Tổng thống Putin ủng hộ phi đôla hóa nền kinh tế Nga
02 Tháng Mười 2018 8:28 CH GMT+7
Daidoanket.vn - Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ kế hoạch giảm thiểu vai trò đồng USD của Mỹ trong lĩnh vực tài chính của Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước đang gặp một số vấn đề căng thẳng.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch Ngân hàng VTB Andrey Kostin cho biết Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch “phi USD hóa” nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, ông Kostin khẳng định động thái trên không có nghĩa là Nga sẽ loại bỏ hoàn toàn đồng tiền của Mỹ.

Theo RT, ý tưởng “phi USD hóa” nền kinh tế Nga đã được thảo luận tích cực gần đây tại Nga do các lệnh trừng phạt ngày càng siết chặt của Washington đối với Moscow.

Hồi tháng 7, ông Kostin, chủ tịch ban điều hành của VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga, đã đệ trình một loạt đề xuất tách nền kinh tế Nga khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD, đồng thời tăng cường sử dụng đồng rúp của Nga trong các giao dịch thanh toán quốc tế. Kế hoạch của ông Kostin gồm 4 bước chính.

Theo kế hoạch, Nga sẽ tăng cường sử dụng các đồng tiền khác khi tiến hành các giao dịch xuất - nhập khẩu với nước ngoài. Các đồng tiền được ưu tiên sử dụng gồm đồng Euro của châu Âu, nhân dân tệ của Trung Quốc và rúp của Nga.

Nga đang tính toán nhiều phương án để giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng tiền của Mỹ sau khi Washington và các đồng minh áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow kể từ năm 2014.

Hồi tháng 5, Tổng thống Putin cho biết Nga không còn tin tưởng vào hệ thống tài chính do đồng USD thống trị kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương và vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Putin nói rằng tình trạng độc quyền của đồng USD là không an toàn và gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.

Các cuộc thảo luận về sự cần thiết của việc “phi USD hóa” nền kinh tế Nga bắt đầu được đẩy mạnh sau khi một dự luật được trình lên Quốc hội Mỹ hồi tháng 8 gồm một loạt các biện pháp nhắm mục tiêu tới các thể chế tài chính của Nga.

Bộ Tài chính Nga cũng ủng hộ kế hoạch của ông Kostin. Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Nga Maxim Oreshkin khẳng định vai trò của đồng USD đã sụt giảm đáng kể. Ngân hàng Trung ương Nga cũng đang triển khai chính sách “phi USD hóa” và cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách này.

Ngày 26/9, trong phiên điều trần trước Tiểu ban Tài chính phụ trách Chính sách tiền tệ và Thương mại Mỹ, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Marshall Billingslea cho rằng nếu áp dụng các lệnh trừng phạt kiểu Iran, Triều Tiên với nền kinh tế Nga thì sẽ không hiệu quả. Lý do là vì nền kinh tế Nga khá mạnh và tích hợp chặt chẽ với hệ thống tài chính quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo quan chức Mỹ, Washington chỉ hướng tới việc trừng phạt các cá nhân và doanh nghiệp Nga chứ không thể tác động tới toàn bộ nền kinh tế Nga.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 1/10 đã liệt 2 công ty của Estonia là Eastline Technologies và Adamir cùng công ty Real Componets có trụ sở tại Moscow vào danh sách trừng phạt với cáo buộc chuyển giao các linh kiện điện tử của Mỹ bị cấm xuất khẩu sang Nga. Lãnh đạo của các công ty này cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc hai công ty tìm cách chuyển các linh kiện điện tử do Mỹ chế tạo thông qua lãnh thổ Estonia và Phần Lan sang Nga trong khi việc này cần phải có giấy phép theo luật Mỹ.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.