Nga -phương Tây “căng như dây đàn”
02 Tháng Tư 2018 10:31 SA GMT+7
Nga đã yêu cầu Anh phải rút thêm “hơn 50 nhà ngoại giao” nước này, trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa Moscow và phương Tây ngày càng trầm trọng do vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này tại Anh.

Cuộc khủng hoảng quanh vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh lại leo lên nấc thang mới, nghiêm trọng hơn, khi phía Nga hôm 1-4 đưa ra 14 câu hỏi mới về vụ việc này. Đây là những câu hỏi mà Đại sứ quán Nga tại London gửi đến cơ quan đồng cấp Anh.

14 câu hỏi cần được giải đáp

Theo tờ Independent, trong số này có câu hỏi tại sao Nga bị từ chối tiếp cận lãnh sự trong vụ Skripal. Chính phủ Anh hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu của Nga và đang xem xét việc có thể cho phép các quan chức Nga đến thăm cô Yulia Skripal – công dân Nga - sau khi báo cáo cho biết, tình hình của cô đã được cải thiện nhanh chóng.

Phía Nga cũng muốn biết loại thuốc giải độc mà ông Skripal được dùng chữa trị và làm thế nào mà Anh xác định rằng, chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ tấn công “có nguồn gốc từ Nga”. Moscow cũng đặt ra câu hỏi, liệu có phải chất độc đó được sản xuất tại Anh hay không. Một số câu hỏi tập trung vào vai trò của các chuyên gia Pháp trong cuộc điều tra về vụ việc này. Ngoài ra, Nga cũng cảnh báo người dân có nguy cơ bị “chèn các đồ vật lạ” vào hành lý của họ khi đến Anh. Bộ này cho biết, cảnh báo trên là cần thiết do “chính sách chống Nga, thuật ngữ đe dọa ngày càng tăng của người Anh, hành động lựa chọn của London chống lại các cá nhân và pháp nhân Nga”.

Phía Moscow cũng yêu cầu một lời giải thích chính thức của London về việc tại sao một máy bay chở hành khách thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga lại là mục tiêu trong một cuộc lục soát ở sân bay Heathrow, Anh vào hôm 30-3. Đây là việc bất thường và Bộ Giao thông Nga cho biết họ muốn biết chuyện gì đã xảy ra. Trong một tuyên bố, bộ này nhấn mạnh: “Nếu không có lời giải thích, Nga sẽ coi những hành động đối với máy bay của chúng tôi là bất hợp pháp và cũng bảo lưu quyền hành động tương tự đối với các máy bay của Anh”. Đại sứ quán Nga gửi công hàm ngoại giao cho phía Anh đề nghị giải thích rõ ràng vụ việc.

Đáp trả, Anh khẳng định, việc lục soát máy bay là hoạt động thường lệ. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace nhấn mạnh: “Việc Lực lượng Biên giới lục soát máy bay để bảo vệ Anh khỏi tội phạm có tổ chức và những kẻ cố đưa chất gây hại như ma túy, hoặc súng cầm tay vào nước này là hoạt động thường lệ”.

Tiếp tục “ăn miếng trả miếng”

Phía Nga đăng tải nội dung về “những khiêu khích mới” trên trang mạng trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa Moscow và phương Tây quanh vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei đang ngày càng trầm trọng.

Trong tuần này, một loạt quốc gia trong đó có nhiều thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và NATO quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga như là một tín hiệu thể hiện sự đoàn kết với Anh, nước quy trách nhiệm vụ đầu độc nói trên cho Moscow - một cáo buộc mà Điện Kremlin hoàn toàn bác bỏ. Cho đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại các nước phương Tây đã bị trục xuất. Đáp lại, Moscow cũng đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây. Trong động thái đáp trả mời nhất, Nga đã yêu cầu Anh phải rút thêm “hơn 50 nhà ngoại giao” nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Reuters: “Chúng tôi yêu cầu sự bình đẳng. Anh có nhiều hơn Nga 50 nhà ngoại giao”. Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa London phải rút chính xác 50 nhà ngoại giao hay không, bà Zakharova nói: “Hơn 50 một chút”.

Nói về vụ khủng hoảng bất ngờ lần này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, mục tiêu chính của một số nước phương Tây là ngăn chặn việc tổ chức vòng chung kết FIFA World Cup 2018 tại Nga. “Tôi có cảm giác rằng một số nước phương Tây chỉ muốn đưa World Cup ra khỏi nước Nga bằng mọi cách”, bà Zakharova nói.

KHẢ ANH

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.