô tính bản thân không?”, ông Putin trả lời là không.

Trong buổi giao lưu trực tuyến kéo dài bốn giờ, như Reuters cho biết, tổng thống Nga thừa nhận nền kinh tế Nga gặp những khó khăn do giá dầu thế giới giảm và các vòng cấm vận của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Putin lại tỏ ra xem nhẹ các khó khăn này và chỉ ra các biện pháp cấm vận của phương Tây thật ra là chuyện không may nhưng lại hóa may. “Trên thực tế, các lệnh cấm vận này lại giúp thêm chính phủ và ngân hàng trung ương” - ông nói.

Năm ngoái, ông Putin đã hứa với người Nga rằng nền kinh tế sẽ quay đầu phục hồi trong vòng hai năm nhưng hôm qua ông khẳng định sự phục hồi có thể diễn ra sớm hơn.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo người Nga không nên trông đợi phương Tây sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm vận sớm nhưng có thể biến lệnh cấm vận thành “lợi thế của chúng ta”. Ông không quên chỉ trích các lệnh cấm vận mang động cơ chính trị của phương Tây nhằm kiềm chế nước Nga.

Tổng thống Nga chỉ ra rằng đồng rúp đang ổn định và mạnh lên, gọi đây là “yếu tố tái sinh cho nền kinh tế của chúng ta”. Ông khẳng định: “Các chuyên gia tin rằng chúng ta đã vượt qua đỉnh của những khó khăn”. Theo AFP, sau khi đồng rúp tụt giảm thê thảm hồi năm ngoái, đồng tiền này đã bật trở lại trong bối cảnh vấn đề xung đột ở Ukraine mờ nhạt dần và giá dầu ổn định.

Năng lực quốc phòng vẫn đảm bảo

Liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Putin nói Nga đã thảo luận về việc phục hồi kinh tế cho vùng Donbass ở phía tây Ukraine nhưng giới lãnh đạo ở Kiev không hào hứng trong việc xây dựng xã hội ở đây.

Ông Putin cho rằng Ukraine đang tự cắt lìa vùng Donbass bằng chính đôi tay của mình khi loại người dân tại đây ra khỏi hệ thống tài chính. “Có những người chiến đấu vì quyền của họ bằng cách dùng vũ lực nhưng cũng có người không liên quan đến chuyện này. Họ chỉ làm việc để hưởng phúc lợi. Vậy tại sao anh không trả tiền cho họ?” - ông Putin đặt câu hỏi. Một lần nữa, ông đích thân bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng Nga cung cấp binh lính và vũ khí cho quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Về quyết định của Pháp không hoàn thành hợp đồng cung cấp cho Nga hai tàu đáp trực thăng Mistral, ông Putin khẳng định điều này không ảnh hưởng đến khả năng quốc phòng của Nga.

“Việc Pháp từ chối cung cấp tàu cho chúng ta theo hợp đồng hiện tại tất nhiên là một dấu hiệu xấu. Nhưng đối với chúng ta, trên phương diện duy trì khả năng quốc phòng, điều đó chẳng là vấn đề - ông nói - Chúng ta ký hợp đồng để hỗ trợ đối tác và để đảm bảo rằng ngành đóng tàu của bạn luôn bận rộn. Chúng ta dự kiến dùng các tàu Mistral cho vùng Viễn Đông. Vì vậy, điều này cũng không quan trọng”.

Vấn đề quốc tế khác cũng được quan tâm trong buổi giao lưu trực tuyến với ông Putin là Iran. Ông Putin nói rằng chính sự linh động và thiện chí của Iran trong việc tìm một giải pháp với phương Tây về chương trình hạt nhân đã thúc đẩy ông có quyết định nối lại hợp đồng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Tehran.

Tổng thống Nga cho rằng việc cung cấp S-300 cho Iran “không gây đe dọa đến Israel” mà chỉ là một yếu tố giúp ổn định nếu xét đến bối cảnh trong khu vực. Ông nói không có lý do gì để cấm cản chuyện này.

 

VIỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.