Mỹ muốn giữ căng thẳng đủ 'độ' ở Biển Đông?
Monday, September 12, 2016 11:43 AM GMT+7
Mỹ muốn Biển Đông căng thẳng ở mức độ đủ để có lợi cho Washington, nhưng không muốn nó vượt khỏi tầm kiểm soát của mình.

 

my muon giu cang thang du do o bien dong

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh với ASEAN ở Lào

Bình luận trên Press TV mới đây, ông Michael Penn, một nhà báo và nhà bình luận chính trị chuyên về khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có một số nhận định đáng chú ý xung quanh sự can thiệp của Mỹ trong khu vực Biển Đông, sau phát biểu gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một hội nghị thượng đỉnh của khu vực Đông Nam Á.

Trả lời câu hỏi “Mỹ đang làm gì ở Biển Đông?” của Press TV, ông Penn cho rằng, những gì Mỹ đang làm là cố gắng sắp xếp một liên minh của các quốc gia nhỏ dọc biên giới Trung Quốc để kiềm chế sự bành trướng của Bắc Kinh, trước hết là sự bành trướng quân sự của nước này, sau đó là các kiểu bành trướng chính trị khác. Mỹ không muốn thấy Trung Quốc trở thành bá chủ khu vực châu Á và bằng cách lợi dụng, hoặc làm việc với các nước nhỏ hơn, họ hi vọng sẽ “bao vây” được Trung Quốc ở một mức độ nào đó.

Theo ông Penn, Mỹ là một cường quốc toàn cầu và ít nhất từ năm 1945, không có một quốc gia đơn lẻ nào trên thế giới nào mà Mỹ không can thiệp ở một mức độ nào đó. Việc Mỹ quan tâm tới Đông Nam Á, đặc biệt là khu vực Biển Đông là không có gì ngạc nhiên.

Trước một số ý kiến cho rằng, phát biểu của ông Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra ở Lào có sự mâu thuẫn với hành động của Mỹ: Ông Obama nói về giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, làm giảm căng thẳng và mang lại sự ổn định cho Đông Nam Á, cho Biển Đông, nhưng Washington dường như lại đang khuấy động căng thẳng hơn nữa ở khu vực nhạy cảm này thông qua sự hiện diện quân sự, hay triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, ông Penn nhận định:

Mỹ muốn khu vực này có sự căng thẳng nhất định để khiến các nước nhỏ hơn bên cạnh Trung Quốc đủ quan ngại để “gia nhập” vào các liên minh chính trị, kinh tế và quân sự khác nhau với Mỹ.

Nhưng đồng thời, Mỹ lại không muốn kích động một cuộc chiến tranh “nóng” với Trung Quốc, bởi vì đây sẽ là một thảm họa cho tất cả mọi người, bao gồm cả nền kinh tế toàn cầu. Mỹ đang đầu tư sâu vào nền kinh tế toàn cầu và do đó, họ muốn giữ căng thẳng đủ độ để phục vụ cho lợi ích của Mỹ, chứ không muốn nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Nhưng khu vực cũng chẳng hòa bình, ổn định hơn nếu theo lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào vừa qua: Tự giải quyết các vấn đề của mình.

Bởi, sẽ là lý tưởng với Trung Quốc nếu loại được Mỹ và Nhật Bản, cũng như các cường quốc khác ra khỏi khu vực, vì khi đó họ sẽ là thế lực mạnh nhất ở khu vực. Cũng như Mỹ, Bắc Kinh đang cố gắng tối đa hóa ảnh hưởng của họ. Và sự cạnh tranh giữa hai cường quốc này tạo ra cả cơ hội và rủi ro cho khu vực.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.