Phán quyết Biển Đông: Thắng lợi đột phá của luật pháp quốc tế
Thursday, July 14, 2016 6:00 AM GMT+7
Trả lời phỏng vấn Báo Lao Động, Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Hàng hải và Luật Quốc tế, Đại học Philippines nhận định, phán quyết của Toà trọng tài Công ước Luật Biển về vụ kiện Philippines - Trung Quốc là một thắng lợi có tính đột phá của luật pháp quốc tế.

- Giáo sư đánh giá thế nào về phán quyết của Toà trọng tài ngày 12.7? 

- Theo tôi, phán quyết của Toà trọng tài hoàn toàn phù hợp với hệ thống luật pháp trước đó, và là bước đột phá quan trọng liên quan đến vai trò của các quyền lịch sử theo luật quốc tế và nguồn xác định quyền hưởng các vùng biển tại Biển Đông. 

Phán quyết cũng phù hợp với việc áp dụng Điều 121 Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), trong đó quy định các đảo tạo ra vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và có thềm lục địa, nhưng "các đảo đá không thích hợp cho con người đến ở hoặc không có đời sống kinh tế riêng sẽ không có vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa". 

Tham chiếu với Điều 121 này, Tòa trọng tài kết luận rằng tất các cấu trúc nổi tại Trường Sa đều là "đảo đá" về mặt pháp lý và không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa. Như vậy, phán quyết của toà thực sự là một chiến thắng quan trọng của luật pháp quốc tế, chứ không chỉ đơn thuần là có lợi cho Philippines. 

- Giáo sư bình luận gì về phản ứng của Philippines và Trung Quốc sau phán quyết? 

- Philippines đang thực thi cách tiếp cận tỉnh táo, kêu gọi tất cả các bên không khiêu khích và kiềm chế. Trung Quốc thì như thường lệ, vẫn giọng điệu quá mức như đã thể hiện trong những tuần vừa qua. Tuy nhiên, tôi cho là cả hai sẽ tiếp tục con đường phía trước, trước mắt có thể lùi lại, để sau đó tái tham gia vào các cuộc đối thoại nhằm giải quyết sự khác biệt. 

- Phán quyết của Toà sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình Biển Đông trong thời gian tới?

- Phán quyết sẽ định hình lại câu chuyện tranh chấp ở Biển Đông. Tuyên bố chủ quyền lịch sử của Trung Quốc sẽ bị điều chỉnh lại đúng về giới hạn xung quanh những đảo/đá tranh chấp và vùng biển liền kề. Phán quyết cũng đã đưa ra hướng dẫn tôn trọng tác động của UNCLOS đối với các tuyên bố quyền lịch sử và quy chế đối với tất cả các cấu trúc ở Biển Đông, cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên khi tranh chấp chưa được giải quyết, đặc biệt là trong quá trình tiến hành thủ tục tố tụng trọng tài.

- Phán quyết có tác động đến Việt Nam như thế nào? 

- Rõ ràng, Việt Nam đang có lợi thế sau phán quyết. Việt Nam hoàn toàn có sự ủng hộ đầy đủ về mặt pháp lý nếu muốn tiến hành một vụ việc tương tự như Philippines để bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình. Tôi không thể nói thay cho chính phủ Việt Nam, việc Việt Nam có nên kiện Trung Quốc hay không phụ thuộc hoàn toàn vào sự suy xét kỹ lưỡng về lợi ích của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các bạn có những nỗ lực khác để giải quyết với Trung Quốc. 

- Trung Quốc luôn tuyên bố không chấp nhận và bác bỏ phán quyết. Trong khi đó, Toà trọng tài lại không có cơ chế cưỡng chế thi hành. Ông dự đoán tình hình tiếp theo sẽ thế nào? 

- Dư luận quốc tế rõ ràng đứng về phía Philippines, bất kể quyết định và phán quyết của Toà trọng tài như thế nào. Chính vì vậy, độ tin cậy của Trung Quốc như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và độ tin cậy với tư cách một đối tác trong bất kỳ nỗ lực nào khác sẽ bị ảnh hưởng bởi cách thức mà nước này đáp trả phán quyết. Philippines, cũng như các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, có thể sử dụng phán quyết của Toà như một đòn bẩy trong việc đối phó với Trung Quốc, dù là ở đấu trường song phương hay đa phương. 

Tôi nhắc lại, phán quyết của Toà không chỉ có lợi cho các nước chịu sức ép của Trung Quốc ở Biển Đông như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Indonesia, mà là thắng lợi của luật pháp quốc tế. Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông chắc chắn sẽ bị lung lay rất nhiều, ngay cả khi các đảo và vùng tiếp giáp lãnh hải của họ đang bị tranh chấp. Chắc chắn đa số các cường quốc trên thế giới sẽ ủng hộ phán quyết của Toà trọng tài và kêu gọi Trung Quốc tuân thủ. 

- Xin cảm ơn giáo sư!

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.