Nga đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân miền Đông Ukraine
24 Tháng Tư 2019 8:05 CH GMT+7
VOV.VN - Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky đã gọi động thái này là “gây hấn”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường trừng phạt nhằm vào Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/4 đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa quy trình cấp hộ chiếu Nga cho các công dân ở khu vực miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai kiểm soát. Động thái này đã làm dấy lên lời kêu gọi từ Kiev về việc tăng cường các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga.

Theo nguồn tin thân cận với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, các kế hoạch liên quan đến việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho công dân khu vực Donetsk và Luhansk đã được làm việc từ nhiều tháng qua. Nếu các kế hoạch này được công bố trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Ukraine, nó có thể sẽ làm gia tăng cơ hội cho Tổng thống Poroshenko, ứng cử viên mà Nga ít muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở nước láng giềng.

“Chúng tôi không muốn gây vấn đề cho lãnh đạo mới của Ukraine, nhưng điều kiện sống của người dân Donetsk và Luhansk là không thể đảm bảo quyền công dân. Điều này thực sự vượt quá giới hạn khi nhìn từ khía cạnh nhân quyền”, Tổng thống Putin nói về sắc lệnh mới.

Cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua giữa lực lượng Ukraine và lực lượng đòi ly khai ở miền Đông (Donetsk và Luhansk) đã khiến 13.000 người thiệt mạng, bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn được ký năm 2015.

Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga là phép thử sớm đối với Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy, người vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 bầu cử Tổng thống Ukraine. Ông Zelensky đã cam kết sẽ tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ông Zelensky nói rằng, động thái của Tổng thống Putin cho thấy Nga đang “gây hấn” với Ukraine và khiến 2 bên ngày càng xa rời hòa bình. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường trừng phạt nhằm vào Nga.

Ukraine kêu gọi người dân không xin cấp hộ chiếu Nga, đồng thời thông báo cho Liên Hợp Quốc về động thái của Nga. Kiev cũng đề nghị Liên minh châu Âu có hành động “nhanh chóng và quyết đoán”.

Mỹ ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh của Nga. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Với hành động mang tính khiêu khích này, Nga đang gia tăng cuộc tấn công nhằm vào sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.