Đức, Pháp bật đèn xanh cho hoãn Brexit, nhưng với thời hạn lâu hơn
09 Tháng Tư 2019 6:44 CH GMT+7
VOV.VN - Thủ tướng Đức và TT Pháp đều cho rằng, việc nước Anh xin hạn thêm Brexit là hoàn toàn khả thi, nhưng với thời gian lâu hơn phía Anh mong muốn.

Trong ngày thứ Ba, 9/4, nữ Thủ tướng Anh đã lần lượt đến Berlin và Paris để thảo luận với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp về việc nước Anh xin gia hạn tiếp Brexit đến ngày 30/6.

Kết thúc các cuộc gặp, dù các bên không đưa ra thông báo chính thức nhưng báo chí Đức và Pháp đều dẫn các nguồn tin nội bộ cho biết cả Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều không phản đối việc nước Anh xin gia hạn Brexit đến ngày 30/6.

Thông tin này được bà Angela Merkel gián tiếp khẳng định khi trước đó Thủ tướng Đức đã tuyên bố với báo chí rằng, EU không muốn đẩy nước Anh vào một sự ra đi trong hỗn loạn và việc duy trì một quan hệ tốt với Vương quốc Anh sẽ mang lại lợi ích cho khối này.

Trước đó, tối ngày 8/4, bà Merkel từng nhận định, “có khả năng việc hoãn Brexit sẽ kéo dài đến đầu năm 2020”. Điều này phù hợp với nội dung lá thư mà Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk gửi đến lãnh đạo 27 nước thành viên EU hôm 9/4 trong đó nêu kịch bản Brexit sẽ tạm hoãn tối đa 1 năm. Theo giải thích của ông Tusk, phía châu Âu muốn một sự gia hạn dài hơn đề nghị từ phía Anh là do phía châu Âu không tin rằng Hạ viện Anh sẽ có thể phê chuẩn một phương án nào về Brexit trước cuối tháng 6/2019.

Tuy nhiên, trong tối ngày 9/4, một bản dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU diễn ra trong ngày 10/4, đã được tiết lộ cho báo chí tại Brussels, trong đó nêu rõ điều kiện để nước Anh gia hạn Brexit dài đến cuối năm 2019 hoặc đầu 2020 là nước Anh phải tạo điều kiện thuận lợi cũng như không được phép có bất cứ động thái nào tổn hại đến các mục tiêu chung của Liên minh châu Âu.

Đây được xem là điều kiện do một nhóm nước do Pháp đứng đầu đặt ra bởi các nước này lo ngại việc tạm hoãn Brexit trong một thời gian dài, đồng nghĩa với việc trên lý thuyết Vương quốc Anh vẫn có quyền bỏ phiếu phủ quyết nhiều chính sách quan trọng của EU./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.