Thượng viện Mỹ định trừng phạt TQ vì quân sự hóa phi pháp ở Biển Đông
23 Tháng Năm 2019 6:18 CH GMT+7
Các Thượng nghị sĩ Mỹ tại hai đảng ngày 23.5 đã trình một dự luật theo đó trừng phạt các công ty Trung Quốc liên quan đến những gì họ gọi là các hoạt động phi pháp và nguy hiểm của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo South Morning China Post.

Nếu được thông qua thành luật, Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông cho phép chính phủ Mỹ tịch thu các tài sản tài chính đặt tại Mỹ của bất kỳ ai tham gia vào "các hành động hay chính sách đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định" ở những khu vực thuộc Biển Đông tồn tại tranh chấp giữa Trung Quốc với một hoặc nhiều thành viên ASEAN. Một biện pháp trừng phạt khác là hủy thị thực hoặc cấm nhập cảnh vào Mỹ của các cá nhân có liên quan.

"Dự luật có sự ủng hộ của cả hai đảng, nhằm củng cố những nỗ lực của Mỹ và các đồng minh phản đối hành động quân sự hóa phi pháp và nguy hiểm của Bắc Kinh trên các lãnh thổ họ chiếm đóng ở Biển Đông. Dự luật này nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc duy trì một khu vực tự do và mở cho mọi quốc gia, buộc chính phủ Trung Quốc phải trả giá vì hành động bắt nạt và cưỡng ép một số nước khác trong khu vực", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio tuyên bố với South China Morning Post về dự luật mới mà ông cùng với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Benjamin Cardin đệ trình.

Dự luật này từng được Thượng nghị sĩ Rubio và Thượng nghị sĩ Cardin đệ trình vào năm 2017. Tuy nhiên, bản dự thảo luật này khi đó không được Ủy ban Đối ngoại thông qua và trình ra toàn thể Thượng viện. Theo luật Mỹ, một dự luật muốn được ban hành thành luật phải được hai viện: Thượng viện và Hạ viện Mỹ bỏ phiếu tán thành và được Tổng thống Mỹ phê duyệt. Nếu bị dừng ở bất cứ một cơ quan nào thì dự luật cũng không được thông qua.

Theo dự luật trong Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông thì Ngoại trưởng Mỹ định kỳ sáu tháng phải gửi báo cáo cho quốc hội danh sách những cá nhân hoặc công ty Trung Quốc liên quan đến những dự án xây dựng và phát triển phi pháp tại Biển Đông. Các dự án này bao gồm hoạt động cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo, xây dựng hải đăng và các công trình liên lạc viễn thông phi pháp khác.

Những cá nhân hoặc công ty tiếp tay hoặc tham gia vào các hoạt động đe dọa "hòa bình, an ninh và ổn định" của Trung Quốc ở những khu vực trên biển Hoa Đông đang được Hàn Quốc hoặc Nhật Bản quản lý cũng nằm trong diện bị trừng phạt.

Những người ủng hộ dự luật mới đang hy vọng vào một kết quả khác trong lần này, với sự tin tưởng từ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại mới - Thượng nghị sĩ James Risch - người luôn xem xét kỹ các chính sách của Bắc Kinh khi nhậm chức hồi tháng 1.2019.

"Chúng tôi rất lạc quan, đặc biệt khi ông Risch khá quan tâm về các vấn đề Trung Quốc", người phát ngôn của ông Rubio cho biết hôm 22.5, nói thêm rằng sẽ không có sự khác biệt về ngôn ngữ giữa phiên bản dự luật ngày 23.5 và phiên bản giới thiệu năm 2017.

Theo South Morning China Post dự luật này rất có thể sẽ được trình lên cao khi mà các nghị sĩ Mỹ đang có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc.

Dù vậy, chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết dự luật này khó có thể được thông qua vì chính phủ Mỹ theo truyền thống không muốn Quốc hội Mỹ có quá nhiều tiếng nói trong chính sách đối ngoại.

"Tôi nghĩ rằng hầu hết các chính quyền (tại Mỹ) có xu hướng bực bội khi Quốc hội có nhiều tiếng nói về chính sách đối ngoại", ông Glaser nói./.

Theo motthegioi.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.