Căng thẳng Nga-Ukraine khiến ông Trump hủy gặp ông Putin vào phút chót
Thursday, November 29, 2018 6:21 PM GMT+7
Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Theo Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 29/11 cho biết với các phóng viên rằng, Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Bà cho biết thêm, Tổng thống Trump trước đó đã có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trên chuyến bay tới hội nghị G20 và gọi điện cho Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

 

Theo báo NY Times, ông Trump lấy lý do là Nga từ chối thả các tàu hải quân và thuỷ thủ Ukraina mà nước này bắt giữ trong cuộc va chạm trên biển giữa hai nước ngày 25/11.

Trên đường tới hội nghị, ông Trump viết trên Twitter rằng: “Dựa trên sự thật rằng Nga không thả tàu và thuỷ thủ Ukraina, để tốt nhất cho các bên liên quan, tôi quyết định huỷ cuộc gặp dự kiến trước đó với Tổng thống Putin tại Argentina. Tôi hy vọng một cuộc gặp ý nghĩa mới sẽ được tổ chức sớm, sau khi tình hình được giải quyết”.

Tuyên bố huỷ cuộc gặp được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra chưa đầy một giờ sau khi ông Trump nói với các phóng viên rằng ông tin là “đây là thời điểm thích hợp để gặp gỡ ông Putin”.

Phản hồi về quyết định của Tổng thống Trump, Điện Kremlin cho biết vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận hủy cuộc họp thông qua các kênh chính thức.

"Chúng tôi cũng đang bay tới Argentina. Hiện tại chúng tôi chỉ nhìn thấy dòng tweet thông báo (của ông Trump) và tin từ truyền thông. Chúng tôi chưa có thông tin chính thức", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Mặt khác, ông Peskov nhấn mạnh, nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo thực sự bị hủy, Tổng thống Putin sẽ có thêm nhiều thời gian để tiến hành các cuộc gặp hữu ích với các nhà lãnh đạo khác tại G20. "Nếu đúng như vậy, Tổng thống (Putin) sẽ có thêm 2 giờ nữa cho các cuộc gặp gỡ hữu ích bên lề hội nghị", ông Peskov nói.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump cho biết, ông rất quan ngại về tình hình hiện nay giữ Nga và Ukraine, song chính quyền của ông không có phản hồi trước những lời kêu gọi của châu Âu nhằm siết trừng phạt Nga hay tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

NGUYỄN QUỲNH (T/h

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.