Trung Quốc ngày một hung hăng
Wednesday, August 26, 2015 8:59 AM GMT+7
Ngày 22-8, tờ China Daily đưa tin, Bắc Kinh vừa công bố kết quả phân tích, xác định một cỗ máy lạ được ngư dân Trung Quốc phát hiện cách đây 3 năm là robot gián điệp tự hành do “nước ngoài” đặt gần khu vực đảo Hải Nam.

Đài Truyền hình CCTV còn khẳng định, đó là thiết bị do thám có thiết kế bên ngoài như một quả ngư lôi, còn bên trong là hệ thống máy móc có khả năng chụp và truyền ảnh bằng hệ thống sợi quang và vệ tinh viễn thông.

Tại cuộc họp báo ở Washington hôm 21-8 (theo giờ địa phương), Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông David Shear cho biết, với vận tốc cao và mớn nước nông, tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Hải quân Mỹ rất phù hợp cho sự hiện diện ở Biển Đông.

Theo ông David Shear, việc tăng cường sứ mệnh của tàu LCS ở Biển Đông nằm trong chiến lược của Mỹ nhằm duy trì sự hiện diện và tuần tra tại khu vực này. Ông David Shear đưa ra tuyên bố này sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo cho thấy, tính đến tháng 6, Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp tổng cộng 11,7km2 đất, tăng mạnh so với 8km2 đất mà Lầu Năm Góc đưa ra hồi tháng 5.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh, máy bay săn ngầm P-8 Poseidon sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực quân sự của Washington ở khu vực Thái Bình Dương.

Những tính toán chi ly

Tân Hoa xã vừa dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng tên lửa chiến lược và Binh đoàn Pháo binh số 2, sẽ giới thiệu 7 loại tên lửa (tầm ngắn, tầm trung, tầm xa và hạt nhân) trong cuộc duyệt binh quy mô lớn diễn ra vào ngày 3-9.

Tuy không tiết lộ chính xác loại tên lửa sẽ được giới thiệu, nhưng nguồn tin khẳng định, quy mô và số lượng của tên lửa sẽ vượt qua các cuộc trình diễn trước đây. Còn theo một quan chức quân đội cấp cao, 84% khí tài được đưa ra trong cuộc duyệt binh chưa từng được giới thiệu với công chúng trước đó.

Được biết, Trung Quốc sẽ huy động 12.000 binh sĩ, 500 thiết bị thuộc các loại và gần 200 máy bay cho cuộc duyệt binh này.

trung-quoc-ngay-mot-hung-hang-2
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatony Antonov

Ngày 22-8, tờ South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc sẽ tung ra hàng trăm loại vũ khí mới tại lễ duyệt binh quy mô lớn ở Quảng trường Thiên An Môn. Giới quân sự cho rằng, Trung Quốc đang phát triển loại vũ khí mới có tốc độ chưa từng thấy - vũ khí mới ra lò mỗi tuần.

Trước đó (21-8), Quốc vụ viện Trung Quốc đã họp báo, giới thiệu về lễ duyệt binh - có khoảng 12.000 người (chia làm 50 khối), hơn 500 trang thiết bị thuộc 40 loại, và gần 200 máy bay. Hiện có hơn 10 nước đến từ châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và châu Mỹ đăng ký cử đại diện tham gia lễ duyệt binh.

Cũng trong ngày 21-8, tờ Tầm nhìn của Nga cho rằng, Trung Quốc đã sẵn sàng tạo bất ngờ với thế giới tại lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh với quân đội Nhật.

Ngày 20-8, Hãng Yonhap cho biết, Tổng thống Park Geun-hye có khả năng sẽ không tham dự lễ duyệt binh ở Thiên An Môn, cho dù khi đó bà đang ở thăm Trung Quốc để tránh dư luận hiểu lầm, Seoul ủng hộ các hành vi bành trướng quân sự của Bắc Kinh ở châu Á, bao gồm Biển Đông.

