Trung Quốc cảnh báo ASEAN ra tuyên bố về vụ kiện Biển Đông
Wednesday, May 04, 2016 7:38 AM GMT+7
Zing.vn - Trung Quốc ngang nhiên cảnh báo nguy cơ rủi ro nếu ASEAN ra tuyên bố về vụ kiện Bắc Kinh trên Biển Đông, nhằm ngăn chặn hiệp hội ủng hộ các phán quyết có lợi cho Philippines.

Tại cuộc đối thoại thường niên giữa quan chức ngoại giao cấp cao ASEAN (SOM) - Trung Quốc ở Singapore ngày 28/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cảnh báo việc ASEAN đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ kiện sẽ là "một động thái mạo hiểm" và Bắc Kinh sẽ phản đối. 

Các nguồn tin ngoại giao ASEAN ngày 3/5 tiết lộ, ông Lưu đồng thời khẳng định lập trường của Trung Quốc là không chấp nhận phán quyết của toà trọng tài và gọi đây là một động thái nhằm chống lại Bắc Kinh của các nước bên ngoài. 

"Điều quan trọng mà Trung Quốc muốn từ SOM lần này là ASEAN không đạt được sự đồng thuận về một tuyên bố chung đối với phán quyết của Toà Trọng tài Thường trực tại The Hague", Kyodo dẫn lời một nhà ngoại giao cho biết. 

Trung Quoc canh bao ASEAN ra tuyen bo ve vu kien Bien Dong hinh anh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: fmprc.gov.cn

Tại cuộc họp, ông Lưu còn ngang nhiên cam đoan rằng hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam không nhằm mục đích quân sự, mà chỉ phục vụ cho mục đích dân sự như ngăn chặn cướp biển và hỗ trợ các tàu khi đi lại trên biển.

Dù ngang ngược cảnh báo ASEAN, phái đoàn Trung Quốc tham dự đối thoại đã lưu hành một tuyên bố chung mà Bắc Kinh đã soạn thảo, với hy vọng ngoại trưởng các nước sẽ đưa ra tại hội nghị vào tháng 7 tới tại Lào. Bản tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC). 

Ông Lưu Chấn Dân đại diện đoàn Trung Quốc dự cuộc đối thoại trong bối cảnh Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước thời điểm PCA chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện, Bắc Kinh liên tục gây sức ép với các nước. Ngày 23/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo đạt thỏa thuận riêng với Lào, Campuchia và Brunei về Biển Đông, và nói tranh chấp không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN. 

Giới quan sát nhận định động thái này nhằm tìm cách chia rẽ ASEAN, khi Trung Quốc lo ngại việc ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố chung liên quan đến phán quyết của tòa án về vụ kiện Philippines, mà dự đoán là sẽ bất lợi cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chính phủ Campuchia ngày 25/4 bác bỏ thông tin về thoả thuận riêng liên quan tới Biển Đông giữa nước này và Trung Quốc như những gì Bắc Kinh tuyên bố trước đó. Phát ngôn viên chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan, khẳng định không có cuộc thảo luận cũng như thoả thuận nào được ký kết trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Phnom Penh.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.