Donald Trump và tam giác chiến lược Mỹ-Nga-Trung Quốc
05 Tháng Giêng 2017 7:42 SA GMT+7
VOV.VN - Quan hệ với Nga và Trung Quốc là rất quan trọng và dù chưa chính thức nắm quyền, ông Donald Trump cũng đã có chính kiến riêng của mình.

LTS: Trong Bài 2: Nhân sự của ông Trump: Lão luyện kinh tế, am tường quân sự, VOV đã đề cập đến cách lựa chọn và trọng dụng nhân tài bất kể những trở ngại có thể gặp phải của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Bài viết cuối cùng trong loạt bài này sẽ trình bày về mối quan hệ Mỹ-Trung và Mỹ-Nga theo quan điểm của ông Donald Trump cũng như từ cách ông Trump lựa chọn nhân sự của mình và từ các tuyên bố mới nhất của người sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Có thể thấy, ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của ông Trump là cải thiện quan hệ với Nga để giải quyết những vấn đề then chốt tại Trung Đông và cứng rắn hơn với Trung Quốc trong cả vấn đề kinh tế và chính trị- một sự khác biệt rất đáng chú ý so với chính quyền của ông Obama.

 

donald trump va tam giac chien luoc my nga trung quoc hinh 1
Ngay từ khi vận động tranh cử, ông Trump đã có chiến lược rõ ràng về chính sách ngoại giao với Nga và Trung Quốc. Ảnh: Reuters

 

 

Xích lại gần Nga vì lợi ích tại Trung Đông và Bắc Phi

Không phải đợi đến khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump mới dành “những lời có cánh” cho Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Trước đó, trong các cuộc vận động tranh cử của mình, ông Trump cũng đã hết lời khen ngợi ông Putin là “nhà lãnh đạo cứng rắn” đang “điều hành nước Nga một cách tuyệt vời”.

Không phải ngẫu nhiên, ông Trump “phá lệ” so với các Tổng thống tiền nhiệm của mình để bày tỏ thiện cảm với Nga. 3 đời Tổng thống Mỹ trước là Bill Clinton, George Bush (con) và Barack Obama đều có chung một cách tiếp cận là cứng rắn và không khoan nhượng với Nga và ông Putin.

Tuy nhiên, những gì họ nhận được chỉ là “sự bất hợp tác” của Nga trong những vấn đề then chốt tại Trung Đông như ở Afghanistan, Syria, Iraq, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Những Tổng thống Mỹ này không chịu chấp nhận một sự thật rằng, không có “cái gật đầu của Nga”, những “điểm nóng” tại Trung Đông và Bắc Phi này gần như không thể giải quyết nổi bởi lợi ích và các mối quan hệ của Nga tại khu vực là đan xen và cực kỳ phức tạp.

Để thể hiện thiện chí của mình với Nga, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chấp nhận “gạt bỏ” tướng David Petraeus- một người được ca ngợi là có “hiểu biết về ngoại giao còn hơn cả những nhà ngoại giao kỳ cựu”- và chọn CEO của Exxon Mobil Rex Tillerson- người có mối quan hệ cực kỳ thân thiết với Nga- làm Ngoại trưởng.

Sự lựa chọn này của ông Trump được cho là “một mũi tên trúng 3 đích” khi vừa giúp Mỹ tăng cường hợp tác với Nga trên mặt trận kinh tế, vừa giúp Nga-Mỹ dễ dàng có được tiếng nói chung hơn trong các vấn đề quốc tế trong khi Mỹ vẫn có thể duy trì được ưu thế nhất định đối với Nga.

Điều này là bởi ông Tillerson là một doanh nhân kỳ cựu không xa lạ gì với các cuộc đàm phán “cân não” và lại hiểu rất rõ các quan chức hàng đầu của Nga, nhất là ông Putin- người luôn chào đón ông Tillerson trong rất nhiều lần họ gặp nhau tại Moscow, nơi ông Tillerson có mối quan hệ làm ăn chặt chẽ với các lãnh đạo ngành năng lượng của Nga.

Như vậy, có thể thấy rõ rằng, ông Donald Trump thành tâm muốn cải thiện quan hệ với Nga qua đó giành lấy “chiếc chìa khóa” mở toang những cảnh cửa “mới chỉ dần hé mở” tại Trung Đông. Trong đó, đáng kể nhất là sự hợp tác Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria cũng như việc kéo đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần hơn với Mỹ sau những “giằn dỗi” gần đây.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.