Cũng trong ngày 20-8, ông Ju Chul-ki, Thư ký cấp cao phụ trách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bà Park Geun-hye sẽ thăm Trung Quốc 3 ngày. Cũng trong ngày 20-8, mạng quân sự sina.com cho biết, 10 giờ ngày 19-8, lễ biên chế tàu hộ vệ tên lửa mới Hàm Đan đã được tổ chức ở một quân cảng tại Lữ Thuận, Đại Liên, Trung Quốc.

Hàm Đan là tàu hộ vệ tên lửa kiểu mới do Trung Quốc tự sản xuất, có năng lực cảnh giới tầm xa và tác chiến phòng không khá mạnh.

trung-quoc-ngay-mot-hung-hang
Các tên lửa của Trung Quốc

Ngày 21-8, tờ Nhật báo phố Wall (Mỹ) dẫn báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc cho thấy, trong mấy tháng qua, quy mô lấn biển xây đảo bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông nhanh chóng được mở rộng, và đang tiến hành hoạt động tuần tra hăm dọa ở khu vực này.

Tính đến tháng 6, Trung Quốc đã bồi đắp 2.900 mẫu Anh ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Và trong chưa đầy 2 năm, diện tích lấn biển xây đảo do Trung Quốc tiến hành bất hợp pháp đã gấp 17 lần so với các nước khác.

Còn theo Tạp chí Foreign Affairs số ra tháng 9-2015, Washington quan ngại trước các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông và có vẻ như Trung Quốc muốn thống trị khu vực sau một thế kỷ bị chê bai.

Quyết không về nhì

Ngày 21-8, mạng quân sự sina.com của Trung Quốc dẫn lại thông tin từ báo chí Nga cho rằng, sự xuất hiện của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Bắc Kinh sẽ làm thay đổi triệt để cán cân quân sự trong khu vực. Bởi theo dự kiến, Trung Quốc sẽ xuất xưởng máy bay chiến đấu J-20 và J-31, có tính năng "sánh ngang" với F-22 Raptor và F-35 Lightning của Mỹ.

Theo đó, đến năm 2018, Trung Quốc có thể trang bị J-20 Hắc Ưng, và đến năm 2020 có thể trang bị J-31 Cốt Ưng và với sự cải thiện rõ rệt cả về năng lực phòng ngự lẫn tiềm lực tiến công, Bắc Kinh có thể "thu hồi" Đài Loan.

Giới chức Mỹ cũng cho rằng, J-31 có tính năng tương đương với chiến đấu cơ thế hệ thứ tư như F-15 Strike Eagle và F/A-18 Super Hornet, thậm chí còn có khả năng đương đầu với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Lightning.

Ngày 22-8, tờ Đa Chiều bình luận, trong lúc cuộc tập trận chung "Liên hợp trên biển 2015 II" giữa Trung Quốc và Nga vẫn đang diễn ra ở vịnh Peter Đại Đế và biển Nhật Bản, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatony Antonov tuyên bố (19-8), Moskva và Bắc Kinh sẽ tập trận chung ở Biển Đông trong năm 2016.

Bởi theo ông Anatony Antonov, Trung - Nga đã đạt được nhận thức chung quan trọng - Mỹ mới là nhân tố chủ yếu gây bất ổn ở Biển Đông. Nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn im lặng trước đề xuất kể trên bởi Trung Quốc không muốn Nga tập trận ở Biển Đông. Giới quan sát cho rằng, đây không phải lần đầu tiên Nga lộ ý tưởng "hy vọng, mong muốn" tập trận chung với Trung Quốc ở Biển Đông.

