2017 - năm bước ngoặt trong quan hệ Ấn Độ - ASEAN
08 Tháng Hai 2017 2:16 CH GMT+7
Trong khi ASEAN đang hướng tới dấu mốc 50 năm thành lập (1967-2017) thì Ấn Độ cũng đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối tác đối thoại với Hiệp hội này (1992-2017).

Theo tờ Mint của Ấn Độ cho biết, năm 2017 cũng đánh dấu 15 năm đối thoại Ấn Độ - ASEAN ở cấp Hội nghị Cấp cao kể từ Hội nghị Cấp cao đầu tiên vào năm 2002 tại Phnom Penh, Campuchia. Hơn nữa, đây còn là năm kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa nền kinh tế lớn thứ ba châu Á với một trong những nhóm kinh tế thành công nhất trên thế giới.

Chào mừng 25 năm quan hệ Ấn Độ - ASEAN, New Delhi lên kế hoạch một loạt sự kiện, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận dịch vụ hàng không, đoàn diễu hành xe ô tô và một cuộc thám hiểm hải quân ở khu vực này. Một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, các hoạt động "đặc biệt nhấn mạnh về kết nối đường bộ và hàng hải, ngoài kết nối hàng không giữa Ấn Độ với khu vực”.

 

Đáng chú ý là sự quan tâm của Ấn Độ đối với việc gia tăng kết nối với ASEAN diễn ra vào thời điểm Trung Quốc đưa ra nhiều yêu sách chủ quyền tại khu vực Biển Đông, vốn là tuyến đường thương mại hàng hải quốc tế quan trọng.

Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết của Tòa án theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, được đưa ra vào tháng 7/2016, theo đó, nước này không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để tuyên bố quyền lịch sử trên Biển Đông. Cùng với việc nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về cam kết của mình đối với khu vực, có thể thấy sự không chắc chắn chiến lược trong khu vực đang gia tăng.

Theo Harsh V. Pant, Giáo sư quan hệ quốc tế, trường King’s College ở London, hiện khả năng của Mỹ trong vai trò lãnh đạo ở khu vực “vẫn còn là một dấu hỏi”.

 
 

“Tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã đến khu vực trong tuần này và cố gắng làm giảm bớt một số mối lo ngại. Tuy nhiên, tất cả đang chờ đợi và theo dõi Tổng thống mới của Mỹ sẽ quyết định làm gì tiếp theo", ông nói.

Điều này khác với thực tế rằng Ấn Độ đang tìm cách để gia tăng sự hiện diện ở ASEAN. Thủ tướng Narendra Modi, Tổng thống Pranab Mukherjee và Phó Tổng thống Hamid Ansari đã thăm 9 trong tổng số 10 nước ASEAN. Riêng với Philippines, chưa có nhà lãnh đạo Ấn Độ thăm nước này trong nhiều năm qua nhưng ông Modi dự kiến sẽ thăm Manila vào cuối năm nay nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN.

 

Giáo sư Pant nhận định rằng "Ấn Độ cần phải nghiêm túc về vai trò tham gia của mình trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”. Phần lớn quốc gia ASEAN đều nhìn nhận Ấn Độ là một nước ôn hòa và rõ ràng là có nhu cầu rất lớn đối với sự hiện diện của Ấn Độ ở khu vực. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn chưa đưa ra một tín hiệu mang tính cam kết về sự hiện diện chiến lược lâu dài trong khu vực.

Về kinh tế, Ấn Độ cần phải phát triển kết nối với khu vực để có thể thực hiện đầy đủ tính bổ sung kinh tế giữa hai bên. Ấn Độ cần thúc đẩy hợp tác quốc phòng để trở thành nhà cung cấp an ninh mạnh mẽ trong khu vực và có một cách tiếp cận bền vững về mặt ngoại giao. Về văn hóa, nước này cần phải xây dựng dựa trên các mối liên hệ văn hóa cùng chia sẻ.

“Và quan trọng nhất, New Delhi cần phải đầu tư vốn trí tuệ trong khu vực để được nghiên cứu và hiểu biết nhiều hơn", ông Pant nhấn mạnh.

Năm nay cũng là năm Việt Nam và Ấn Độ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước cũng có nhiều kế hoạch để tổ chức năm kỷ niệm có nhiều dấu ấn như thế này.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.