Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan
Tuesday, June 25, 2019 7:03 PM GMT+7
Hôm 25/6, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan, khu vực chia cắt Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo thông báo chính thức trên website, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh cùng 5 tàu hộ tống đã đi qua eo biển Đài Loan trên hành trình di chuyển về thành phố cảng Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan hôm 25/6. (Ảnh minh họa)

“Hãy đảm bảo rằng, quân đội Đài Loan có khả năng tiến hành thu thập thông tin tình báo để nắm bắt mọi hoạt động di chuyển của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh cũng như xử lý bất cứ tình huống khẩn cấp nào để duy trì an ninh hòn đảo và sự ổn định của khu vực”, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua eo biển Miyako của Nhật Bản trước khi lại gần đảo Guam và Philippines và sau đó tiến vào Biển Đông.

Giới chức Nhật Bản từng cho hay, hành trình di chuyển qua eo biển Miyako để tới Thái Bình Dương của tàu sân bay Liêu Ninh có sự tham gia của 5 chiến hạm khác bao gồm 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường và 2 tàu hộ vệ.

Lâu nay, Bắc Kinh chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ đại lục. Căng thẳng giữa Bắc Kinh – Đài Bắc lên đỉnh điểm suốt 3 năm qua kể từ khi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2016 và đưa bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của Đài Loan. Việc DPP giành quyền lãnh đạo Đài Loan khiến mọi hy vọng của chính phủ Trung Quốc trong việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế giữa hai bên để đổi lại người dân Đài Loan ngày càng ủng hộ nỗ lực thống nhất chính trị, tiêu tan thành mây khói.

Để gia tăng thêm sức ép ngăn cản các lực lượng ủng hộ dân chủ ở Đài Loan, Trung Quốc đã tái triển khai chiến dịch cô lập ngoại giao bằng cách thuyết phục một số nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ bỏ quan hệ với hòn đảo này. Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc cũng tăng cường tiến hành tập trận bên trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, hải quân Mỹ cũng đã cho tăng cường hoạt động đi lại ở eo biển Đài Loan. Thậm chí, Mỹ nhiều lần khuyến khích các quốc gia khác điều động tàu thuyền đi qua eo biển Đài Loan theo chương trình đảm bảo tự do hàng hải. 

Cụ thể, hôm 19/6, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan xác nhận một chiến hạm của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 18/6. Cách đây hai tháng, một tàu của Pháp cũng đã đi qua eo biển Đài Loan.

Trang web Marine Traffic cho biết từ Biển Đông, tàu hộ vệ lớp Halifax HMCS Regina của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan và sau đó hướng về phía biển Hoa Đông./.

Theo infonet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.