Đa Chiều cho rằng, từ năm 2014 Nga đã muốn tập trận chung ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc không tán thành. Bởi Trung Quốc không muốn Nga tăng cường ảnh hưởng của mình ở châu Á, nhất là tại Biển Đông vì Bắc Kinh luôn coi đây là “sân sau” của họ, nên không thích để ai “nhòm ngó”.

trung-quoc-ngay-mot-hung-hang-1
Trực thăng AgustaWestland AW109 của Hải quân Philippines sẽ được trang bị vũ khí

Ngày 19-8, tờ The Diplomat cho biết, Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa liên lục địa (ICBM) mới nhất với 2 đầu đạn hạt nhân mô phỏng. Được biết, cuộc thử nghiệm diễn ra hôm 6-8 và là lần thử nghiệm thứ tư của tên lửa DF-41 trong 3 năm qua..

Washington cho rằng, DF-41 có thể mang 10 đầu đạt nhiệt hạch nặng 150-300 kiloto và có thể tấn công mọi mục tiêu trên đất Mỹ với tầm bắn 12.000 đến 15.000km. Còn theo báo cáo mới đây của Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung, Bắc Kinh có thể sẽ triển khai DF-41 trong năm nay. Trong khi đó chuyên gia Rick Fisher, nhà phân tích tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược quốc tế Mỹ cho rằng, DF-41 đang ở "gần trạng thái hoạt động".

Và theo đánh giá của trang web Missile Threat, DF-41 là đại diện cho đỉnh cao công nghệ quân sự của Trung Quốc và có khả năng trở thành cốt lõi của lực lượng hạt nhân nước này. Tờ The Diplomat từng cho rằng, DF-41 có thể được triển khai trên tàu lượn siêu thanh và việc này tạo điều kiện cho Bắc Kinh khả năng tấn công chính xác mọi mục tiêu trên thế giới chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Giới quân sự cho rằng, Trung Quốc có tham vọng sử dụng siêu tên lửa bắn từ Thượng Hải đến San Francisco trong vòng 50 phút. Bởi Bắc Kinh đang hoàn thiện thiết bị WU-14 được cho là có thể tiêu diệt tàu sân bay và vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược của đối phương.

Philippines chỉ nâng cấp “từ từ”

Ngày 19-8, Tư lệnh Lued Lincuna cho biết, Hải quân Philippines sắp triển khai trực thăng AgustaWestland AW109 phiên bản được trang bị hỏa lực trên các tàu khu trục lớp Pilar, nhằm nâng cao năng lực tuần tra và tác chiến trên biển. Hải quân Philippines hiện sở hữu 3 chiếc AW109 và được trang bị súng 12,7mm cùng các ống phóng tên lửa 70mm được dẫn đường bằng laze, và có thể tác chiến chống tàu ngầm.

Trước đó (18-8), tờ Manila Standard Today dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg  khẳng định, Washington sẽ hỗ trợ chương trình hiện đại hóa của quân đội Philippines, đồng thời tiếp tục ủng hộ Manila trong vụ kiện “đường lưỡi bò”.

Đại sứ Philip Goldberg đưa ra tuyên bố này khi được mời tham dự buổi lễ đưa vào hoạt động 10 máy bay trực thăng mới mua của quân đội Philippines tại căn cứ không quân Villamor. Đại sứ Philip Goldberg từng thông báo, Washington sẵn sàng cung cấp các trang thiết bị quân sự và viện trợ 50 triệu USD cho Manila.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, Manila chỉ có khả năng nâng cấp quân đội một cách "từ tốn", cho dù đã đề xuất tăng 25% trong năm tới cho quốc phòng. Theo tờ Sputnik, Philippines phải tính toán rất kỹ lưỡng trong việc mua sắm quân sự nhằm gia tăng khả năng của lực lượng hải quân trong bối cảnh ngân sách quốc phòng có hạn.

Trung tướng không quân Philippines Jeffrey Delgado cho biết, trong năm nay Manila sẽ cung cấp thêm máy bay, trong đó có 2 tiêm kích FA-50 đầu tiên trong số 12 chiếc được đặt hàng từ Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 18-8, người phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Aigail Valte nhấn mạnh, Manila đang tập trung vào các bước đấu tranh ôn hòa, mà điển hình là vụ kiện “đường lưỡi bò” tại Tòa án trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc.

Theo Petrotimes

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.