Phó TT Philippines quyết xử tội kẻ đâm chìm tàu cá ở Biển Đông
Sunday, June 16, 2019 8:53 PM GMT+7
Phó tổng thống Phillipines Leni Robredo muốn những người chịu trách nhiệm đằng sau vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines phải đối mặt với tòa án ở Philippines.

Theo CNN, trong tuyên bố hôm 16/6, bà Robredo kêu gọi Bộ Ngoại giao Philippinesyêu cầu chính phủ Trung Quốc tìm ra thủ phạm vụ đâm chìm tàu cá Philippines để những người này có thể chịu trách nhiệm trước các công ước quốc tế và luật pháp Philippines.

Pho TT Philippines quyet xu toi ke dam chim tau ca o Bien Dong hinh anh 1

Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo tỏ ra hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ thực thi công lý với những người chịu trách nhiệm cho vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines rồi bỏ chạy. Ảnh: CNN.

"Chúng tôi hết sức mong muốn bộ ngoại giao yêu cầu chính phủ Trung Quốc tìm ra những người chịu trách nhiệm và công nhận quyền tài phán của Philippines, để họ có thể được xét xử trong một phiên tòa với tòa án của chúng tôi. Công lý cho 22 ngư dân Philippines đòi hỏi tòa án của chúng tôi phải đảm nhận quyền tài phán", bà Robredo cho biết trong một thông báo.

Phó tổng thống Philippines tỏ ra hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ giải quyết công lý cho những người có liên quan, vì Đại sứ quán Trung Quốc đã phủ nhận có một cuộc tấn công dù cho tàu cá nước này đã rời khỏi khu vực trong khi thuyền của ngư dân Philippines đang chìm, theo lời kể của những ngư dân Philippines sống sót do được tàu Việt Nam cứu trong vụ việc.

Bà Robredo cho biết: "Chúng ta xác nhận tuyên bố của đại sứ Trung Quốc rằng chính phủ của họ sẽ điều tra vụ việc, nhưng chúng ta nên hỏi: Nếu chính phủ Trung Quốc đã trình bày phiên bản của họ về những gì đã diễn ra, và thậm chí sẽ không chấp nhận rằng đã có hành vi sai phạm, liệu chúng ta có thể hy vọng họ sẽ thực thi công lý với những người chịu trách nhiệm hay không?".

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ và tuyên bố tàu cá Yuemaobinyu 42212 đang neo đậu gần Bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nan) trước khi tàu bị bao vây bởi 7 hoặc 8 tàu cá Philippines. Tuyên bố này ban đầu được đăng hôm 14/6 nhưng sau đó đã bị gỡ xuống khỏi các nền tảng mạng xã hội trước khi xuất hiện lại sau đó vài giờ mà không có lời giải thích đi kèm. 

Nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros của Philippines gọi lời giải thích của Trung Quốc là “qua loa nhằm bao che cho các thuyền viên Trung Quốc và đẩy trách nhiệm cho các ngư dân gặp nạn”. Bà gọi cách bào chữa về việc tàu Trung Quốc bị bao vây là “nực cười”. “Nếu có 7-8 tàu cá Philippines trong khu vực, vì sao lại phải nhờ đến tàu Việt Nam cứu các ngư dân”, nghị sĩ này đặt câu hỏi.

Trong khi đó, bà Robredo cũng chỉ trích chính quyền ông Duterte về việc đã áp dụng một chính sách "ít quyết đoán hơn" với Trung Quốc về Biển Đông. Việc ông Duterte thể hiện một lập trường gần gũi hơn với Bắc Kinh được tiếp nối bằng sự thiếu tiến triển trong thực thi các phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông./.

Theo news.zing.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.