Không tìm thấy bằng chứng ông Trump cấu kết với Nga
24 Tháng Ba 2019 6:24 CH GMT+7
TTO – Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó không tìm thấy bằng chứng nói Tổng thống Donald Trump bắt tay với người Nga.

Trong một bức thư dài 4 trang gửi Quốc hội, Tổng Chưởng lý William Barr ngày 24-3 trích báo cáo của ông Mueller. Trong đó ông Mueller chốt cuộc điều tra từ ngày 22-3 mà không có cáo trạng mới nào, dẫn tới việc kết thúc cuộc điều tra này – vốn dĩ kéo dài gần hai năm nay.

Đây là cuộc điều tra tâm điểm ở Mỹ trong suốt thời gian qua. Ông Mueller là người phụ trách đi tìm bằng chứng xem liệu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump năm 2016 có cấu kết với người Nga để tác động lên cuộc bầu cử cùng năm hay không.

Kết quả cuộc điều tra này kết luận không tìm thấy bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump "âm mưu hay bắt tay" với Nga.

Ngoài ra, ông Mueller cũng điều tra việc có hay không chuyện ông Trump có cản trở công lý. Nhưng hãng tin AP nhận định kết quả lần này cũng không đi tới câu trả lời dứt khoát.

Cụ thể ông Mueller nhận thấy có bằng chứng thuyết phục về việc Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Sự can thiệp này được thực hiện bằng cả chiến dịch câu kết đưa tin sai lệch lẫn tấn công tài khoản email bên phía chiến dịch tranh cử của ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong bức thư gửi các nghị sĩ nêu trên, Tổng Chưởng lý Barr nói rằng ông Mueller đã tìm ra "hàng loạt đề nghị từ các cá nhân liên quan tới Nga nhằm hỗ trợ chiến dịch của ông Trump". Tuy vậy, thông qua câu chữ trích trực tiếp từ báo cáo của ông Mueller, ông Barr nói cuộc điều tra này "không cho thấy các thành viên bên phía cuộc vận động tranh cử của ông Trump âm mưu hay bắt tay với chính phủ Nga trong các hoạt động can thiệp bầu cử".

Không tìm thấy bằng chứng ông Trump cấu kết với Nga - Ảnh 2.

Lá thư dài 4 trang của Tổng Chưởng lý William Barr gửi Quốc hội, trong đó mang nội dung là những tổng kết sau khi đọc báo cáo của ông Mueller về cuộc điều tra nghi án Nga bắt tay với chiến dịch bầu cử của ông Trump năm 2016 - Ảnh: REUTERS

Nhiều người trong giới quan sát dự đoán ông Trump sẽ gặp nguy cơ từ các cáo buộc cản trở công lý nhằm vào nhánh tư pháp ở Mỹ, đặc biệt trong quyết định của Tổng thống về việc sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey. Ông Comey chính là người đã dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Trump – Nga cấu kết trước khi ông Mueller đảm trách việc này.

Nhưng theo ông Barr, các bằng chứng do ông Mueller đưa ra trong báo cáo "không đủ để chứng minh rằng Tổng thống đã phạm tội cản trở công lý".

Trong thư, ông Barr viết: "Trong số các hành động của Tổng thống được liệt kê, rất nhiều trong số đó được thực hiện công khai, mà báo cáo đã không nhìn nhận hành động nào cấu thành hành vi cản trở công lý, theo nhận định của chúng tôi".

Ông Barr dù vậy vẫn lưu ý rằng đây chính xác là việc ông Mueller không kết luận ông Trump cản trở công lý, chứ chưa đồng nghĩa đã chính thức là kết luận sau cùng về việc ông Trump vô tội./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.