Toan tính khác biệt của Nga và 3 “ông lớn” trong giai đoạn cuối của cuộc chiến ở Syria
Sunday, November 04, 2018 6:30 PM GMT+7
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống Nga, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đều mang theo những mục tiêu riêng khi họ gặp nhau tại Istanbul hồi cuối tháng 10 để bàn về tương lai của Syria. Người Nga vốn có kỹ năng trong việc thông qua cuộc xung đột để tăng cường thế đứng của mình ở Trung Đông cũng như phát triển căn cứ hải quân ở Tartus. Hiện Nga có căn cứ không quân ở Hmeimim. Tartus có tầm quan trọng chiến lược vì đây là tiền đồn bít đường tiến vào Biển Đen từ Địa Trung Hải.

 

 

Hiện cuộc chiến ở Syria đã đi đến giai đoạn kết thúc nên Nga quan tâm nhiều đến vấn đề tái thiết quốc gia Trung Đông này, nơi đất đai đã bị tàn phá và nhiều thành phố đổ nát. Tuy nhiên, người Nga không đủ tiềm lực về kinh tế để thực hiện mục tiêu này một mình. Nga cần những nước có kinh tế tiềm tàng.

Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Merkel hồi mùa hè để đề xuất việc Đức giúp tái thiết Syria.

Cuộc xung đột tại Syria ảnh hưởng tới Đức và hầu hết các quốc gia châu Âu. Hàng trăm nghìn người tị nạn Syria đã theo hướng Tây trốn sang châu Âu, đầu tiên qua vùng Balkan và sau đó vượt qua Địa Trung Hải. Trong khi đó, châu Âu vẫn đang còn yếu kém trong việc đương đầu với làn sóng người di cư và nhiều nước không sẵn sàng cung cấp nơi ở cho người tị nạn.

Cuộc khủng hoảng người di cư này đã làm gia tăng các phong trào dân tuý ở châu Âu. Vấn nạn người di cư cũng trở thành chủ đề chính trị hàng ngày ở châu Âu. Điều này thậm chí có thể mang tính đe doạ hơn cả những giá trị cốt lõi của châu Âu. Hơn ai hết, Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan hiểu rất rõ tình trạng này và tận dụng chính điều này cho những mục tiêu riêng.

Bà Merkel hiểu rằng dòng người tị nạn sẽ không dừng lại trừ khi Syria được tái thiết và người dân nước này có thể yên tâm được sống cuộc sống yên bình và có tương lai. Tổng thống Pháp Macron tất nhiên cũng thấu hiểu điều tương tự. Dù hai nước này chưa đồng thuận trong bất cứ thoả thuận nào liên quan đến vấn đề này nhưng thực tế cho thấy họ bắt đầu có bước đi đầu tiên. Ông Macron đã rõ ràng thể hiện mối quan tâm trong cuộc họp thượng đỉnh lần này là về vấn đề người tị nạn.

 

Với Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc chiến ở Syria là cả vấn đề lớn. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ ngập sâu trong khủng hoảng trong khi đó có tới 3,5 triệu người tị nạn Syria đang ở nước này. Bởi vậy, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần tài chính để giải quyết các thách thức đang bủa vây nền kinh tế và tiền tệ của mình.

Mối lo ngại lớn thứ 2 với Thổ Nhĩ Kỳ là vấn đề Idlib. Hồi tháng 9 ông Erdogan và ông Putin đã ký thoả thuận thiết lập vùng phi quân sự quanh tỉnh Idlib, nơi cuối cùng còn thuộc quyền kiểm soát của khủng bố ở Syria. Khoảng 2 triệu dân Syria cũng vẫn mắc kẹt ở đây. Vậy nên nếu nổ ra một trận chiến lớn ở Idlib, thảm hoạ nhân đạo, mà hơn hết là làn sóng người dân ở đây có thể sẽ chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Vì lẽ đó nên thoả thuận ngăn cuộc chiến ở Idlib giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã được lập. Tuy nhiên, không biết thoả thuận này sẽ kéo dài được bao lâu?

Rõ ràng, đến với hội nghị thượng đỉnh 4 bên tháng trước, các nước tham dự đều có những mục tiêu riêng. Tuy nhiên, thật khó tìm được giải pháp nếu như Mỹ, Iran và những người có mặt trong “cuộc chơi” tại Syria thiếu vắng trên bàn đàm phán.

Giải quyết khủng hoảng ở Syria thực sự phức tạp. Có quá nhiều nước liên quan tới cuộc chiến ở mảnh đất Trung Đông này nhưng mục tiêu của các nước lại khác xa nhau, thậm chí “va quệt” nhau nên việc tìm được tiếng nói chung không phải là câu chuyện giản đơn cho bây giờ hay sau này.

 

 

 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.