TT Putin: Nếu triển khai tên lửa hạt nhân Mỹ, Châu Âu sẽ “lãnh đủ”
25 Tháng Mười 2018 7:38 CH GMT+7
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây phát biểu rằng Châu Âu sẽ bị vướng vào giữa xung đột giữa Mỹ và Nga nếu họ cho phép tên lửa Mỹ được triển khai đến đây, và rằng Châu Âu không có lý do gì để trải qua mối nguy hiểm này.

Tổng thống Putin đã đề cập đến trường hợp Mỹ rút khỏi Hiệp ước Tên lửa Hạt nhân Tầm trung (INF) và quyết định đặt tên lửa gần biên giới nước Nga. Có hiệu lực từ năm 1988, INF cấm Mỹ và Liên Xô (và sau này là Nga) phát triển, sản xuất và triển khai các loại tên lửa hành trình có tầm bắn nằm trong khoảng từ 500 đến 5.500km.

“Nếu chúng được triển khai ra Châu Âu, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả tương xứng”, ông Putin trả lời trong một cuộc họp báo ngày 24/10. Ông nói thêm rằng Châu Âu “cần phải hiểu rõ rằng lãnh thổ của họ sẽ bị đặt vào tình thế nguy hiểm trước một cuộc tấn công đáp trả”.

Ông Putin nói thêm rằng ông không muốn thấy Châu Âu tập trung vũ khí hạt nhân bởi nó sẽ khiến toàn châu lục gặp nguy hiểm. “Tôi không hiểu tại sao chúng ta phải đưa Châu Âu vào thế nguy hiểm như vậy”, ông nói.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, Moscow sẽ buộc phải đáp trả tương xứng và đây là điều ông hoàn toàn không mong muốn. “Tôi nhắc lại rằng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi hoàn toàn không muốn điều này”, ông nói.

 
 

Lời cảnh báo của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton có chuyến thăm tới thủ đô Moscow. Ông Bolton tái khẳng định mong muốn rút khỏi Hiệp ước INF của Tổng thống Donald Trump, một văn bản mà trong 30 năm qua là trụ cột bảo đảm an ninh cho Châu Âu.

Mỹ khẳng định Nga đang vi phạm nội dung INF bằng việc chế tạo tên lửa mà hiệp ước này nghiêm cấm, song Nga đáp lại rằng chính Mỹ mới là bên không tuân theo thỏa thuận bởi hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang đặt ở Châu Âu có thể được cải tạo để trở thành những loại khí tài tấn công.

Một lý do khác mà Washington đưa ra để rút khỏi hiệp ước đó là việc Trung Quốc đẩy mạnh phát triển quân sự. Tại Moscow, ông Bolton cho biết Mỹ tin rằng khoảng một phần ba cho đến một nửa số tên lửa mà Trung Quốc đang có sẽ bị cấm theo hiệp ước INF nếu văn bản này cũng được Trung Quốc ký kết.

Quyết định của Washington đã vấp phải sự chỉ trích từ các đồng minh Mỹ ở Châu Âu, khi họ lo ngại việc từ bỏ hiệp ước này sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh khu vực. Cụ thể, Pháp, Đức và Trung Quốc đều phản đối ông Trump rời bỏ hiệp ước này, trong khi Nga nói rằng Mỹ sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu rằng liên minh hiện nay không có ý định triển khai thêm tên lửa hạt nhân để đối phó với “hiểm họa từ Nga”. “Chúng tôi không muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, ông nói.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.