Ai đang phá hoại quy tắc và gây rối?
Monday, May 18, 2015 8:35 AM GMT+7
(PetroTimes) - Tại cuộc họp báo ngày 12/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh (Oánh) đã coi Philippines là “kẻ phá hoại quy tắc và gây rối” bởi Manila liên tục áp dụng hành động khiêu khích nhằm “đổi trắng thay đen” trong vấn đề Biển Đông. Đồng thời cho rằng, Philippines liên tục vi phạm luật pháp quốc tế, cũng như Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC), làm tổn hại tới sự tin cậy giữa các bên và hòa bình, ổn định trong khu vực.

Bà Hoa Xuân Doanh còn cảnh báo, những mưu toan xâm chiếm các đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Philippines đang tiến hành chỉ uổng công vô ích!

Trước đó (6/5), Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, Trung Quốc không nên đánh lạc hướng của khu vực và cộng đồng quốc tế khỏi vấn đề cốt lõi trong tranh chấp ở Biển Đông là “đường lưỡi bò” vô giá trị và bất hợp pháp. Đồng thời nhấn mạnh, hoạt động cải tạo của Trung Quốc có thể làm thay đổi vĩnh viễn hiện trạng của các đảo, rạn san hô và đá ngầm ở vùng biển này.

Ai đang phá hoại quy tắc và gây rối?

Tướng Gregorio Catapang công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

Cũng trong ngày 12/5, khi phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở thủ đô Washington, Mỹ, Ngoại trưởng Phillippines Albert del Rosario cho biết, Manila đang tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn từ Washington trong việc ngăn chặn chiến dịch bồi lấp biển, cũng như đảo hóa ồ ạt mà Bắc Kinh đang tiến hành nhằm khống chế toàn bộ Biển Đông. Đồng thời khẳng định, “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là bất hợp pháp và nếu việc này không được ngăn chặn, sau khi khống chế Biển Đông, Bắc Kinh sẽ quân sự hóa, và đặt ra “quy tắc luật pháp và tự do hàng hải” của đất nước đông dân nhất thế giới tại khu vực này.

Cùng ngày 12/5, khi trả lời phỏng vấn với Hãng Reuters, Tướng Gregorio Catapang, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines cho biết, Manila muốn đẩy nhanh việc xây dựng căn cứ hải quân ở vịnh Oyster trên đảo Palawan. “Chúng tôi thấy đây là mục tiêu quan tâm hàng đầu, vì tình hình an ninh đang nổi lên, nên ngay khi có tiền (800 triệu peso trong tổng số 5 tỉ peso) sẽ bắt tay xây dựng căn cứ”, Tướng Gregorio Catapang thổ lộ. Và căn cứ hải quân này được xây dựng để đối phó với mưu đồ của Trung Quốc. Giới truyền thông cho rằng, Tokyo có thể sẽ hỗ trợ kinh phí để Manila xây hạ tầng quanh căn cứ này. Còn trước đó, Mỹ từng đề nghị được tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines để luân chuyển binh sĩ, máy bay, tàu chiến… nhằm phục vụ chiến lược triển khai binh lực tại châu Á.

Những động thái kể trên diễn ra đúng thời điểm tàu chiến của Nhật Bản và Philippines cùng tham gia cuộc tập trận chung trên Biển Đông (12/5) nhằm nâng cao khả năng phối hợp tác chiến của hải quân 2 nước. Trong khi đó, giới chuyên gia coi đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc. Trước đó (9/5), tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới chức Mỹ cảnh báo, từ đầu năm tới nay, Trung Quốc đã mở rộng diện tích bồi đắp, xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa lên tới 800ha. Và chỉ trong 5 tháng qua, Trung Quốc đã mở rộng quy mô bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa lên gấp 4 lần so với trước. Bởi theo ước tính của giới chức Mỹ, trước năm 2015, Trung Quốc mới bồi đắp khoảng 200ha và nếu tính từ lúc mới bắt đầu cải tạo, diện tích được Bắc Kinh mở rộng đã tăng gấp 400 lần và việc này thực sự khiến Mỹ lo ngại.

Mối quan ngại của Washington càng có cơ sở khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo (9/5) cho thấy, Trung Quốc đang ráo riết xây dựng mạng lưới đảo cũng như cải tạo cơ sở hạ tầng trên nhiều đảo trong mạng lưới đó - dùng thiết bị hạng nặng để xây các cơ sở cho việc mở rộng ít nhất 5 tiền đồn với hệ thống cảng, giám sát, trung tâm hỗ trợ hậu cần và ít nhất 1 sân bay.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, tốc độ và quy mô cải tạo đất của Trung Quốc trong mấy năm qua đã vượt xa so với các bên yêu sách chủ quyền khác tại Biển Đông. Cũng theo báo cáo hôm 9-5 của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang ưu tiên hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm (sẽ tăng từ 69 đến 78 chiếc trước năm 2020), cho dù Bắc Kinh đã sở hữu 62 chiếc, trong đó có 5 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, 4 tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo và 53 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel. Cùng ngày 9/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh đã chỉ trích báo cáo của Lầu Năm Góc vì “bóp méo sự thật và tiếp tục thổi phồng mối đe dọa quân sự Trung Quốc”.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Benigno Anquino đã đưa vấn đề Biển Đông ra cuộc họp với Thủ tướng Stephen Harper hôm 8/5, đồng thời khẳng định, Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) sẽ làm rõ vụ kiện “đường lưỡi bò” của Philippines. Và bất kỳ phán quyết nào của ITLOS cũng phải trở thành căn cứ cho sự tương tác của tất cả các bên liên quan. Trước đó, Tổng thống Philippines đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Bởi Biển Đông có tầm quan trọng sống còn không chỉ đối với Đông Nam Á, mà cả cộng đồng quốc tế. Cũng trong ngày 8/5, Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano Belmonte Jr. đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động mạnh mẽ để ngăn Trung Quốc xây đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự bất hợp pháp ở Biển Đông. Cùng ngày 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định, hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Box: Giới chuyên gia đang vạch trần thủ đọan lợi dụng một thỏa thuận với UNESCO để phục vụ mưu tính trên Biển Đông mà Trung Quốc đang tiến hành. Bởi cách đây không lâu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh (Oánh) từng tuyên bố, Bắc Kinh được UNESCO ủy quyền xây 5 trạm quan sát mực nước biển, bao gồm một trạm tại Trường Sa. Được biết, tại một hội thảo diễn ra hồi tháng 3/1987, UNESCO từng đề nghị Trung Quốc thiết lập các trạm quan sát hải dương, nhưng không ngờ Bắc Kinh đã và đang lợi dụng danh nghĩa khảo sát hải dương để lấn tới trong việc khẳng định cái gọi là “chủ quyền biển đảo” tại khu vực đang có tranh chấp.

Tuấn Quỳnh

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.