Nga - Mỹ đấu khẩu về Venezuela
31 Tháng Ba 2019 7:15 CH GMT+7
Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp vào tình hình nội bộ Venezuela sau khi Nhà Trắng lên án “sự hiện diện quân sự” của Moscow tại quốc gia Nam Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua lên tiếng yêu cầu Mỹ chấm dứt “đe dọa và can dự” vào cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela. “Nga đề nghị Mỹ ngừng ngay hành vi đe dọa Venezuela, bóp nghẹt nền kinh tế và đẩy nước này đến nguy cơ nội chiến. Đây là những hành động hoàn toàn vi phạm luật quốc tế”, Đài RT dẫn lời bà Zakharova tuyên bố. Nữ phát ngôn viên cũng tiếp tục nhấn mạnh Nga không đưa quân đến Venezuela mà chỉ gửi “chuyên gia” theo thỏa thuận hợp tác quân sự - kỹ thuật ký kết năm 2011. “Có vẻ như Washington đang suy bụng ta ra bụng người”, bà Zakharova bình luận về những chỉ trích từ phía Mỹ liên quan đến vấn đề này.

Cách đây hơn 1 tuần, Nga điều động 2 máy bay quân sự chở khoảng 100 người cùng hàng chục tấn khí tài đến Venezuela. Ngoài ra, tập đoàn xuất khẩu công nghệ quốc phòng Rosoboronexport (Nga) thông báo mở trung tâm huấn luyện cho phi công lái trực thăng quân sự ở quốc gia Nam Mỹ. Interfax dẫn lời phát ngôn viên Rosoboronexport, ông Vyacheslav Davydenko cho biết thêm Venezuela là khách hàng lớn nhất của tập đoàn ở khu vực Mỹ Latin và đã nhận “số lượng đáng kể vũ khí và công nghệ quân sự từ Nga”.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gọi động thái của Nga là “mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh khu vực”. Reuters dẫn lời ông Bolton nhấn mạnh: “Mỹ sẽ không ngồi yên khi các thế lực bên ngoài có kế hoạch can thiệp vào tình hình Tây bán cầu”, trong khi Phó tổng thống Mike Pence gọi sự hiện diện của quân nhân Nga ở Venezuela là “hành vi khiêu khích không cần thiết”.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump một mặt tuyên bố “không loại trừ khả năng can thiệp quân sự” vào Venezuela nhưng mặt khác lại kêu gọi Nga rút lực lượng về nước. Theo một số nguồn tin, chủ nhân Nhà Trắng đang cân nhắc việc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình căng thẳng hiện nay. Tuy nhiên, Sputnik hôm 31.3 dẫn lời giới chức Điện Kremlin cho hay vẫn chưa nhận được đề nghị tổ chức điện đàm song phương từ Nhà Trắng.

Mặt khác, Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Venezuela Elliott Abrams suy đoán lực lượng Nga được triển khai nhằm giúp Venezuela sửa chữa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. “Một trong những việc mà họ đang làm dường như là hỗ trợ chính quyền Venezuela về hệ thống tên lửa S-300 có thể đã bị ảnh hưởng từ tình trạng cúp điện”, AFP dẫn lời ông Abrams nói.

Trong tháng này, Venezuela trải qua 3 đợt cúp điện trên diện rộng, trong đó đợt mới nhất xảy ra từ hồi cuối tuần.

Báo mạng Al-Masdar News cũng dẫn hình ảnh chụp từ vệ tinh của Công ty Image Satellite International (trụ sở tại Israel) cho thấy hoạt động triển khai S-300 đến một căn cứ không quân tại bang Guarico, phía nam thủ đô Caracas. Quân đội Venezuela được cho là đã đưa hệ thống phòng thủ tên lửa mua từ Nga vào hoạt động sau đợt diễn tập quy mô lớn vào tháng 2./.

Theo Thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.