Truyền thông Trung Quốc ngang ngược kêu gọi tẩy chay phán quyết Biển Đông
Wednesday, July 13, 2016 8:25 AM GMT+7
Tất cả các kênh truyền thông Trung Quốc đều đồng loạt thực hiện các biện pháp làm mất uy tín của Tòa Trọng tài và kêu gọi tẩy chay phán quyết Biển Đông.

Tất cả các kênh truyền thông Trung Quốc đều kêu gọi phủ nhận phán quyết của PCA về Biển Đông.

Từ khi vụ kiện Biển Đông được Philippines khởi xướng, phương tiện truyền thông Trung Quốc đã không ngừng đưa tin khăng khăng rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA). Trong vài tháng gần đây, truyền thông nước này lại tiếp tục đưa tin tức rằng Trung Quốc đã khai thác Biển Đông từ thời cổ đại và bây giờ các kênh thông tin đồng loạt đẩy mạnh tuyên truyền để hạ thấp uy tín của PCA.

“Bất hợp pháp, không hợp lệ”

Gần như ngay lập tức sau khi phán quyết của PCA được đưa ra, các kênh truyền thông Trung Quốc, trong đó có cả hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã đã phát hành thông báo khẳng định kết luận của PCA là “bất hợp pháp” và “không hợp lệ”.

“Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố với Tòa Trọng tài rằng họ không có thẩm quyền, Trung Quốc không chấp nhận và cũng không nhìn nhận phán quyết”, Tân Hoa Xã khẳng định.

Một nguồn tin từ Mỹ và các đồng minh trong khu vực cho biết Bắc Kinh đã ra tuyên bố chính phủ nhận định rằng: “Trung Quốc có chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải đối với các đảo ở Biển Đông và kiên quyết phản đối hành vi vi phạm bất hợp pháp của một số nước”.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng ám chỉ rằng Trung Quốc sẵn sàng tham gia vào con đường “phát triển chung” để đạt được kết quả “cùng có lợi”, đảm bảo hòa bình và phát triển trên Biển Đông.

“Vô hiệu”

Kênh truyền thông nhà nước CCTV trích dẫn quan điểm từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các phán quyết của tòa án là hoàn toàn “vô hiệu”. CCTV cũng đưa ra ý kiến của các chuyên gia Anh, Iran, Pakistan và Lebanon – những người đặt câu hỏi về tính thuyết phục của phán quyết.

CCTV đồng thời ám chỉ việc Trung Quốc có thể tiến hành đàm phán song phương với Philippines, cáo buộc sự can thiệp của Mỹ đã gây ra tình hình căng thẳng.

Để hastag #SouthChinaSeaArbitration

Người dân Trung Quốc thậm chí đòi sa thải lãnh đạo PCA.

Những người dân Trung Quốc đồng loạt dùng hastag #SouthChinaSeaArbitration (tạm dịch : Phán quyết Biển Đông) ngay cả trước khi PCA ra phán quyết cuối cùng trên mạng xã hội Weibo. 170.000 bài viết đã xuất hiện trên Weibo về phán quyết Biển Đông.

Sau đó, những kênh truyền thông nhà nước, bao gồm cả CCTV kêu gọi người dân để hastag #SouthChinaSeaArbitrationCase (tạm dịch: Vụ kiện phán quyết Biển Đông). Hastag nhanh chóng được đưa lên vị trí đầu tiên và xuất hiện hàng loạt bài viết đòi sa thải người cầm quyền của PCA.

Phản ứng yếu ớt của Philippines

Buổi họp báo của Philippines sau phán quyết chỉ kéo dài vỏn vẹn 2 phút.

Sau khi phán quyết cuối cùng được đưa ra, phòng họp báo đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng bài phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay chỉ kéo dài…2 phút. Trong một tuyên bố ngắn ông Yasay nói rằng hiện tại các chuyên gia đang tiến hành phân tích và kêu gọi các bên liên quan nên “tiết chế và tỉnh táo” khi đưa ra những quyết định.

Hai tuần trước, Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức Tổng thống như Philippines. Tất cả các chỉ thị, thông báo đều cho thấy ông sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc hơn so với người tiền nhiệm Benigno Aquino.

Ở Manila, nhiều người dân Philippines tin rằng Tổng thống mới có thể sẽ lựa chọn đàm phán với Trung Quốc để tìm kiếm đầu tư.

Phương Lam 

(Theo BBC/ Baotinnhanh)

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.