Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều: Cái bắt tay lịch sử của 2 nhà lãnh đạo
Thursday, April 26, 2018 8:59 AM GMT+7
"Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không lãng phí và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn. Tôi hy vọng có thể viết nên một trang sử mới giữa chúng ta.", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói.

Sáng nay 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lần đầu gặp mặt để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều 2018. Tại đây, ông Kim tuyên bố muốn viết nên một chương mới trong quan hệ liên Triều.

Hội nghị này là kết quả của một nỗ lực ngoại giao giữa Mỹ - Hàn - Triều bắt đầu từ đầu năm nay. Trước khi cuộc gặp diễn ra, Triều Tiên cũng đã cho thấy một số dấu hiệu thiện chí xuống thang căng thẳng. Gần đây nhất, ông Kim tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa, một động thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là "tốt cho thế giới".

 

Ông Kim và ông Moon bắt tay khi hai người đứng ở hai bên đường ranh giới, rồi ông Kim bước qua giới tuyến sang phía nam. 

Sau khi chụp ảnh chung, Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên bước vào phòng họp. Các phóng viên bị hạn chế tiếp cận. Lãnh đạo hai miền dự kiến thảo luận về việc phi hạt nhân và hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Mở đầu cuộc gặp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: 

"Sự kỳ vọng rất cao và chúng ta đã học một bài học được một bài học từ những lần trước. Khi có những thỏa thuận tích cực, nếu chúng ta không tiến hành thì điều đó sẽ khiến những người đang mong chờ phải thất vọng. Tôi hy vọng 11 năm đã mất trong quá khứ không lãng phí và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn. Tôi hy vọng có thể viết nên một trang sử mới giữa chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta có thể làm nên một khởi đầu mới, và với cam kết đó, tôi tới cuộc gặp này".

Về phần mình, Tổng thống Moon nói: "Mùa xuân đang đến trên đất nước Hàn Quốc. Tôi tin rằng cuộc gặp mặt thượng đỉnh của chúng ta có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với nhân dân hai bên. Do vậy tất nhiên chúng ta sẽ phải gánh vác trách nhiệm lớn lao. Ngài Kim Jong-un đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua đường ranh giới quân sự. Ranh giới này không còn là biểu tượng của sự ngăn cách mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi muốn bày tỏ sự cảm kích đối với quyết định dứt khoát và chân thành của ông, Chủ tịch Kim".

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau đó đã bước vào phòng họp kín tại Nhà Hòa bình.

Phiên họp buổi sáng giữa ông Moon và ông Kim đã kết thúc sau khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau khi rời cuộc họp, phái đoàn Triều Tiên sẽ trở lại biên giới bên lãnh thổ Triều Tiên để ăn trưa và nghỉ ngơi trước phiên họp vào buổi chiều.

Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông Yoon Young Chan, Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề quan hệ công chúng của Tổng thống Hàn Quốc đã tường thuật lại những gì diễn ra trong cuộc họp kín giữa lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc.

Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ thiện chí, sẵn sàng hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề tồn đọng trên bán đảo Triều Tiên. 

Ngoài ra, ông Kim cũng khẳng định sẽ tới Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) nếu Tổng thống Moon Jae-in có lời mời. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Moon nói rằng: Ông Kim sẽ được chứng kiến màn nghi thức hoành tráng hơn nếu tới thăm Seoul.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.