2019 và những ước vọng mới
02 Tháng Giêng 2019 10:53 CH GMT+7
Baoquocte.vn - Chia tay một năm 2018 đầy biến động, thế giới chào đón năm mới với những màn bắn pháo hoa ngoạn mục, lễ hội hoành tráng và thông điệp của các nhà lãnh đạo thế giới về những kỳ vọng cho 365 ngày tới.

Năm qua, thế giới đã chứng kiến nhiều “cơn địa chấn” chính trị, kinh tế và xã hội, đi kèm những khó khăn và dấu mốc đáng nhớ. Trong không khí rộn ràng của năm mới 2019, lãnh đạo thế giới đã gửi đi nhiều thông điệp kêu gọi tìm kiếm sự đoàn kết, tương hỗ của người dân, cũng như tăng cường hợp tác, đối thoại giữa các quốc gia.

Xu hướng hòa giải

Trong bức thư gửi Nhà Xanh nhân dịp kết thúc năm cũ 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ ý định gặp gỡ thường xuyên hơn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong năm 2019 nhằm thúc đẩy hoà bình và cùng nhau giải quyết vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Tại thượng đỉnh hồi tháng 9/2018, ông Kim đã hứa sẽ đáp lại lời mời thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể. Song chuyến thăm vẫn chưa diễn ra và đây cũng là điều mà nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ “lấy làm tiếc” trong bức thư của mình.

 

Không chỉ quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mà mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên được dự báo sẽ có những bước chuyển trong năm 2019. Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 1/1/2019, ông Kim Jong-un cho biết sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump để đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hoá đang bị đình trệ. Thái độ cởi mở của ông Kim có thể là tín hiệu tích cực cho việc khai thông thế bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều. 

Quan hệ Mỹ - Trung năm qua đã trải qua nhiều sóng gió và bị phủ bóng đen bởi cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động. Tuy nhiên, trước thời khắc chuyển giao năm mới, cũng là dấu mốc kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung, hai nước đã phát đi nhiều tín hiệu thể hiện mong muốn hoà giải. Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, khả năng đạt một thoả thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang “tiến triển tốt”. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là một thoả thuận toàn diện, bao trùm mọi chủ đề, mọi lĩnh vực và mọi điểm tranh cãi.

Về phần mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định tổ chức lớn nhất hành tinh sẽ tiếp tục là cầu nối đưa mọi người xích lại gần nhau, giải quyết các vấn đề chung. Trong bối cảnh thế giới đang trải qua thử thách đầy cam go về biến đổi khí hậu toàn cầu, sự chia rẽ sâu sắc về mặt địa chính trị cũng như tình trạng bất bình đẳng gia tăng, ông kêu gọi toàn thế giới đoàn kết và chung tay xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Kêu gọi tinh thần đoàn kết

Năm 2019 sẽ tiếp tục là năm đầy sóng gió tại châu Âu. Trong thông điệp năm mới gửi đi từ thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel phải thừa nhận có sự chia rẽ trong nội bộ khối của bà, khiến nhiều người dân thất vọng. Song, bà Merkel cho rằng, nước Đức có thể vượt qua thách thức nếu hợp tác cùng nhau cũng như với các quốc gia khác.

Không chỉ bà Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May cũng tìm kiếm sự đoàn kết của ý chí chính trị hơn tất cả, khi mà nước Anh chỉ còn ba tháng nữa sẽ phải rời EU theo đúng quy trình. Trong một vài tuần tới, các nghị sĩ Anh sẽ phải ra những quyết định quan trọng về vận mệnh Brexit. Cho dù còn nhiều tranh cãi nhưng theo bà May, tất cả mọi người đều mong muốn điều tốt đẹp đối với nước Anh.

Trong khi đó, giữa bối cảnh bất ổn trước làn sóng biểu tình Áo Vàng ngày càng bùng phát mạnh mẽ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã sử dụng bài phát biểu đầu năm để thúc giục tinh thần đoàn kết và thống nhất quốc gia, xoa dịu lòng dân và bày tỏ niềm tin vào một trang mới của đất nước. Ông thừa nhận “sự giận dữ” của đoàn người biểu tình, song tuyên bố sẽ không tha thứ cho luận điệu cùng những hành động kích động. Ông cũng khẳng định rằng “nền tự do của Pháp đòi hỏi trật tự thiết lập bởi một nền Cộng hòa”.

Tại Nga, trong bối cảnh quan hệ với phương Tây tiếp tục căng thẳng, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tuyên bố nước Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ nhận được sự trợ giúp. Đó là lý do vì sao người Nga cần phải hành động trong một tập thể gắn bó, đoàn kết và mạnh mẽ để giải quyết mọi vấn đề cấp bách về kinh tế, xã hội và khoa học - công nghệ.

Theo các nhà phân tích, những sự việc mang tính cạnh tranh và cọ xát giữa các nước chắc chắn sẽ chưa thể chấm dứt trong năm 2019, song điều quan trọng là các mối quan hệ không bị mất đi khả năng “cài đặt lại”. Với những thông điệp hòa giải và kêu gọi tinh thần đoàn kết được gửi đi trước thềm Năm mới, cộng đồng quốc tế hy vọng năm 2019 sẽ là một năm tốt lành hơn 2018.

 

Minh Phương

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.