Ngư dân bị cướp:Làm rõ động cơ tàu treo cờ Trung Quốc
Thursday, June 13, 2019 8:25 PM GMT+7
Việt Nam có thể yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn về tàu cá có treo cờ Trung Quốc và hành vi xâm phạm, cướp phá tàu cá Việt Nam.

Ông Lê Việt Trường - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho rằng, thông tin phản ánh tàu treo cờ Trung Quốc cướp hải sản đánh bắt được của tàu cá Quảng Nam là rất đáng tiếc.

Qua theo dõi thông tin, ông Trường cho biết, những vụ việc như trên trước đây đã từng xảy ra và bây giờ lại xảy ra buộc các cơ quan chức năng phải quan tâm nhiều hơn nữa nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân.

Theo ông Trường, khi đã có thông tin được cung cấp khá đầy đủ, rõ ràng, cụ thể có đề cập tới sự xuất hiện một tàu sắt sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, số hiệu 46305 tại khu vực cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và sau đó có hành động áp sát, đe dọa tính mạng những ngư dân trên tàu QNA 91441 của Quảng Nam và cướp đi 2 tấn mực do ngư dân khai thác thì phải có công hàm yêu cầu phía Trung Quốc xem xét làm sáng tỏ vụ việc này.

Theo đó, phía Việt Nam có thể yêu cầu Trung Quốc làm rõ nghi vấn về tàu cá có treo cờ Trung Quốc nhưng lại có hành vi đe dọa tính mạng, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Việt Nam có phải tàu cá nước này hay không? Nếu không thì vì sao lại treo cờ Trung Quốc? Còn nếu đúng là tàu cá Trung Quốc thì phải xử lý nghiêm và thông tin lại cho phía Việt Nam biết thông qua các kênh ngoại giao giữa hai nước.

"Việc tàu cá nước ngoài có hành động đe dọa, cướp tài sản của tàu cá Việt Nam ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đang được các ngư dân khai thác, đánh bắt hợp pháp là vi phạm pháp luật Việt Nam cần bị xử lý", ông Trường nói.

Về phía Việt Nam, ông Lê Việt Trường đánh giá, thời gian gần đây các cơ quan chức năng trong nước đã có nhiều chỉ đạo, điều hành tích cực trong nghiên cứu, khai thác, đánh bắt theo tổ chức, không nên đánh bắt nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư khá chặt chẽ, tích cực hỗ trợ giúp đỡ ngư dân nhất là trong các trường hợp ngư dân bị tấn công thì lực lượng chuyên trách Việt Nam đã kịp thời can thiệp, bảo vệ ngư dân.

Ông Trường cho rằng tới đây, các giải pháp trên cần phải phát huy, thực hiện tốt hơn nữa, giúp ngư dân có thể yên tâm bám biển, tăng cường thêm sức mạnh làm chủ trên biển.

Phân tích thêm từ góc độ pháp lý, Tiến sĩ Nguyễn Toàn Thắng - Khoa Pháp Luật Quốc Tế thuộc Viện Đại Học Luật Hà Nội nhận định đây là vụ việc phức tạp, cần giải quyết, trao đổi dựa trên nền thỏa thuận giữa hai nước.

Theo ông Thắng, mặc dù giữa Việt Nam với Trung Quốc mới ký kết các thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước nhưng đây cũng được xem là cơ sở để các cơ quan ngoại giao hai nước trao đổi để tìm được tiếng nói chung.

Vị chuyên gia cho hay, vì vụ việc xảy ra tại khu vực biển chồng lấn đang xảy ra tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc, do đó, công tác ngoại giao phải hết sức thận trọng, khôn khéo nhằm hạn chế tối đa những tác động tiêu cực có thể xảy ra./.

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.