Trung Quốc đòi quan hệ kiểu mới với Mỹ
Tuesday, May 19, 2015 6:55 AM GMT+7
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: “Tôi mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và đưa quan hệ Trung - Mỹ theo kiểu mẫu mới về quan hệ giữa các nước lớn”.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tại Đại lễ đường nhân dân ở
Bắc Kinh ngày 17-5 - Ảnh: Reuters
 
​ Bất chấp những quan điểm khác biệt xung quanh vấn đề căng thẳng hiện tại ở biển Đông, hôm qua Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố quan hệ Mỹ - Trung vẫn ổn định.
Ông nói với các nhà báo: “Theo cách nhìn của tôi, quan hệ Trung - Mỹ vẫn giữ được ổn định”.
 
“Tôi mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và đưa quan hệ Trung - Mỹ theo kiểu mẫu mới về quan hệ giữa các nước lớn” - Reuters dẫn lời ông Tập nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong ngày cuối của chuyến thăm hai ngày đầy sóng gió tại Trung Quốc. Ý của ông nhằm nhấn mạnh rằng Bắc Kinh muốn đứng ngang hàng với Mỹ trong quan hệ này. 
 
Thật ra ý “quan hệ kiểu mẫu mới” từng được đề cập trong chuyến thăm Mỹ không chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 6-2013. Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất ý tưởng xây dựng mối quan hệ nước lớn kiểu mới giữa hai nước mà ông từng khơi gợi như một khái niệm chính trị mới một năm trước đó.
 
Theo đó, các nước lớn không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng. Kết thúc cuộc gặp ngày 9-6-2013 tại California, tổng thống Mỹ cũng tuyên bố muốn xây dựng “hình mẫu hợp tác mới” với Trung Quốc. 
 
Nói về căng thẳng trên biển Đông, ông Tập kêu gọi “xử lý và kiểm soát xung đột phù hợp để không ảnh hưởng đến quan hệ song phương”.
 
“Thái Bình Dương đủ rộng cho cả Trung Quốc và Mỹ” - chủ tịch Trung Quốc nhắc lại câu nói mà chính ông từng phát biểu khi đến Mỹ năm 2012.
 
Lần đó ông Tập tuyên bố: “Ở đây rất gần Thái Bình Dương, bờ bên kia của Thái Bình Dương là Trung Quốc. Năm ngoái khi tới thăm Mỹ, tôi từng nói Thái Bình Dương rộng lớn đủ không gian dung nạp cả hai nước lớn Trung Quốc và Mỹ, và bây giờ tôi vẫn cho là như vậy”.
 
Các vấn đề về biển Đông và đặc biệt là việc Trung Quốc tăng tốc cải tạo phi pháp các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bao trùm chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ nhằm chuẩn bị cho sự kiện đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ - Trung dự kiến diễn ra vào tháng tới.
 
Việc Trung Quốc tăng cường cải tạo đảo, xây dựng trái phép trên biển Đông thời gian qua đã khiến các nước láng giềng và quốc tế đặc biệt lo ngại và nhiều lần lên án. Những lo ngại về căng thẳng leo thang tại vùng biển chiến lược này đã khiến Mỹ mới đây tuyên bố sẽ đưa tàu và máy bay quân sự đến để đảm bảo quyền tự do hàng hải tại khu vực.
 
Trong cuộc gặp ngày 16-5 với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kerry cũng đã khẳng định quyết tâm “sắt đá” của Mỹ trong việc bảo vệ các lợi ích của Washington trên biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh có hành động để tháo ngòi căng thẳng trên biển Đông, tham gia đối thoại cùng các nước ASEAN.
 
“Chúng tôi quan ngại về quy mô và mức độ hoạt động cải tạo của Trung Quốc trên biển Đông” - ông Kerry nói. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vương đã bác bỏ lời kêu gọi của người đồng cấp Mỹ vẫn với một lý lẽ quen thuộc là Bắc Kinh có chủ quyền trên vùng biển này.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Kerry cũng đem quan ngại nói với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và kêu gọi Mỹ - Trung tăng cường đối thoại. Đáp lại, thủ tướng Trung Quốc hối thúc Mỹ xử lý các mâu thuẫn với Trung Quốc một cách tích cực và hành động để thúc đẩy niềm tin và hợp tác trong khu vực, theo Tân Hoa xã.
 
Hôm qua, Ngoại trưởng John Kerry đã rời Bắc Kinh sang Seoul (Hàn Quốc).
 
 

TRẦN PHƯƠNG

Theo TTO

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.